Chậm trễ nộp BCTC kiểm toán 2022, hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát

Thua lỗ 3 năm liên tiếp (2020-2022), do đó báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 sẽ quyết định khả năng bị hủy niêm yết của cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Tuy nhiên, đã quá 30 ngày so với thời hạn quy định nhưng hãng hàng không quốc gia Việt Nam vẫn chưa chịu nộp BCTC kiểm toán năm 2022, mặc dù trước đó doanh nghiệp vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023.

Cũng chính vì chậm trễ nộp BCTC kiểm toán năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát từ ngày 12/5.

Hiện Vietnam Airlines có hơn 2,2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/5, HVN đỏ điểm tại mức 12.700 đồng/cp, ghi nhận mức giảm 39,5% trong vòng 1 năm qua. Thanh khoản bình quân gần 1,2 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.

Đây không phải lần đầu Vietnam Airlines chậm trễ việc nộp BCTC kiểm toán, đây được cho là “bệnh kinh niên” của doanh nghiệp lớn này.

Đây không phải lần đầu Vietnam Airlines chậm trễ việc nộp BCTC kiểm toán, đây được cho là “bệnh kinh niên” của doanh nghiệp lớn này.

Theo giải trình, Vietnam Airlines cho biết đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Vietnam Airlines.

Hiện Vietnam Airlines đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất.

Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, công ty sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố báo cáo tài chính năm theo đúng quy định nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi của nhà đầu tư và tính minh bạch của Công ty.

Trước đó, Vietnam Airlines xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 nhưng Ủy ban Chứng khoán từ chối do không thuộc các trường hợp được tạm hoãn công bố thông tin theo quy định tại Thông tư 96. Do đó, UBCKNN đề nghị hãng hàng không quốc gia khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành việc công bố thông tin theo quy định.

Dù vậy, cũng cần nhắc lại, đây không phải lần đầu Vietnam Airlines chậm trễ việc nộp BCTC kiểm toán, đây được cho là “bệnh kinh niên” của doanh nghiệp lớn này.

Trong khi đó, BCTC kiểm toán năm 2022 sẽ quyết định khả năng bị hủy niêm yết của cổ phiếu HVN, bởi hãng hàng không này đã thua lỗ 3 năm liên tiếp (2020-2022). Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, phải chăng Vietnam Airlines đang dùng “kế hoãn binh”?

Nhìn lại BCTC năm 2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 10,4 ngàn tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên gần 34,2 ngàn tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 10,2 ngàn tỷ đồng.

Còn trong quý I/2023, Vietnam Airlines đã có lãi trước thuế 19 tỷ đồng, song sau khi trừ thuế hãng hàng không này vẫn chìm trong lỗ ròng 104 tỷ đồng, ghi nhận 13 quý lỗ liên tiếp nhưng là quý lỗ nhẹ nhất.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines giảm 1 ngàn tỷ xuống mức 59,5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt và gửi ngân hàng hơn 3,9 ngàn tỷ đồng. Khoản phải thu của khách hàng duy trì ở mức 4,7 ngàn tỷ đồng, còn hàng tồn kho 3,4 ngàn tỷ đồng.

Trong cơ cấu nợ phải trả 69,9 ngàn tỷ đồng, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn suýt soát nhau với tổng số 27,2 ngàn tỷ đồng.

C.Anh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//co-phieu/cham-tre-nop-bctc-kiem-toan-2022-hon-2-2-ty-co-phieu-vietnam-airlines-vao-dien-kiem-soat-1092415.html