Chấn chỉnh tình trạng mất ATGT khi thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Quá trình thi công hạng mục cầu vượt và nút giao quốc lộ 8 (Đức Thọ, Hà Tĩnh) của đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, nhà thầu chưa thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo giao thông, gây nên tình trạng mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km).
Trong các hạng mục thi công ở địa phận Hà Tĩnh của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, cầu vượt và nút giao QL8 (đoạn qua huyện Đức Thọ) là một trong những hạng mục quan trọng. Để phục vụ thi công các hạng mục này, vào tháng 10/2021, Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam (trước đây là Cục Quản lý đường II – Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã bàn giao đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 QL8 cho doanh nghiệp dự án – Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng và nhà thầu – Công ty TNHH Đại Hiệp.
Thời điểm bàn giao đoạn tuyến dài gần 1,6 km, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công cam kết thực hiện theo thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công với kết cấu đường công vụ có mặt đường kết cấu láng nhựa, 2 làn xe 2 bên cầu vượt QL8. Đồng thời, quá trình triển khai xây dựng, phải đảm bảo hệ thống báo hiệu đường bộ đầy đủ, sáng rõ; hệ thống thoát nước dọc, ngang hoạt động bình thường và bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông thường xuyên...
Cam kết là vậy, song, trong quá trình thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8, nhà thầu lại chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo ATGT, chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công được duyệt.
Video: Mất an toàn giao thông tại khu vực thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
Cụ thể, với đường công vụ, nhà thầu chỉ thực hiện 1 bên phía phải tuyến QL8 (theo hướng di chuyển từ TX Hồng Lĩnh đi huyện Đức Thọ) và mặt đường cũng chỉ cấp phối đá dăm, chưa được bù phụ, san gạt kịp thời nên thường xuyên bị bong bật, xuất hiện ổ gà, không đảm bảo êm thuận, đọng nước ở mặt đường, lề đường.
Nhà thầu cũng chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông thường xuyên. Cùng với đó, lề đường cao, cây cỏ che khuất mắt phản quang cọc tiêu và biển báo hiệu đường bộ nhiều thời điểm bị bẩn, khó quan sát.
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay: Thực hiện trách nhiệm bảo trì công trình đường bộ vừa thi công, vừa khai thác trong phạm vi Km 4+780 – Km 6+350 QL8, đơn vị thường xuyên kiểm tra, có báo cáo với Khu Quản lý đường bộ II về tình hình đảm bảo trật tự ATGT, thực hiện thỏa thuận và biện pháp tổ chức thi công trên đoạn tuyến này.
Theo ông Giang, trước việc nhà thầu chưa tuân thủ thỏa thuận thi công, gây mất ATGT khi thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, cơ quan quản lý đường bộ (Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3) đã 13 lần có văn bản gửi chủ đầu tư (Ban QLDA6 – Bộ GTVT) và doanh nghiệp dự án đề nghị nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATGT trên đường đang khai thác.
Tuy nhiên, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công vẫn chưa nghiêm túc thực hiện.
Thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cho thấy, thời gian qua, trên đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 QL8 đã bàn giao thực hiện hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt xảy ra một số vụ TNGT, va quệt giao thông khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang thông tin, từ thực tế này, vào ngày 17/10, đơn vị phối hợp với Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cùng đại diện doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu tiến hành kiểm tra hiện trường, thống nhất các giải pháp đảm bảo ATGT trong khi thi công hạng mục cầu vượt và nút giao QL8 của dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Cơ quan chức năng yêu cầu nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo hiệu, rào chắn, đèn tín hiệu và ngược trực gác, cảnh báo, vệ sinh môi trường, hướng dẫn 24/24h tại 2 đầu vị trí thi công.
Nhà thầu phải khẩn trương thi công mặt đường theo biện pháp tổ chức thi công đã được phê duyệt với mục tiêu trước mắt là đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra TNGT trên đoạn tuyến, gây thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân do lỗi từ thi công công trình gây ra.
Doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công phải thực hiện việc khắc phục các tồn tại, hạn chế hoàn thành trước ngày 22/10.
“Trường hợp doanh nghiệp dự án, nhà thầu vẫn tiếp tục không thực hiện đầy đủ các biện pháp theo thỏa thuận thi công đã được phê duyệt, đơn vị sẽ đề nghị Khu Quản lý đường bộ II thu hồi giấy phép thi công với đoạn tuyến đã được nhận bàn giao thi công” - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang khẳng định.