CES 2025: Nvidia ra mắt công nghệ huấn luyện robot và ô tô tự lái chi phí thấp, chip chơi game mới

Công nghệ AI nhằm cải thiện việc huấn luyện robot và ô tô, cùng các chip video game mới, là điểm nhấn trong bài phát biểu của Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) tại CES 2025 sáng 7.1 giờ Việt Nam khi công ty giá trị thứ hai thế giới trình bày tiềm năng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Nvidia đã giới thiệu mô hình nền tảng Cosmos, có khả năng tạo video chân thực để huấn luyện robot và ô tô tự lái với chi phí thấp hơn so với sử dụng dữ liệu thông thường.

Bằng cách tạo ra dữ liệu huấn luyện tổng hợp (synthetic training data) trong ngành công nghệ, các mô hình nền tảng này giúp robot và ô tô hiểu thế giới vật lý tương tự cách mô hình ngôn ngữ lớn giúp chatbot tạo phản hồi ngôn ngữ tự nhiên.

Người dùng có thể đưa cho Cosmos một mô tả văn bản để tạo ra video về một thế giới tuân theo các quy luật vật lý. Điều này hứa hẹn sẽ rẻ hơn nhiều so với cách thu thập dữ liệu hiện nay. Ví dụ, muốn huấn luyện ô tô tự lái, các công ty hiện cần có những đội xe chạy trên đường để thu thập dữ liệu. Trong khi đó, robot hình người thường được huấn luyện bằng cách cho con người thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Tuy nhiên, Jensen Huang cảnh báo rằng mô hình Cosmos cần thêm nhiều dữ liệu trước khi đạt đến "khoảnh khắc ChatGPT". Cosmos sẽ được cung cấp theo giấy phép mở, tương tự mô hình ngôn ngữ lớn Llama3 của Meta Platforms đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghệ.

"Chúng tôi thực sự hy vọng Cosmos sẽ làm cho thế giới robot và AI công nghiệp những điều giống như Llama3 từng thực hiện cho AI doanh nghiệp", Jensen Huang nói.

Jensen Huang cầm card đồ họa Nvidia GeForce RTX 5090 khi có bài phát biểu quan trọng tại CES 2025 - Ảnh: Reuters

Jensen Huang cầm card đồ họa Nvidia GeForce RTX 5090 khi có bài phát biểu quan trọng tại CES 2025 - Ảnh: Reuters

Các chip mới sử dụng công nghệ AI Blackwell của Nvidia để mang lại đồ họa giống phim cho video game, đặc biệt trong lĩnh vực shaders, giúp hình ảnh như ấm trà bằng sứ trông thực tế hơn bằng cách thêm các chi tiết không hoàn hảo và dấu vân tay trên bề mặt.

Shaders là một khái niệm trong đồ họa máy tính và phát triển game. Đây là các đoạn mã lập trình được sử dụng để xác định cách các bề mặt, ánh sáng và màu sắc được hiển thị trên màn hình. Nói cách khác, shaders chịu trách nhiệm tính toán và tạo ra hiệu ứng hình ảnh cho các vật thể trong thế giới ảo.

Các chip mới cũng tích hợp công nghệ AI để giúp nhà phát triển game tạo khuôn mặt người chính xác hơn. Đó là lĩnh vực mà người chơi game dễ nhận thấy sự bất tự nhiên. Nvidia gọi dòng chip này là RTX 50, với giá từ 549 USD đến 1.999 USD. Các mẫu RTX 50 cao cấp sẽ được bán ra vào ngày 30.1, trong khi những mẫu cấp thấp sẽ lên kệ trong tháng 2.

Nvidia cho biết chip video game RTX 50 tầm trung giá 549 USD sẽ có hiệu năng tương đương chip hàng đầu trước đây của hãng, RTX 4090, từng được bán với giá 1.600 USD.

Tại CES 2025, Nvidia còn thông báo Toyota Motor sẽ sử dụng chip Orin và hệ điều hành ô tô của họ để cung cấp hỗ trợ lái xe tiên tiến trên một số mẫu. Tuy nhiên, chi tiết về các mẫu ô tô không được tiết lộ.

Jensen Huang dự đoán doanh thu phần cứng và phần mềm ô tô của Nvidia sẽ đạt 5 tỉ USD vào năm tài chính 2026, tăng từ mức 4 tỉ USD dự kiến trong năm nay.

Cổ phiếu Nvidia chốt phiên 6.1 ở mức cao kỷ lục 149,43 USD, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên 3.660 tỉ USD. Qua đó, Nvidia trở thành công ty niêm yết giá trị thứ hai trên thế giới sau Apple (3.700 tỉ USD).

