CEO Boeing lần đầu lên tiếng nhận sai trong sự cố máy bay bung cánh cửa phụ
Ngày 9/1, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun thừa nhận tập đoàn đã mắc sai lầm trong sự cố máy bay của Alaska Airlines bị bung cánh cửa phụ, khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để đảm bảo vụ việc không bao giờ tái diễn.
Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, trong cuộc họp với nhân viên, Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho hay, tập đoàn thừa nhận sai lầm và giải quyết vấn đề một cách minh bạch.
Ông Calhoun khẳng định, tập đoàn sẽ hành động để đảm bảo tất cả máy bay cất cánh tiếp theo đều an toàn. CEO Boeing cũng khen ngợi phản ứng của thành viên phi hành đoàn Alaska Airlines đã nhanh chóng điều khiển máy bay 737 MAX 9 hạ cánh, toàn bộ 171 hành khách và thành viên tổ bay đều an toàn, một số người chỉ bị thương nhẹ.
Theo hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên Boeing công khai thừa nhận sai lầm sau sự cố máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines bị rơi cánh cửa phụ trong chuyến bay ngày 5/1.
Trao đổi với hãng tin Reuters, một số nguồn thạo tin tiết lộ, trong một cuộc họp khác, ban lãnh đạo Boeing đánh giá việc một số hãng bay thông báo phát hiện bu lông bị lỏng trên thân máy bay là nằm ở “vấn đề về kiểm soát chất lượng”. Boeing và nhà cung cấp Spirit Aerosystems đang kiểm tra vấn đề này.
Theo các nguồn tin, Boeing đã đề nghị các nhà máy của hãng và nhà cung cấp tiến hành kiểm tra sâu rộng các hệ thống, quy trình.
"Chúng tôi đang tiến hành dần dần nhưng trước hết là thừa nhận sai lầm. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra sâu rộng toàn diện và hoàn toàn minh bạch trong từng bước" - ông Calhoun nói.
Sau vụ bung cửa máy bay trên không, qua quá trình kiểm tra sơ bộ, Alaska Airlines và United Airlines - hai hãng hàng không Mỹ vận hành dòng máy bay 737 MAX 9 đều thông báo phát hiện một số bu lông bị lỏng tại cùng vị trí cánh cửa phụ, làm dấy lên quan ngại về khả năng tái diễn sự cố tương tự.
Ngoài ra, sự việc này cũng làm dấy lên quan ngại về công tác chế tạo và quy trình cấp phép dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Giá trị cổ phiếu của Boeing sụt giảm 1,4% trong ngày 9/1.
Tuy nhiên, theo Reuters, các hãng hàng không vẫn chưa bắt đầu kiểm tra chính thức những máy bay 737 MAX 9 bị đình chỉ bay tạm thời theo yêu cầu của Cục Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Lý do là vì Boeing vẫn đang sửa đổi hướng dẫn kiểm tra và bảo trì.
Hướng dẫn này cần được FAA thông qua trước khi quá trình kiểm tra 171 máy bay 737 MAX 9 bị đình chỉ bay tạm thời bắt đầu.
FAA cho biết, cơ quan này sẽ đánh giá kỹ lưỡng, đồng thời khẳng định đảm bảo an toàn sẽ là yếu tố quyết định thời điểm quá trình kiểm tra máy bay 737 MAX 9 hoàn tất và những phương tiện này được khôi phục hoạt động.
Trao đổi với hãng tin Reuters, một nguồn tin hé lộ công ty Spirit AeroSystems - đơn vị chế tạo phần thân máy bay Boeing 737 nằm trong danh sách điều tra. Đội kỹ thuật của tập đoàn này đang phối hợp với cuộc điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ để làm rõ vấn đề.