Thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai dự án xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Chiều 13-11, HĐND thành phố đã thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Đoàn Chủ tịch điều hành phần thảo luận về nghị quyết. Ảnh: Viết Thành

Đoàn Chủ tịch điều hành phần thảo luận về nghị quyết. Ảnh: Viết Thành

Theo tờ trình của UBND thành phố, UBND thành phố nhận được các Văn bản của Bộ Xây dựng: Số 5940/BXD-KHTC ngày 27-6-2025, số 10193/BXD-KHTC ngày 19-9-2025 và số 12565/BXD-KHTC ngày 31-10-2025 về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Trong đó, theo đề xuất của Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.

Phương án 1: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (từ nút giao Vành đai III đến nút Tân Long), chiều dài tuyến khoảng 63,76 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, nhà nước không tham gia hỗ trợ vốn đầu tư.

Phương án 2: Đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, chiều dài tuyến khoảng 100,69 km, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h, tiến độ đầu tư chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao với Vành đai III đến nút Tân Long, quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.

Giai đoạn 2 đầu tư mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng với dự án BOT), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.

Ngày 5-6-2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 4554/BXD-KHTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Tại Văn bản, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau: Việc nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn theo quy mô quy hoạch là có cơ sở (theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21-2-2024 về đầu tư hoàn thiện 2 các tuyến cao tốc phân kỳ, ý kiến của Bộ Công an tại Văn bản số 3726/BCAC08 ngày 13-10-2023).

Phạm vi thực hiện Dự án theo đề xuất của doanh nghiệp (từ nút giao với Vành đai III đến Chợ Mới) đi qua địa phận của thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Xem xét thống nhất các đề xuất triển khai mở rộng đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới nêu trên và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai theo quy định tại Điều 5 của Luật PPP.

Trên cơ sở nội dung đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 4554/BXDKHTC nêu trên, ngày 20-6-2025, Văn phòng Chính phủ có Văn bản chỉ đạo số 5571/VPCP-CN, trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Ngày 27-6-2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 5940/BXD-KHTC gửi UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên đề nghị cho ý kiến đối với phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Ngày 18-7-2025, UBND thành phố có Văn bản số 4133/UBND-ĐT gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến về phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Cụ thể, về Quy hoạch và hiện trạng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trên địa bàn thành phố, theo các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên trên địa bàn thành phố được định hướng quy hoạch như sau: Điểm đầu xuất phát từ xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (nay là xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội) tại km 152 + 400 Quốc lộ 1A mới chạy qua huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Điểm cuối tại cầu Hòa Bình, xã Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Chiều dài khoảng 25,125km (trong đó có khoảng 7km trùng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch: B=68m, 6 làn xe.

Hiện trạng đầu tư, tuyến đang được khai thác sử dụng với Bề rộng nền đường: 34,5m; Bề rộng làn xe cơ giới: 4x3.75=15,0m; Làn dừng xe khẩn cấp: 2x3,0m=6,0m; Dải phân cách giữa và đất dự trữ: 10,5m; Lề đường: 2 x (2x0,75m) = 3,0m.

Về quy mô, phạm vi Dự án, theo phương án Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 4554/BXD-KHTC ngày 5-6-2025 thì tuyến cao tốc đoạn qua địa phận Hà Nội thuộc phạm vi thực hiện Dự án có chiều dài khoảng 25,125km, trong đó có đoạn trùng với đường kết nối sân bay Gia Bình đoạn từ nút giao Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III.

Để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong quá trình nghiên cứu, đề nghị xem xét loại đoạn trùng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội khi thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên (chi phí giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công của thành phố, việc đầu tư xây dựng đang được thành phố Hà Nội thực hiện theo kết luận của Thường trực Chính phủ phải hoàn thành ngày 31-12-2026).

Về nguồn vốn, trong đó kiến nghị Bộ Xây dựng giao Cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu đề xuất trung ương hỗ trợ hoặc thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư BOT.

Về cơ quan có thẩm quyền, thống nhất với Bộ Xây dựng giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP do tại thời điểm tháng 7-2025, Chính phủ chưa ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 đồng thời theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 35/2021/NĐ-CP đang được Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định tại Văn bản số 9101/BTC-QLĐT ngày 24-6-2025 quy định việc xác định cơ quan có thẩm quyền đối với dự án PPP thuộc địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh quyết định đồng thời với nội dung kiến nghị không sử dụng vốn ngân sách thành phố nêu trên thì không phải báo cáo xin ý kiến thống nhất của HĐND thành phố.

Ngày 11-9-2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Trong đó, tại khoản 5 Điều 7 Nghị định quy định “5. Đối với dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền mà có yêu cầu sử dụng vốn nhà nước tham gia dự án PPP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của các địa phương báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định này”.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 10193/BXD-KHTC ngày 19-9-2025, căn cứ khoản 5 Điều 7 Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ; ngày 20-10-2025, UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 5654/UBND-ĐT báo cáo HĐND thành phố thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP đồng thời có Văn bản số 5657/UBND-ĐT gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến về nội dung trên.

Ngày 31-10-2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 12565/BXD-KHTC, trong đó đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm gửi ý kiến của Hội đồng nhân dân thành phố về phương án giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Trên cơ sở quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Đầu tư công 2024, UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 12565/BXD-KHTC ngày 31-10-2025 nêu trên, UBND thành phố Hà Nội báo cáo HĐND thành phố xem xét, thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Tuấn Việt

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thong-nhat-giao-ubnd-tinh-thai-nguyen-trien-khai-du-an-xay-dung-hoan-chinh-cao-toc-ct-07-doan-ha-noi-thai-nguyen-723196.html