Chậm tiến độ dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, yêu cầu nhà thầu tăng mũi thi công

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại buổi kiểm tra hiện trường dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP.Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Theo đánh giá của Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, công tác triển khai thi công của các đơn vị có chuyển biến tích cực, tuy nhiên khu vực triển khai dự án đang trong mùa mưa, ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của các đơn vị; đồng thời nhà thầu chưa huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công theo tiến độ đề ra; sản lượng ước đạt khoảng 0,37% so với giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch.

Để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ và chất lượng đã được đề ra, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương huy động đủ máy móc, thiết bị, bố trí đủ 5 mũi thi công cào bóc tái chế trước ngày 31/8/204. Đồng thời, khẩn trương huy động máy móc, thiết bị, nhân lực phục vụ thi công mở rộng nền đường các đoạn dừng xe khẩn cấp, các đoạn thi công cọc đất gia cố xi măng xử lý đầu cống.

Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu nghiên cứu, rà soát công suất, năng lực thi công của dây chuyền thiết bị thi công hạng mục cào bóc tái chế mặt đường cũ, điều kiện khai thác thực tế trên tuyến để lập phương án thí điểm điều chỉnh chiều dài các mũi thi công nhằm đảm bảo phù hợp với năng lực của dây chuyền thiết bị hiện đại, đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo ATGT và lưu thông trên tuyến cũ.

Bộ GTVT giao Khu quản lý đường bộ IV nghiên cứu, rà soát, chấp thuận đối với phương án thi công thí điểm; đồng thời rà soát, tổng hợp báo cáo Cục ĐBVN đề xuất kiến nghị Bộ GTVT (qua Vụ KCHTGT) các nội dung cần điều chỉnh, bổ sung của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, hoàn thiện biện pháp tổ chức thi công, chỉ dẫn kỹ thuât, công tác tác kiểm soát chất lượng trong quá trình thi công cào bóc tái chệ mặt đường cũ. Lưu ý công tác bổ sung lu kiểm chứng, bổ sung công tác kiểm soát chất lượng và biện pháp xử lý khi thi công hạng mục cào bóc tái chế gặp mưa, biện pháp xử lý mối nối giữa các vệt cào bóc tái chế, công tác bảo dưỡng sau lu lèn trong chỉ dẫn kỹ thuật (nếu cần); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng trong quá trình thi công.

Đồng thời, lập chi tiết các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công các hạng mục riêng để trình tư vấn giám sát và các cơ quan chức năng liên quan xem xét và phê duyệt chấp thuận theo quy định. Tiến hành bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu như: biển phòng vệ, biển hạn chế tốc độ, biển báo công trường, tiêu chóp nón,…Đặc biệt lưu ý bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, hệ thống đèn cảnh báo, hệ thống đèn chiếu sáng về đêm đối với các khu vực đang tổ chức thi công, người cảnh giới, hướng dẫn an toàn và phân luồng giao thông,... đảm bảo cho việc thi công các hạng mục công trình và các phương tiện qua lại khu vực thi công được thuận lợi không gây ùn tắc, đảm bảo ATGT trong quá trình lưu thông trên tuyến đang thi công.

"Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch thi công chi tiết trong dịp nghỉ lễ 2/9, có phương án bố trí người trực công trường, lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông trong thời gian nghỉ lễ khi lưu lượng giao thông tăng cao, đảm bảo phương tiện lưu thông trên tuyến thuận lợi, an toàn", Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao; tổ chức giám sát chặt chẽ công tác thi công của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Về công tác duy tu, bảo trì trong quá trình thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện công tác duy tu, bảo trì các công trình trên tuyến trong quá trình thi công, đặc biệt có giải pháp khắc phục tình trạng đọng nước trên mặt đường nhằm đảm bảo duy trì điều kiện khai thác, đảm bảo ATGT và khả năng lưu thông của phương tiện trên tuyến.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 được đưa vào khai thác đầu năm 2021 với chiều dài 51km, 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 15,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.355 tỉ đồng, sử dụng vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 200 triệu USD và vốn đối ứng phía Việt Nam hơn 94 triệu USD.

Sau khi thông xe, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được theo dõi độ lún từ 1 đến 2 năm mới bổ sung bê tông nhựa, và khi có chủ trương sẽ nâng cấp thêm các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc.

Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến N2, Chơn Thành - Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tháng 10/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng. Theo đó, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ bù vênh, thảm bê tông tăng cường mặt đường; mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có, bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp...

Đình Quang

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/cham-tien-do-du-an-lo-te-rach-soi-yeu-cau-nha-thau-tang-mui-thi-cong-183240828115714585.htm