Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm
Mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) bị đứt. Khảo sát thực tế cho thấy, sự cố đã ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cây cầu.
Bị võng vượt mức cho phép
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết, cuối tháng 9-2022, khi tiến hành kiểm tra, khảo sát chuẩn bị cho công tác duy tu sửa chữa định kỳ, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8-2m thuộc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã bị đứt.
Sau khi sự cố được phát hiện, tổ khảo sát gồm Ban Giao thông, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Công ty Tư vấn Tedi đã đi thực tế, đo đạc hiện trạng công trình. Kết quả cho thấy, độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như sau: vị trí biên phải là 22,2cm, vị trí tim cầu là 17,4cm, vị trí biên trái là 18,6cm.
Sau hơn 20 năm khai thác, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được duy tu sửa chữa lần gần đây nhất là năm 2017, đến nay tổng độ võng nói trên là lớn hơn nhiều so với ngưỡng cho phép.
Với độ võng nêu trên, theo sơ đồ tính toán phần tử hữu hạn thì chuyển vị ngang tương ứng 7,2cm, vượt quá chuyển vị cho phép 3,8cm. Đặc biệt, khe hở giữa đầu nhịp chính và đầu nhịp dầm kế bên là sát với nhau, đầu dầm nhịp chính và nhịp cầu bản gần kề đã tách ra khỏi gối cầu.
Từ kết quả khảo sát sơ bộ, các cơ quan chức năng yêu cầu ngưng lưu thông để bảo đảm an toàn giao thông. Hướng lưu thông theo lộ trình thay thế đối với xe ô tô là: cầu Sài Gòn -> Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ -> Nguyễn Văn Thương -> Điện Biên Phủ -> rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh Nguyễn Hữu Cảnh.
Xe hai bánh lưu thông theo lộ trình: cầu Sài Gòn Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại vòng xoay Hàng Xanh -> Điện Biên Phủ -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) -> Nguyễn Hữu Cảnh.
Ghi nhận vào ngày 4-10, nhiều người lưu thông qua khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vẫn còn bỡ ngỡ trước thông tin cấm lưu thông. Tất cả mọi ngã đều đổ dồn vào vòng xoay Hàng Xanh nên khu vực này liên tục kẹt xe vào giờ cao điểm. Hướng vào cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được rào chắn bằng dải phân cách cứng, nhiều nhân viên của Ban Giao thông đứng điều tiết giao thông.
Tuy nhiên, nhiều tuyến đường xung quanh khu vực dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không có bảng hướng dẫn lộ trình thay thế, nhiều phương tiện khi đến đây lúng túng tìm lộ trình khác khiến giao thông qua khu vực bị rối.
Tạm dừng thanh toán cho nhà thầu
Nhằm giữ kết cấu công trình không chuyển vị theo hướng bất lợi, khó lường, sau khi xem xét phương án của đơn vị tư vấn, Ban Giao thông đề xuất dùng các cáp dự ứng lực tạm để căng giữ 2 bệ trụ của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh đó, dùng hệ dàn giáo định hình chống đỡ nhịp chính, đặt trên mặt đường bê tông nhựa hiện hữu sau khi đã được rải các tấm tôn để phân bố lực lên mặt đường.
Trong thời gian thực hiện căng cáp tạm và chống đỡ nhịp dầm để giữ hạn chế chuyển vị theo hướng bất lợi, Ban Giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát, hoàn chỉnh phương án để thẩm định phê duyệt, thi công khôi phục kết cấu công trình trong vòng 45 ngày.
Theo kế hoạch, trong thời gian không cho người, phương tiện qua cầu và dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị thi công khoan lỗ, lắp đặt hệ thép giữ neo cáp tạm, thi công lắp đặt cáp, căng kéo cáp tạm; lắp dựng dàn giáo chống đỡ hệ dầm nhịp chính. Tiếp theo (giai đoạn 2) sẽ khôi phục hệ thống cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, kéo dài 35 ngày, các đơn vị sẽ lập phương án sửa chữa chi tiết.
Việc tổ chức thi công khôi phục theo các bước: đào đất phía sau 2 bệ trụ của nhịp chính, khoan cấy thép vào bệ trụ, lắp cốt thép, đổ bê tông mở rộng bệ trụ để bố trí ụ neo cáp chính, chờ bê tông đủ cường độ; thi công lắp đặt cáp, căng kéo cáp chính; thu dọn hoàn trả mặt bằng.
Trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị Ban Giao thông rà soát các nhà thầu (đơn vị thi công, tư vấn giám sát…) tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có liên quan sự cố nêu trên.
Bên cạnh đó, Ban Giao thông xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002. Cây cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017. Cầu vượt có tổng chiều dài 618,29m, bề rộng toàn cầu là 12,7m, trụ cầu nhịp chính dài 55,5m.