Cầu xuống cấp, dân thấp thỏm

Sau hàng chục năm sử dụng, hiện nay, nhiều cây cầu nằm trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mong mỏi các cấp, ngành sớm quan tâm đầu tư sửa chữa, xây mới để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện qua lại và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cầu Phú Thọ nằm trên tuyến đường huyện ĐH.52 thuộc xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) được đầu tư xây dựng từ 30 năm trước. Qua thời gian dài sử dụng đến nay công trình đã có dấu hiệu hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân địa phương cho biết, bề rộng cầu khá nhỏ hẹp (4m) và trũng thấp nên vào mùa mưa, lũ hàng năm, cầu luôn bị ngập nước làm chia cắt, gián đoạn giao thông, gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân, nhất lại việc đến trường của con em trong vùng và việc ứng cứu, tiếp tế lương thực mỗi khi có thiên tai, lũ lụt.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở xã Hành Tín Tây chia sẻ, cầu xuống cấp, mặt cầu nhiều chỗ bị bong tróc, một số vị trí ở mố cầu nứt toát,… nên mỗi khi qua lại người dân chúng tôi luôn thấp thỏm, lo âu, nhất là vào mùa mưa.

Ngoài ra, cầu không có hệ thống lan can nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện qua lại. Thực tế, đã có những vụ tai nạn rơi xuống cầu gây thương vong vì cầu không có lan can.

“Tôi cũng như nhiều người dân khác ở địa phương mong sao các cấp, ngành quan tâm nâng cấp cây cầu cũ, hoặc xây cây cầu mới vững chãi để việc đi lại thuận tiện, yên tâm hơn”, ông Tiến mong muốn.

Cầu Phú Thọ xuống cấp nghiêm trọng nên người dân rất lo lắng mỗi khi lưu thông trên cầu, nhất là trong mùa mưa.

Cầu Phú Thọ xuống cấp nghiêm trọng nên người dân rất lo lắng mỗi khi lưu thông trên cầu, nhất là trong mùa mưa.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước tình trạng xuống của cầu Phú Thọ, UBND huyện Nghĩa Hành đề xuất xây mới cây cầu này. Cầu mới được nâng độ cao lên hơn 1,5m, mở rộng mặt cầu ra 8m, với dự toán kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, do nguồn kinh phí của địa phương còn hạn chế, nên UBND huyện kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ.

>> Xem Video: Thực trạng xuống cấp của cầu Văn Hà 1 ở xã Đức Phong (Mộ Đức).

Nằm trên tuyến đường huyện Giếng Tiền – Biển Thạch Thang, cầu Văn Hà 1 ở xã Đức Phong (Mộ Đức) có chiều dài 198m, với 22 nhịp dầm bản bằng bê tông cốt thép, bề rộng mặt cầu 4,5m.

Cầu được xây dựng vào năm 2000. Trong quá trình khai thác, do lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua cầu này khá lớn, thời gian xây dựng khá lâu nên hiện nay cầu Văn Hà 1 đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều vị trí mảng bê tông bảo vệ dầm cầu, trụ cầu bong tróc lộ ra thanh sắt đã gỉ.

Nhiều vị trí mảng bê tông bảo vệ dầm cầu, trụ cầu bong tróc lộ ra thanh sắt đã gỉ.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện bề mặt trên và dưới cầu đã xuất hiện các vết nứt, hư hỏng. Nhiều vị trí mảng bê tông bảo vệ dầm cầu, trụ cầu bong tróc lộ ra thanh sắt đã gỉ.

Dù đã liệt vào danh sách cầu yếu cần sửa chữa hoặc xây cầu mới thay thế nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn thực hiện. UBND huyện Mộ Đức đã kiến nghị Sở Tài chính, Sở GTVT xem xét tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ kinh phí sửa chữa hoặc xây dựng mới cầu Văn Hà 1.