Vốn hóa thị trường Nvidia tăng vượt bậc này đến từ sự phát triển nhanh chóng của mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu, nơi nhiều công ty sử dụng chip Nvidia để phát triển công nghệ AI. Theo dữ liệu từ LSEG, các nhà phân tích dự đoán mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia sẽ đạt doanh thu 113 tỉ USD trong năm tài chính này, tăng hơn gấp đôi so với con số 47,5 tỉ USD của năm tài chính 2024.

LSEG (London Stock Exchange Group) là tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở chính tại London, thủ đô Anh. LSEG vận hành Sở Giao dịch Chứng khoán London (London Stock Exchange), cùng với các nền tảng và dịch vụ liên quan đến tài chính khác.

Nvidia còn có một mảng kinh doanh tiêu dùng đáng kể, bán các bộ xử lý đồ họa (GPU) cho game thủ PC, một lĩnh vực mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ đạt 11,77 tỉ USD trong năm tài chính này. Nvidia vẫn dẫn đầu thị trường chip chơi game, nơi hãng cạnh tranh với AMD và Intel.

Năm ngoái, Nvidia đã ra mắt kiến trúc máy chủ AI Blackwell tại hội nghị nhà phát triển vào tháng 3.

Nvidia ngày càng tìm cách chuyển đổi vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu sang thị trường PC rộng lớn hơn bằng cách định vị các chip video game của mình như giải pháp hữu ích trong các PC và laptop doanh nghiệp để xử lý công việc AI, chẳng hạn các chatbot và tác tử (agent) có thể hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh. Điều đó đưa Nvidia vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Intel và Qualcomm, những hãng hy vọng rằng các tính năng AI sẽ thúc đẩy một làn sóng nâng cấp PC mới.

Tác tử là các hệ thống giúp trợ lý AI tự động xử lý tác vụ phức tạp, trở thành giao diện điều khiển chính trên mọi thiết bị.

CES 2025 diễn ra từ ngày 7 đến 10.1 tại thành phố Las Vegas (Mỹ), là nơi ra mắt các sản phẩm mới từ công nghệ ô tô đến các thiết bị độc lạ, cũng như giới thiệu các cách mới sử dụng AI.

Dù CES 2025 khai mạc từ 7.1, một số công ty đã tổ chức họp báo trước đó 1 đến 3 ngày. Tương tự những năm trước, CES 2025 tập trung các ý tưởng, sản phẩm công nghệ mới, có khả năng tác động đến cuộc sống người dùng trong tương lai.

Ban tổ chức cho biết CES 2025 quy tụ hơn 135.000 đơn vị. Theo danh sách trên trang web CES 2025, hơn 1.300 công ty Trung Quốc, gồm 1.212 công ty từ Trung Quốc đại lục và 98 hãng từ Hồng Kông, sẽ giới thiệu những sản phẩm mới nhất tại sự kiện lớn do Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA) tổ chức. Tổng cộng, họ chiếm hơn 1/4 trong tổng số 4.500 nhà triển lãm đã đăng ký, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia nước ngoài tham gia CES 2025 lớn nhất.

Dù con số này tăng so với 1.115 công ty Trung Quốc đăng ký tại CES 2024 và 493 ở CES 2023 khi các hạn chế do COVID-19 cản trở việc đi lại quốc tế, số lượng của năm nay vẫn thua kỷ lục 1.551 năm 2018. Năm đó, các công ty Trung Quốc chiếm hơn 1/3 tổng số đơn vị triển lãm tham gia CES.

Sự vắng mặt đáng chú ý tại CES 2025 là ByteDance (tập đoàn đã đăng ký tham gia năm ngoái thông qua văn phòng tại Mỹ) dù công ty con TikTok vẫn hiện diện.

Ngoài ra, các tên tuổi lớn từng xuất hiện tại CES các năm trước như Baidu (hãng tìm kiếm internet lớn nhất Trung Quốc), Huawei (gã khổng lồ viễn thông bị Mỹ trừng phạt từ 2019) và DJI (nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu nằm trong danh sách đen của Lầu Năm Góc từ năm 2021) cũng vắng bóng.

Alibaba vẫn duy trì sự hiện diện tại CES 2025 với đơn vị điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) Alibaba Cloud.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ces-2025-nvidia-ra-mat-cong-nghe-huan-luyen-robot-va-o-to-tu-lai-chi-phi-thap-chip-choi-game-moi-227992.html