Cầu vượt sông Đuống hơn 1.800 tỷ chính thức được khởi công

Với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, dự án cầu vượt sông Đuống sẽ được triển khai trên địa bàn của 2 quận, huyện và giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô.

Sáng ngày 22/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 7/2022, tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng), vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02).

Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Vị trí, hướng tuyến và phối cảnh dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng km9+075, điểm cuối khoảng km10+075; tổng chiều dài 1.000m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax = 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền H=7m, giai đoạn hoàn thiện H=9,5m; bề rộng khoang thông thuyền B>50m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H≥4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ một bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).

Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế Vmax=80 km/h.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm. Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ do đã xuống cấp.

Cầu Đuống hiện hữu sẽ được dỡ bỏ do đã xuống cấp.

Cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng một đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn Bcầu=16m, bề rộng cầu chính Bcầu=18,5m (bao gồm phần neo); tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo H≥ 4,75m.

Phần đường dẫn cầu đường bộ dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ có các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc...) đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h, quy mô bốn làn xe cơ giới.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, công trình còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Bão Số 2 Doksuri Có Khả Năng Đi Vào Biển Đông Từ 26/7 Với Sức Gió 155km/h | SKĐS

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/cau-vuot-song-duong-hon-1800-ty-chinh-thuc-duoc-khoi-cong-169230722131757429.htm