Chân dung 3 loài động vật hồi sinh từ nguy cơ tuyệt chủng

Sự hồi sinh của 8 loài này là minh chứng rõ nét cho hy vọng phục hồi và bảo tồn động vật hoang dã hiện nay.

1. Rùa khổng lồ Fernandina: Công cuộc truy tìm này mất hơn một thế kỷ, nhưng chắc chắn thành quả của nó rất đáng để chờ đợi. Vào năm 2019, các nhà bảo tồn rùa đã vô cùng phấn khởi khi tìm thấy phân của loài bò sát này ở Công viên quốc gia Galápagos sau khi không tìm thấy dấu hiệu của sự sống của loài này kể từ năm 1906.

Con rùa khổng lồ Fernandina được tìm thấy là một con rùa cái được cho là đã lang thang trên đảo suốt thời gian qua. Thật ngạc nhiên là làm thế nào điều này có thể xảy ra với dòng dung nham khổng lồ của đảo Galápagos. Tuổi của con rùa cái này không có ý nghĩa gì đối với triển vọng giao phối, vì rùa có thể sống đến 200 tuổi.

Giám đốc Sáng kiến phục hồi rùa khổng lồ của Khu bảo tồn Galápagos (GTRI) gọi đó là “thành tựu quan trọng nhất” trong đời ông.

Vào năm 2022, các nhà khoa học cuối cùng đã chứng minh được rằng con rùa cái ấy thực sự là một thành viên của loài chelonoidis phantasticus – hay được biết đến với cái tên “rùa khổng lồ Fernandina” – được cho là đã tuyệt chủng hơn một thế kỷ trước.

2. Bọ que Lord Howe: Loài bọ que Lord Howe, được mệnh danh là "tôm hùm trên cây", được cho là bị ảnh hưởng nặng nề bởi 1 vụ đắm tàu trên đảo Lord Howe - Úc hơn 100 năm trước. Sau vụ việc, chuột đã tràn lên đảo một cách mất kiểm soát và gần như xóa sổ quần thể côn trùng này.

Số lượng bọ que Lord Howe giảm dần cho đến khi cuối cùng chúng được xếp vào loại tuyệt chủng vào những năm 1980. Vài thập kỷ sau, chúng được tìm thấy đang phát triển mạnh trên những ngọn cây ở Balls Pyramid, một hòn đảo cách đảo Lord Howe 20 km về phía Đông Nam.

Trên thực tế, việc "hồi sinh" loài côn trùng đặc biệt này không phải là không có thách thức. Các nhà khoa học cho rằng rất khó để phân biệt những sinh vật giống cây gậy này với các loài tương tự.

Cuối cùng, câu chuyện này cũng tìm được một kết thúc có hậu nhờ chương trình nhân giống nuôi nhốt và giải trình tự bộ gien của Sở thú Melbourne. Chính phủ Úc đang tìm cách đưa bọ que Lord Howe trở lại hòn đảo cùng tên này.

3. Khướu mày đen: Hai người quan sát chim lang thang trong rừng nhiệt đới ở Borneo, Indonesia, không thể tin vào mắt mình khi bắt gặp loài chim đã tuyệt chủng từ lâu này.

Sau một số suy đoán trong cộng đồng điểu học toàn cầu, họ đã có thể khám phá ra một khám phá tuyệt vời vào tháng 10 năm ngoái.

Khoảng thời gian xa rời cuộc sống hiện đại là thời kỳ mất tích dài nhất của bất kỳ loài động vật châu Á nào và con người không biết nó đã làm gì trong suốt 170 năm. Các nhà nghiên cứu giờ đây nghĩ rằng chúng có thể đã ẩn náu trong tầm nhìn dễ thấy của những người đơn giản là không biết cách phát hiện ra chúng.

Panji Gusti Akbar thuộc nhóm bảo tồn chim Indonesia, Birdpacker cho biết: “Phát hiện giật gân xác nhận rằng Khướu mày đen đến từ phía đông nam Borneo, chấm dứt sự nhầm lẫn kéo dài hàng thế kỷ về nguồn gốc của nó”.

Xem thêm video: Cười “rớt hàm” với những khoảnh khắc "siêu ngố" của động vật. Nguồn: Kienthucnet.vn.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/chan-dung-3-loai-dong-vat-hoi-sinh-tu-nguy-co-tuyet-chung-1803522.html