CEO Vexere: Tìm nhà đồng sáng lập như tìm người yêu
'Từ lúc startup đến vòng gọi vốn đầu tiên, tôi chấp nhận mức lương 1 triệu/1 tháng. Tôi đặt cược tất cả vào cuộc chơi này và khiến những người đồng đội có thêm niềm tin vào sự quyết tâm của mình. Khi họ biết là mình sẽ là luôn người ở lại cho đến cuối cùng, họ có thêm niềm tin', CEO Vexere chia sẻ.
Thành lập từ tháng 7/2013, Vexere là đơn vị đi đầu trong việc cách mạng hóa ngành xe khách Việt Nam với 3 giải pháp chính: đặt vé xe trực tuyến cho hành khách, phần mềm quản lí hiệu quả cho nhà xe và phần mềm hỗ trợ bán vé hiệu quả cho đại lý.
Trong hành trình 7 năm khai phá và phát triển, đồng sáng lập và CEO Vexere - ông Trần Nguyễn Lê Văn đã đúc rút ra công thức dành cho những người khởi nghiệp.
"90% satrtup thất bại trong những năm đầu tiên khởi nghiệp, điều gì khiến Vexere có thể đứng vững suốt 7 năm qua?", ông Văn đặt câu hỏi.
Theo đó, "công thức bí mật" của Vexere nằm ở đội ngũ các nhà sáng lập. "Thắng và Long là những người đồng đội tuyệt vời cùng mình chinh chiến bao năm nay và là người đứng đằng sau những thành tựu của Vexere", vị CEO tâm sự.
Thực tế, đây không phải là công thức riêng của CEO Vexere, mà công ty nghiên cứu uy tín CBInsights đã chỉ ra, 23% các startup trên thế giới thất bại vì đội ngũ sáng lập không phù hợp. Vậy làm sao để chọn đúng người đồng hành?
Ông Trần Nguyễn Lê Văn ví von, việc tìm nhà đồng sáng lập cũng giống như việc đi tìm người yêu. Cũng phải lặn lội qua nhiều quá trình hẹn hò, tìm hiểu và đồng cam cộng khổ nhiều năm trời ròng rã. Trong đó, vị CEO chỉ ra 4 tiêu chí để tìm được các cộng sự như ý.
Tiêu chí đầu tiên là hiểu nhau. Theo ông, trong bất cứ mối quan hệ nào, để tìm được mảnh ghép còn thiếu, chúng ta phải nghiền ngẫm để tự hiểu bản thân mình: giá trị cốt lõi của mình là gì, điểm mạnh, điểm yếu là gì.
Bước tiếp theo là hiểu các yếu tố thành công của mô hình startup đang hướng tới. Bởi mỗi mô hình kinh doanh đều có những yếu tố then chốt để thành công, đòi hỏi những kĩ năng, tố chất, kinh nghiệm khác nhau của người đồng sáng lập. Hiểu được chân dung của người đồng sáng lập giúp chúng ta dễ đi tìm người phù hợp hơn.
Sau đó là cần xác định các tiêu chí quan trọng cho một nhà đồng sáng lập. Như việc chia sẻ cùng giá trị sống: cầu tiến và không ngừng phát triển phát thân, mong muốn đem lại giá trị cho cộng đồng...
Bên cạnh đó là bổ trợ nhau về chuyên môn, kĩ năng mềm, và tính cách. "Ví dụ Thắng chuyên về tài chính, Long là ngôi sao trong mảng công nghệ, hai bạn là mảnh ghép hoàn hảo vào phần còn thiếu của tôi", ông Văn khẳng định.
Cuối cùng, khi các mục tiêu đã được xác lập thì bắt đầu tìm đối tượng và "tán tỉnh". CEO Vexere cho rằng, dù là tìm người yêu hay đồng sáng lập đều không dễ dàng. Những người có vẻ phù hợp tiêu chí thường đều "có nơi, có chốn", startup thì càng khó cạnh tranh về lương.
Do đó, để thuyết phục các đồng sáng lập, ông Văn đưa ra tầm nhìn và sứ mệnh công ty - niềm tin mạnh mẽ vào vào giấc mơ cách mạng hóa ngành xe khách Việt Nam. Đây là một cuộc chơi lớn, có nhiều tiềm năng phát triển, đủ sức cho Vexere lớn mạnh.
"Lúc chia sẻ về giấc mơ này với Thắng và Long, tôi đã nghiên cứu rất nhiều về các mô hình thành công trên thế giới và có kiến thức nền tảng chắc chắn. Tôi cũng củng cố niềm tin của các bạn bằng những câu chuyện thành công của mô hình kinh doanh tương tự ở nước ngoài đã bán được hơn 100 triệu USD sau vài năm thành lập", ông Văn nói.
Bên cạnh đó, để thu hút được nhân tài là các nhà đồng sáng lập, CEO Vexere nhấn mạnh vào việc giữ đúng cam kết, và nói được, làm được. Bởi theo ông, hành động có giá trị hơn ngàn lời nói.
Là người đứng đầu, thì phải dám chấp nhận hy sinh, thậm chí là bỏ ngang việc học ở Mỹ về Việt Nam, dám chấp nhận hy sinh trước mắt cho một tương lai dài hạn.
"Từ lúc startup đến vòng gọi vốn đầu tiên, tôi chấp nhận mức lương 1 triệu/1 tháng. Tôi đặt cược tất cả vào cuộc chơi này và khiến những người đồng đội có thêm niềm tin vào sự quyết tâm của mình. Khi họ biết là mình sẽ là luôn người ở lại cho đến cuối cùng, họ có thêm niềm tin", ông Văn chia sẻ.
Tất nhiên, việc tìm được nhà đồng sáng lập phù hợp ngoài những "công thức" trên còn phải nhờ vào cơ duyên. CEO Vexere kì vọng, khi triển khai mảng hàng hóa sắp tới sẽ tìm được những người đồng đội xuất sắc tương tự.