“Cầu xuống cấp lắm rồi, mong Nhà nước đầu tư làm sớm cho dân đi lại được đảm bảo an toàn", ông Trương Ân ở xã Đức Phong mong muốn.

Cầu Văn Hà 1 nhỏ hẹp và đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương.

Cầu Văn Hà 1 nhỏ hẹp và đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại và phát triển kinh tế của địa phương.

Cũng như cầu Văn Hà 1, hiện tại, cầu Cây Ké nằm trên tuyến đường huyện Biển Minh Tân Bắc - Phước Hòa đang trong trình trạng xuống cấp. Tuyến đường này là trục giao thông chính vùng kinh tế phía tây của huyện Mộ Đức. Đồng thời, đây cũng là trục đường chính để giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến đường tỉnh ĐT.624C.

Thông tin từ lãnh đạo huyện Mộ Đức cho biết, công trình cầu này được xây dựng khá lâu, nằm trên dòng suối chảy xiết, hiện nay đã bị xuống cấp, hư hỏng, dầm và trụ cầu bị nứt, mố cầu và chân cầu bị sạt lở nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, huyện đã cắm biển hạn chế tải trọng qua cầu.

Chính vì vậy, việc khắc phục khẩn cấp cầu cây Ké là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, hiện nay do nguồn thu ngân sách của huyện chưa thể bố trí để sửa chữa, khắc phục khẩn cấp kịp thời nên huyện Mộ Đức kiến nghị Sở Tài chính, Sở GTVT xem xét tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ kinh phí sửa chữa khẩn cấp, với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh xuống cấp cần sớm nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh xuống cấp cần sớm nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo thống kê toàn tỉnh có hàng trăm công trình cầu các loại, trong đó riêng hệ thống Quốc lộ và Tỉnh lộ có 361 công trình cầu. Trước thực trạng nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh xuống cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu, cống, đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm; qua đó đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật,…

Qua thống kê của Sở GTVT tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 35 công trình cầu xuống cấp, hư hỏng cần khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tối đa hư hỏng phát sinh.

Ngoài ra, hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện bị hư hỏng, xuống cấp cũng rất lớn cần được khắc phục. Tuy nhiên, do số lượng công trình cầu quá nhiều trong khi nguồn kinh phí eo hẹp nên việc xử lý dứt điểm các hư hỏng chưa thể triển khai kịp thời.

>> Xem Video: Phó Giám đốc Sở GTVT Mai Văn Hà chia sẻ về nguồn kinh phí khắc phục cầu hư hỏng.

Qua rà soát của Sở GTVT, để khắc phục các hư hỏng của hệ thống cầu, cống trên địa bàn tỉnh nguồn kinh phí lên đến 600 tỷ đồng. Nhưng việc đầu tư này chưa thể thực hiện được ngay vì chưa có nguồn vốn để bố trí. Hiện Sở chỉ tập trung sửa chữa nhỏ bằng nguồn vốn kinh phí sự nghiệp giao thông.

Phó Giám đốc Sở GTVT Mai Văn Hà cho biết, đối với những cầu hư hỏng nhỏ thì chúng tôi sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông để tổ chức duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ nhằm hạn chế hư hỏng lớn. Đối với các công trình cầu hư hỏng lớn, đơn vị xây dựng kế hoạch đưa vào xin nguồn vốn xây dựng cơ bản hoặc đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh.

Trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông trên các công trình cầu yếu, xuống cấp nhưng chưa bố trí vốn khắc phục được ngay, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị cắm biển báo, biển cấm tải trọng và hướng dẫn phương tiện lưu thông tuyến đường khác,…

Đồng thời để tránh những thiệt hại về người và phương tiện, chính quyền và các ngành chức năng cần chủ động tuyên truyền và có những giải pháp tích cực nhằm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão.

Thực hiện: NGỌC LONG

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/202412/cau-xuong-cap-dan-thap-thom-d7d559b/