Chân dung nữ CEO đầu tiên của Grab Việt Nam
Sáng 13/1, Grab công bố bổ nhiệm bà Nguyễn Thái Hải Vân vào vị trí Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam. Từ đầu tháng 2/2020, bà Hải Vân sẽ phụ trách hoạch định chiến lược phát triển cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của Grab Việt Nam. Động thái thay đổi nhân sự cấp cao của siêu ứng dụng khiến thông tin lan truyền nhanh, trở thành tâm điểm bàn luận của giới kinh doanh, startup.
Hai thập kỷ gắn bó với cuộc sống hằng ngày của người Việt
Trước khi đặt chân vào startup tỷ đô, bà Hải Vân từng là Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng Chăm sóc Cá nhân của Unilever Việt Nam, đồng thời điều phối hoạt động kinh doanh tiếp thị của hàng loạt ngành hàng tại Unilever Việt Nam và Unilever Đông Nam Á.
“Các sản phẩm mà tôi từng phụ trách tại Unilever Việt Nam đều là những sản phẩm thiết yếu của đời sống. Hầu như tháng nào tôi cũng đi đến từng ngôi nhà, gặp người dân ở khắp mọi miền đất nước để tìm hiểu xem họ sống như thế nào, có trăn trở và mong muốn gì, để có thể tìm cách đáp ứng tốt nhất những nhu cầu trong cuộc sống hằng ngày của họ.” - bà Hải Vân cho biết.
Điều khiến tân CEO Grab Việt Nam tự hào nhất về chặng đường từng đi qua, chính là sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, là mỗi sản phẩm có thể góp phần thay đổi hành vi và nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng chục triệu người tiêu dùng, ví dụ như chuyển từ rửa tay với nước sang rửa tay bằng xà phòng, từ chải răng qua loa đến tạo lập thói quen hai lần sáng tối...
“Bây giờ thì nghe có vẻ đơn giản, với tất cả mọi người thì đó là ‘bình thường’. Nhưng tại thời điểm nhiều năm trước đây, đó là vô số bài toán khó mà tôi cùng các đồng nghiệp phải đau đầu giải quyết. Nhìn lại những điều ‘bình thường’ mà tôi đã góp phần tạo ra, tôi tin rằng mình đã có gần 20 năm sự nghiệp đầy ý nghĩa”, bà Hải Vân nói.
Lý do hàng đầu khiến cựu Phó chủ tịch Unilever đồng ý gia nhập Grab Việt Nam cũng bởi bà tin tưởng và chia sẻ với sứ mệnh mà siêu ứng dụng này đang theo đuổi: thông qua công nghệ để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, Grab đang là một trong những kỳ lân giá trị nhất Đông Nam Á với quy mô hoạt động và một hệ sinh thái đa dịch vụ ngày càng được mở rộng.
“Grab giờ đây không còn là tên thương hiệu mà đã trở thành đại diện cho một phương thức di chuyển, đây là thành công vô cùng ấn tượng ở một quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính. Từ kinh nghiệm của tôi, thương hiệu muốn đạt được điều này thông thường phải mất đến mười mấy năm trời trong khi Grab chỉ mất chưa tới 6 năm.” - bà Hải Vân nhận định.
Tiếp tục sứ mệnh Grab vì cộng đồng
Trả lời về kế hoạch phát triển của Grab Việt Nam trong năm 2020, bà Hải Vân cho biết, doanh nghiệp này sẽ hướng đến mở rộng các dịch vụ trong hệ sinh thái siêu ứng dụng để mang đến nhiều dịch vụ tốt hơn phục vụ cuộc sống hằng ngày. Với thế mạnh về công nghệ, Grab cũng sẽ mở rộng hoạt động đến khắp các tỉnh thành trong cả nước, đặt mục tiêu mang công nghệ và số hóa đến với mọi người dân… Tăng tốc ở mảng thanh toán không tiền mặt cũng là một trong những mục tiêu trong năm 2020 của Grab Việt Nam, khi doanh nghiệp này sẽ thúc đẩy hợp tác với Moca để mang đến nhiều tiện ích thanh toán hơn.
Đặc biệt, bà Hải Vân cho biết, Grab sẽ đẩy mạnh sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng trong năm 2020, với các chương trình cụ thể để thông qua công nghệ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện gia tăng thu nhập và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các đối tác, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
Nói về “trải nghiệm” sau 2 tháng làm việc tại Grab Việt Nam, tân CEO cho biết ấn tượng đầu tiên của bà là đội ngũ cộng sự đầy nhiệt huyết, tài năng và sức trẻ. Bà Hải Vân nói vui rằng, bà bước ra từ nơi mà bản thân là một trong những người “trẻ nhất”. Giờ đây, ở môi trường mới, bà bất ngờ thấy mình ở hàng ngũ của những “người già”. Đội ngũ nhân sự trẻ mang đến cho Grab một bầu không khí tràn đầy năng lượng, mọi người làm việc và sáng tạo với một tốc độ cực kỳ nhanh. Gần 100% nhân viên Grab hiện là người Việt, hoạt động hàng ngày đều đặt khách hàng là trọng tâm và mọi quyết định đều hướng đến lợi ích khách hàng.
Bà Hải Vân cho biết: “Grab Việt Nam đang hướng đến một chương mới, phát triển bền vững và tiếp tục cam kết lâu dài để nâng cao cuộc sống của người dân Việt Nam thông qua công nghệ. Tôi rất háo hức được cùng các đồng nghiệp tại Grab Việt Nam phát huy sức mạnh của mỗi dịch vụ trong hệ sinh thái Grab để thực sự trở thành một nền tảng phục vụ tốt nhất cuộc sống của người dân, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của hàng triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.”