Hà Nội thay thế 3 tuyến buýt chạy dầu sang xe điện từ ngày 1/2
Thực hiện kế hoạch thay thế xe buýt chạy năng lượng xanh (chạy điện hoặc khí nén), đại diện Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, từ 1/2 tới, Transerco sẽ thay thế 3 tuyến xe buýt chạy dầu bằng xe buýt điện.
Thông tin trên được đại diện Transerco báo cáo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội sáng 8/1. Transerco cho biết, năm 2024, Tổng Công ty đã vận hành hơn 3,4 triệu lượt xe, tổng sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt trên 234 triệu lượt, chiếm khoảng 58% sản lượng vận chuyển toàn thành phố.
Năm 2025, Transerco sẽ thực hiện theo chủ trương “Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số” để đảm bảo hiệu quả và bền vững. Từ 1/2, Transerco sẽ thực hiện thay mới toàn bộ phương tiện từ chạy dầu (diesel) sang xe buýt chạy bằng động cơ điện trên 3 tuyến buýt, gồm: tuyến buýt số 05 lộ trình: KĐT Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến buýt số 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến buýt số 47 Long Biên - Bát Tràng.
Lãnh đạo Transerco cho biết, sẽ thực hiện từng bước thay thế các xe chạy dầu sang nhiên liệu xanh. Tuy nhiên, hiện trên nhiều tuyến buýt đang hoạt động tại các đơn vị là xe mới, chạy chưa hết khấu hao… Do vậy, nếu thay đổi toàn bộ sang xe chạy điện sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn về kinh doanh và vốn để mua sắm phương tiện mới chạy điện.
Từ thực tế này, Tổng Công ty đề xuất UBND thành phố phê duyệt cơ chế tài chính hỗ trợ chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng toàn bộ phương tiện xanh là chủ trương lớn từ Chính phủ đến thành phố. Do vậy trong năm 2025, các sở, ngành và đơn vị có liên quan đến quản lý, phát triển lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố chỉ bàn triển khai, không thể trì hoãn được nữa.
Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, sau khi các phương tiện xe buýt công cộng đã chuyển sang phương tiện xanh và số hóa trong công tác quản lý thì các sở, ngành tính đến đo lường chất lượng dịch vụ và cấp "sao" cho các tuyến buýt. "Tuyến buýt nào sao thấp thì hưởng chế độ trợ giá thấp, tuyến nào sao cao thì hưởng cơ chế ưu đãi, trợ giá cao", ông Quyền nói.
Với các đề xuất của Transerco, ông Quyền cho biết, cần nêu rõ các đề xuất cụ thể, tránh những nội dung thành phố đã có chủ trương.