Celera 500L chính thức trình làng
Vài năm trước đây, một chiếc máy bay bất thường được thử nghiệm tại Hoa Kỳ. Sau đó người ta biết rằng nó mang tên là Celera 500L và được chế tạo bởi công ty Otto Aviation Group.
Ngay sau đó, những dữ liệu mới về mục tiêu và kết quả của dự án đã xuất hiện - nhưng các nhà phát triển dự án không vội vàng tiết lộ thông tin chính thức. Mãi tới giờ, khi máy bay đã vượt qua các cuộc kiểm tra, người ta mới xác nhận các đặc tính kỹ thuật của nó.
Theo dữ liệu chính thức
Về sự tồn tại của một chiếc máy bay bất thường được biết đến vào mùa xuân năm 2017, khi nó được nhìn thấy tại một trong những sân bay ở California. Sau đó, những bức ảnh rõ ràng hơn xuất hiện, trong đó người ta còn nhìn thấy số đăng ký của máy bay.
Tên của dự án và các tác giả của nó đã được biết đến. Ngay sau đó, bằng sáng chế cho thiết kế máy bay này cũng đã được công bố.
Tuy nhiên, cho đến gần đây vẫn chưa có dữ liệu chính thức về máy bay này. Chỉ vài ngày trước, công ty Otto Aviation đã ra mắt trang web chính thức của mình, tập trung vào dự án Celera 500L.
Nguồn của thông tin này mang rất nhiều tiêu đề lớn: "nó sẽ thay đổi mọi thứ", "máy bay đã được chế tạo, bay thử nghiệm xong", v.v. Ngoài ra, còn có các hình ảnh và video cũng như các đặc tính kỹ thuật, v.v. được cung cấp.
Celera 500L.
Mục tiêu của dự án Celera 500L là tạo ra một chiếc máy bay thương mại với các đặc tính hiệu quả được cải thiện. Chúng sẽ đạt được thông qua hình dáng khí động học đặc biệt cho dòng chảy laminar và giảm lực cản của không khí. Các giải pháp và công nghệ chính của dự án được kèm theo với 7 bằng sáng chế.
Công ty phát triển báo cáo rằng, cho đến nay Celera 500L đã vượt qua các bài kiểm tra bay. 31 chuyến bay thử nghiệm với tổng thời lượng 35 giờ đã hoàn thành. Nguyên mẫu đã xác nhận tính đúng đắn của các giải pháp được sử dụng và cho thấy dữ liệu kinh tế và dữ liệu bay cao.
Thành tựu công nghệ
Celera 500L có hình dáng khác thường nhằm tối ưu hóa dạng khí động học. Thân máy bay được sử dụng ở dạng ellipsoid thuôn dài, được bổ sung bởi một cần đuôi mỏng, hạn chế tối đa các bộ phận nhô ra.
Chỉ ở phần đuôi là có các thiết bị hút gió và đuôi máy bay nhô ra. Ngoài ra, một cánh quạt đẩy ở đuôi cũng được sử dụng và điều này không ảnh hưởng đến dạng khí động học của máy bay.
Cánh của máy bay hẹp và kéo dài có mép phía trước hơi cụp và đuôi cánh nhô cao. Phần đuôi bao gồm cánh đuôi hình elip, sống đuôi và chóp đuôi với các mép được làm thẳng. Máy bay sử dụng bộ bánh lái tối cần thiết.
Máy bay thử nghiệm được trang bị động cơ pít-tông RED A03 làm mát bằng nước thuộc hệ thống V12 với công suất 550 mã lực. Động cơ này được đặc trưng bởi trọng lượng riêng thấp và công suất cao. Nó có thể sử dụng xăng, nhiên liệu máy bay phản lực hoặc dầu diesel sinh học.
