Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2: Gấp rút 'về đích', góp phần giảm ùn tắc
Sau gần 3 năm thi công, công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 đã vượt qua hầu hết những khó khăn, bước vào giai đoạn nước rút, hoàn thiện những hạng mục cuối để kịp thông xe theo kế hoạch vào dịp 2/9 tới đây.
Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những công trình trọng điểm của TP. Hà Nội. Dự án hoàn thành sẽ tăng cường lưu thông giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Đồng thời giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Công trình xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 01/2021 và dự kiến hoàn thành ngày 02/9/2023.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của TP. Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Đồng thời, dự án hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Dự án còn tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội theo quy hoạch.
Ông Vũ Trung Thắng, Chỉ huy trưởng gói thầu cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thuộc nhà thầu Tổng công ty Vinaconex cho biết, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện để nỗ lực hoàn thành dự án theo đúng tiến độ; đến nay nhà thầu đã hoàn thành 99% các hạng mục công việc. Ngay sau khi hoàn thành thảm mặt cầu, nhà thầu sẽ tiến hành lắp đặt dải phân cách giữa và sơn kẻ vạch.
Hiện, nhà thầu thi công hạng mục cây xanh cũng đang cấp tập triển khai để hoàn thiện sớm nhất phần cây xanh giữa dải phân cách cầu.
Cầu Vĩnh Tuy được lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng với khoảng 600 cột tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Hiện đơn vị đã lắp đặt được 80%. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng cũng sẽ hoàn thành trước ngày 2/9.
Ngoài hạng mục hệ thống trụ điện chiếu sáng và cây xanh giữa dải phân cách, cầu Vĩnh Tuy còn được bổ sung trang trí bằng các bộ pano gắn trên cột chiếu sáng. Cầu Vĩnh Tuy 2 sau khi hoàn thiện, thông xe sẽ trở thành cây cầu rộng nhất qua sông Hồng trên địa bàn TP. Hà Nội.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội, với 8 làn xe ôtô.