CEO Vingroup nói về việc dùng số tiền có được khi bán Vincom Retail
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup lý giải về việc Vingroup vừa ký thỏa thuận chuyển nhượng, thoái vốn tại công ty bán lẻ Vincom Retail.
Ngày 18/3, Vingroup và công ty con đã ký thỏa thuận bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong công ty SDI - đơn vị đang sở hữu 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail.
Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024. Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.
“Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Và để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo”, Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Quang lý giải.
Ông Quang cũng chia sẻ rằng: "Mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail sẽ không có gì thay đổi bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại (TTTM), quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các TTTM vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.
Quyền lợi của các nhà đầu tư các sản phẩm shophouse, các khu shop thương mại dịch vụ do Vincom làm chủ đầu tư/vận hành hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, trước những thông tin về động thái thâu tóm "đất vàng" của các trung tâm thương mại do Vincom Retail kiểm soát để biến thành dự án nhà ở, ông Quang khẳng định sự suy diễn trên là vô căn cứ và thiếu thực tế.
Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế.
Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.
Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.