Cả hai dãy xi lanh đều được chế tạo dưới dạng khối có khả năng tự hoạt động riêng lẻ để tăng khả năng sống sót. Hoạt động của động cơ được điều khiển bằng điện tử. Khí thải đi vào các thiết bị vòi phun đặc biệt, được trộn với không khí trong khí quyển và tạo ra lực đẩy bổ sung.
Máy bay được bố trí một cabin chở hàng – chở hành khách với chiều cao khoảng 1,85 m và chiều dài xấp xỉ 5 m với tổng thể tích là 12,7 mét khối. Dự kiến đây sẽ là một khoang hành khách hạng thương gia với sáu chỗ ngồi và nhiều thiết bị bổ sung khác.
Lợi thế cạnh tranh
Theo quan niệm của các nhà phát triển, máy bay Celera 500L sẽ thay thế cho các "máy bay phản lực kinh doanh" hiện có trên thị trường và có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực vận tải hàng không khác.
Điều này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi bởi một số lợi thế về kỹ thuật bay, hoạt động, kinh tế và môi trường - tất cả điều này liên quan đến hình dáng đặc biệt của máy bay.
Các đường viền đặc biệt của khung máy bay cung cấp một dòng chảy laminar. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Celera 500L có lực cản ít hơn 59% so với một máy bay thông thường có cùng kích thước và đặc điểm bay. Chất lượng khí động học đã được nâng lên 22 và vượt qua đáng kể hiệu suất của những máy bay cạnh tranh.
Máy bay của Otto Aviation không hề thua kém các đối thủ về đặc tính bay. Tốc độ bay của nó đạt 460 dặm một giờ (740 km / h), và tầm bay là 4.500 dặm (hơn 8.300 km). Đạt được mức tiết kiệm cao.
Đối với máy bay "truyền thống", chỉ số tiêu thụ là ở mức 2-3 dặm cho mỗi gallon (80-120 lít cho mỗi 100 km). Đối với Celera 500L, nó đạt tới mức 18-25 dặm / gallon (9-13 lít trên 100 km).
Như vậy là chi phí sử dụng được giảm tương ứng. Chi phí cho một giờ bay được công bố là 328 đô la Mỹ. Đối với các đối thủ cạnh tranh, thông số này có thể lên tới 2,1 nghìn USD,
Việc giảm mạnh lượng khí thải cũng được coi là một lợi thế. Về mặt này, Celera 500L đã vượt quá 30% so với yêu cầu của ICAO và FAA đối với các loại máy bay đi vào hoạt động sau năm 2031.
Sự tiện lợi của khoang hành khách là một lợi thế quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh. Nó có chiều cao tăng lên và cho phép hành khách thẳng lưng khi đi lại. Đồng thời, số lượng chỗ ngồi được cung cấp giống như trên các "máy bay phản lực thương gia" phổ biến nhất, và cũng có một khoảng dự phòng để lắp đặt các thiết bị bổ sung.
Do đó, Celera 500L sẽ có thể chở một lượng nhỏ hành khách với tốc độ tương đương với các máy bay khác, nhưng trên quãng đường dài. Đồng thời có thể giảm chi phí cho chuyến bay và tăng tính tiện lợi.
Những khả năng như vậy sẽ hữu ích trong lĩnh vực hàng không kinh doanh, và cũng có thể trở thành một từ mới trong các chuyến bay thuê bao. Trong một số trường hợp, chiếc máy bay mới có thể trở thành một chiếc "taxi trên không" thực sự.
Kế hoạch cho tương lai
Cho đến nay, công ty phát triển đã chế tạo và thử nghiệm chiếc máy bay đầu tiên thuộc loại mới. Hiện giờ cần tiến hành một loạt các công việc tiếp theo để có thể đi vào hoạt động. Tất cả các công việc cần thiết được lên kế hoạch sẽ hoàn thành vào giữa thập kỷ này.
