CEO Lê Thị Thu Thủy, 'VinFast Việt Nam sẽ sớm hòa vốn'
Bà Thủy lạc quan về cơ hội của xe điện, và tình hình kinh doanh của thương hiệu xe VinFast trên toàn cầu trong tương lai. Ở Việt nam, bà Thủy cho biết VinFast gần như đã hòa vốn.
Mới đây, hãng xe Vinfast Việt Nam đã rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu. Công ty có giá trị vốn hóa hơn 23 tỷ USD (551,4 nghìn tỷ đồng), hoạt động dưới pháp nhân VinFast Auto Ltd. với mã giao dịch “VFS”.
Ngày đầu tiên giao dịch tại Mỹ, cổ phiếu của VinFast (VFS) mở cửa ở mức 22 USD (528 nghìn đồng), cao hơn gấp đôi so với định giá ban đầu (10 USD/cổ phiếu). VFS sau đó đóng cửa ở mức 37,06 USD (gần 900 nghìn đồng), mang lại cho nhà sản xuất xe điện vốn hóa thị trường 85 tỷ USD (2 triệu tỷ đồng) - cao hơn của Ford và General Motors.
Sau khi sụt giảm 3 phiên liên tiếp, VFS khởi đầu tuần mới trong sắc xanh và đóng cửa với mức 36,72 USD (881 nghìn đồng)/cổ phiếu, tăng 251% so với ngày đầu niêm yết. Cổ phiếu này đã có lúc được giao dịch ở mức 46,98 USD (1,1 triệu đồng)/cổ phiếu trong ngày 22/8.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/8, thị giá cổ phiếu VFS đạt 37,02 USD (888 nghìn đồng/cổ phiếu, tăng nhẹ 0,84%. Với mức giá này, vốn hóa của VinFast cũng tăng nhẹ gần 1 tỷ USD, lên mức 89,3 tỷ USD (2,1 triệu tỷ đồng).
Tương lai của VinFast sẽ được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực xe điện, cũng như khả năng bán ôtô trên toàn cầu của hãng. Tuy nhiên, việc niêm yết tại Mỹ cho phép VinFast “tiếp cận các nguồn vốn khác nhau” khi mà hoạt động của công ty đòi hỏi đầu tư rất lớn, bà Thủy nói.
Khoản lỗ của công ty trong năm 2022 được ghi nhận là 2,1 tỷ USD (50 nghìn tỷ đồng). Trong quý đầu tiên của năm 2023, công ty ghi nhận một khoản lỗ ròng khác là 598,3 triệu USD (14,3 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, bà Thủy kỳ vọng công ty sẽ đạt mức hòa vốn trong 1-2 năm.
“Quy tắc chung trong ngành là khi doanh số bán hàng đạt khoảng 200.000 xe, bạn sẽ hòa vốn. Chi phí cơ sở của VinFast thấp hơn, vì vậy nếu VinFast đạt được doanh số 100.000-150.000 xe/năm, VinFast có thể hòa vốn ”, bà Thủy nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với DealStreetAsia.
Bà Thủy cho biết, việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina là một động thái “hướng tới tương lai”. Cơ sở sản xuất của VinFast ở Mỹ sẽ giúp khách hàng của công ty được hưởng các khoản ưu đãi thuế.
Theo bà Thủy, VinFast là nhà sản xuất xe điện duy nhất cung cấp đầy đủ các dòng xe ở mọi phân khúc, từ xe mini đến SUV. Tính đến ngày 30/6, công ty đã giao được 19.000 chiếc xe loại này.
Hiện tại, VinFast đã xuất xưởng gần 3.000 chiếc xe sang Bắc Mỹ. Hãng cũng đã mở trụ sở ở Châu Âu và đang trong quá trình nghiên cứu thị trường để mở rộng sang các khu vực khác như Đông Nam Á và Trung Đông.