Cầu Vĩnh Tuy 2 sắp cán đích
Sau hơn hai năm rưỡi kể từ ngày khởi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) sắp cán đích hoàn thành vắt ngang sông Hồng, kết nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên.
Sau hơn hai năm rưỡi kể từ ngày khởi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Hà Nội) sắp cán đích hoàn thành vắt ngang sông Hồng, kết nối quận Hai Bà Trưng với quận Long Biên, tô thêm điểm sáng cho bức tranh giao thông Thủ đô vào những ngày Thu tháng 8.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thuộc công trình giao thông cầu đường bộ cấp I, nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1; tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu giai đoạn 2 khoảng 3473 m, điểm đầu nằm trên địa bàn phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, điểm cuối giao với đường Cổ Linh thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93 theo TCVN 11823-2017; tần suất lũ thiết kế: P=1%; cấp động đất cấp VIII. Mặt cắt ngang cầu rộng hơn 19 m, quy mô 4 làn xe, bao gồm ba làn ôtô và một làn xe hỗn hợp. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy (bao gồm hai cầu 1 và 2) sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn ôtô.
“Đứng ở giữa cầu nhìn về trung tâm thành phố với những tòa nhà cao tầng mọc san sát tạo ấn tượng thật đặc biệt” là cảm nhận của nhiều người trước khi cây cầu được thông xe. Cây cầu hiện đại với dàn đèn chiếu sáng độc lạ hai bên thành cầu. Hệ thống chiếu sáng đèn led có hình tên lửa, đầu nhọn chĩa lên không trung lần đầu tiên lắp đặt trên cầu tại Hà Nội không chỉ làm nhiệm vụ chiếu sáng mà còn hứa hẹn tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho cây cầu.
Dưới cái nắng tháng 8 oi ả, tại gói thầu số 1 (XL01, Tổng Công ty Vinaconex thi công), những công nhân đang tiến hành lắp đặt nốt khe co giãn và đoạn dải phân cách cuối cùng. Da đen sạm vì nắng gió sông Hồng nhưng anh Nguyễn Đình Tăng, 46 tuổi, quê Hải Dương cảm thấy phấn chấn, tự hào vì đã góp công sức xây dựng nên cây cầu tuyệt vời này.
Trong thời gian làm việc tại công trường cầu Vĩnh Tuy 2, trừ giờ tranh thủ nghỉ trưa để hồi sức, còn lại anh em công nhân làm việc 3 ca liên tục từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. “25 năm trong nghề đã từng xây dựng 14 – 15 cây cầu, do vậy ở công trình này tôi không gặp khó khăn gì nhiều. Mặc dù thời gian đầu thi công có phức tạp do mực nước sâu, nhưng sau khi có biện pháp thi công hợp lý hơn thì công việc cũng thuận lợi”, anh Nguyễn Đình Tăng chia sẻ.
Chỉ huy trưởng, giám đốc Ban điều hành (Vinaconex) công trình cầu Vĩnh Tuy 2 Vũ Trung Thắng cho biết, điểm đặc biệt của cầu Vĩnh Tuy 2 là nhịp đúc hẫng và bề rộng cầu lớn, nên việc di chuyển xe đúc nặng hơn. Cầu bình thường chỉ có 2 thành hộp nhưng cầu này có 3 thành hộp, do đó việc làm ván khuôn phức tạp hơn so với các cầu khác. Để rút ngắn tiến độ, nhà thầu đã huy động thêm hệ xe đúc, tăng cường làm 3 ca liên tục. Trong mùa mưa, nhà thầu đã nâng cao cầu dẫn; xe đúc được làm mái che nên dù mực nước sông lớn, trời mưa thì công nhân vẫn làm việc được bình thường. Đến nay, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID – 19 nhưng công tác thi công đáp ứng tiến độ UBND thành phố giao.
Dự án cầu Vĩnh Tuy 2 là dự án trọng điểm của UBND thành phố, được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố nên từ khâu thiết kế xây dựng dự án, phê duyệt dự án cho đến khi triển khai dự án đều nhanh, thuận lợi, đặc biệt do công tác giải phóng mặt bằng đã được làm trong giai đoạn 1 đã giúp chủ đầu tư, nhà thầu kiểm soát được tiến độ. Tuy nhiên, quá trình thi công rơi vào thời điểm 2 năm dịch COVID – 19 bùng phát trên địa bàn, phải giãn cách xã hội.
Nhờ được hưởng chính sách đăc thù, được thành phố cho phép thi công trong thời gian giãn cách xã hội, xe chở nguyên vật liệu được mở luồng xanh riêng nên dự án cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra. Trong thời điểm dịch bệnh COVID–19, Ban quản lý dự án đã chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu áp dụng hình thức sinh hoạt tại chỗ, gói gọn trong công trường, trừ thời gian đi chợ nên công nhân không bị nhiễm bệnh, đáp ứng sức khỏe để triển khai thi công.
Ngoài ra, việc triển khai thi công cầu Vĩnh Tuy thuận lợi về thời tiết, mực nước sông không quá cao, chỉ phải tạm dừng trong khoảng1 tháng nước ngập do xả lũ. Khi thi công áp dụng áp dụng cẩu tháp có cần vươn dài không ảnh hưởng đến hệ nổi trên sông, nên công tác vận chuyển vật liệu thi công thuận lợi.
Theo anh Ngô Văn Lâm, cán bộ phụ trách gói thầu số 1 - cầu chính vượt sông, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là dự án trọng điểm được UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý dự án quan tâm sát sao, thường xuyên đôn đốc tiến độ, tháo gỡ vướng mắc, nên tiến độ dự án đáp ứng yêu cầu đề ra.
Đến nay, tất cả hạng mục chính của cầu Vĩnh Tuy đã hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục đang hoàn thiện nốt như: lắp đặt khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo phải hoàn thiện nốt. Trong tuần này, nhà thầu hoàn thành xong lắp đặt nốt khe co giãn vị trí 25, sơn kẻ đường, lắp biển báo, phấn đấu thông xe cầu Vĩnh Tuy 2 vào cuối tháng 9/2023.
Được đánh giá là một “điểm sáng” nhờ đổi mới biện pháp thi công giúp công trình “vượt lũ” thành công, việc thay đổi phương pháp đổ bê tông cũng giúp nhà thầu chủ động được nguồn cung cấp vật tư, vật liệu bằng đường sông, giá nguyên vật liệu cũng bớt được chi phí cho khâu trung gian. Đến nay, công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sắp cán đích, thời gian thi công được rút ngắn được khoảng 1,5 năm so với giai đoạn 1, dự kiến khánh thành vào dịp chào mừng 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô./.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cau-vinh-tuy-2-sap-can-dich/304201.html