Hiện tại, đang trong quá trình hoàn thiện và cải tiến thiết kế trong khuôn khổ giai đoạn “A”. Năm 2021, sẽ bắt đầu giai đoạn “B”. Chiếc máy bay hoàn thiện sẽ được xuất trình để được cấp giấy chứng nhận.
Ngoài ra, Otto Aviation cũng có kế hoạch tìm địa điểm để xây dựng nhà máy sản xuất máy bay của riêng mình. Sau đó, họ sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng để sản xuất hàng loạt.
Từ năm 2023 đến 2025 là giai đoạn “C” dự kiến sẽ được FAA chứng nhận, xây dựng nhà máy và bắt đầu sản xuất máy bay cho khách hàng. Chậm nhất đến năm 2025, những chiếc Celera 500L đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng.
Việc phát triển mẫu máy bay tiếp theo đã bắt đầu, dựa trên các công nghệ đã được kiểm chứng và chứng minh. Máy bay Celera 1000L chở khách đầy hứa hẹn sẽ lớn hơn và nặng hơn một chút so với mô hình hiện tại và do đó, nó sẽ có thể chở nhiều hành khách hơn trên quãng đường dài hơn.
Khả năng sẽ tạo ra một bản sửa đổi của máy bay với động cơ điện và một phiên bản không người lái cũng đang được xem xét. Tuy nhiên, thời điểm xuất hiện của các dự án này vẫn chưa được xác định.
Một cuộc cách mạng trong hàng không?
Otto Aviation Group có kế hoạch tham gia thị trường máy bay chở khách và giành một thị phần đáng kể trong đó. Để tăng cơ hội thành công về mặt thương mại, công ty không sao chép ý tưởng của người khác mà thực hiện nghiên cứu và phát triển rộng rãi một kiểu dáng đầy hứa hẹn của chiếc máy bay với một loạt ưu điểm so với các thiết kế hiện có.
Cách tiếp cận của công ty đối với sự phát triển của công nghệ mới luôn gây sự tò mò. Phần lớn công việc nghiên cứu và phát triển được thực hiện trong bầu không khí bí mật. Dự án chỉ chính thức được giới thiệu sau khi thử nghiệm máy bay mẫu, xác nhận các đặc tính đã tính toán.
Đặc tính kỹ thuật mới của dự án mang lại lợi thế kinh tế và kỹ thuật đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nó cũng dẫn đến nhiều rủi ro khác nhau và có thể khiến khách hàng tiềm năng sợ hãi. Tuy nhiên, chiếc máy bay đã thử nghiệm thành công với các bài kiểm tra, điều này sẽ ảnh hưởng đến ý kiến của người mua.
Theo kế hoạch của công ty phát triển, dự án Celera 500L sẽ đi vào hoạt động theo chuỗi trong khoảng 4-5 năm nữa. Trong thời gian này, cần phải thực hiện một số hoạt động quan trọng, từ tinh chỉnh và được chứng nhận cho đến việc xây dựng nhà máy và bắt đầu sản xuất.
Ngoài ra, quá trình thúc đẩy một sự phát triển mới trên thị trường cũng chỉ mới được bắt đầu. Nhìn chung, Otto Aviation vẫn còn đủ thời gian để hoàn thiện việc phát triển, khởi động xây dựng và thu hút khách hàng.
Tương lai nào cho một chiếc máy bay đầy hứa hẹn với một hình dáng bất thường là một câu hỏi lớn. Các đặc tính đã công bố được xác nhận bằng các thử nghiệm và rất được quan tâm. Đồng thời, mối lo ngại cũng xuất hiện bởi mức độ quá mới mẻ của dự án.
Có thể Celera 500L và các sản phẩm phái sinh của dự án này cuối cùng cũng sẽ tìm thấy vị trí của mình trong vận chuyển thương mại - nhưng điều này sẽ không xảy ra trước năm 2025. Và chỉ sau đó mới rõ liệu sẽ có một cuộc cách mạng trong vận tải hàng không hay không.