Chân dung tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell và quá trình xây dựng Luminar Technologies
Luminar Technologies được thành lập vào năm 2012, khi Austun Russell mới 16 tuổi và đang theo học tại Viện Laser Beckman thuộc Đại học California, Irvine.
Cuộc đua thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư nhưng không tạo ra nhiều tỷ phú. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Luminar Austin Russell nằm trong số những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Với công ty cảm biến laser mà anh thành lập ở tuổi 17 - Luminar Technologies, thần đồng khoa học này đã trở thành một trong những tỷ phú đầu tiên nổi lên từ thế giới xe tự lái. Anh là tỷ phú tự thân trẻ nhất trên thế giới.
“Hành trình gây dựng Luminar cực kỳ dữ dội, mệt mỏi... Và tất nhiên, tôi thật vô cùng biết ơn khi có cơ hội được tham gia vào thị trường chứng khoán đại chúng và mở rộng quy mô công ty thông qua đợt IPO này ”, Austin Russell chia sẻ với Forbes trong một cuộc phỏng vấn video từ văn phòng của anh ở Palo Alto, California.
“Tôi vẫn còn khá trẻ, nhưng… rất nhiều máu, mồ hôi và nước mắt đã đổ vào đó. Và tôi đã đủ may mắn để có thể giữ lại một lượng cổ phần vừa đủ ”, anh nói.
Hiện Russell đang nắm giữ 104,7 triệu cổ phiếu, khoảng một phần ba vốn chủ sở hữu đang lưu hành của Luminar, trị giá 2,4 tỷ đô la khi kết thúc giao dịch Nasdaq vào thứ Năm (3/12). Việc niêm yết, được công bố vào tháng 8, là kết quả của việc hợp nhất với công ty mua lại mục đích đặc biệt Gores Metropoulos (một đơn vị của công ty tài chính The Gores Group có trụ sở tại Beverly Hills) và từ đó đã nâng giá trị thị trường ước tính của Luminar lên 3,4 tỷ đô la trước khi bắt đầu giao dịch.
Các nhà đầu tư vào công ty bao gồm tỷ phú Peter Thiel (giá trị tài sản ròng: 4,6 tỷ USD), người đã giúp Russell bắt đầu với Luminar vào năm 2012; Quỹ Công nghệ Ô tô Volvo; Alec Gores của The Gores Group, một tỷ phú khác (2,2 tỷ USD), cũng là thành viên hội đồng quản trị Luminar; và tỷ phú Dean Metropoulos, chủ tịch công ty.
Luminar Technologies được thành lập vào năm 2012, khi Russell mới 16 tuổi và đang theo học tại Viện Laser Beckman thuộc Đại học California, Irvine. Cho đến nay, công ty đã huy động được 36 triệu đô la và sử dụng hơn 250 nhân viên. Họ đã dành 5 năm qua để phát triển kỹ thuật và sản xuất tất cả các thành phần chính của hệ thống LiDAR của họ từ cấp chip trở lên.
Russell, người cũng nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes năm 2018, không muốn đối đầu với những gã khổng lồ công nghệ tự lái như Waymo của Alphabet hay Cruise do GM hậu thuẫn, mà thay vào đó đang hoàn thiện các cảm biến giúp xe ô tô tự lái "nhìn thấy" môi trường xung quanh bằng cách bật một chùm tia laze chiếu vào các vật thể trên đường đi của chúng.
Thiết bị này được gọi là Lidar để “phát hiện phạm vi ánh sáng”, công nghệ này là nền tảng cho các phương tiện tự vận hành và Luminar đang cạnh tranh trong lĩnh vực đó với Velodyne, công ty hàng đầu về Lidar cho xe tự lái. Russell đã bán các cảm biến nguyên mẫu cho các công ty ô tô lớn trong vài năm qua, nhưng gần đây, các đơn đặt hàng sản xuất từ Volvo Cars, Daimler và Intel’s Mobileye có thể đảm bảo tăng trưởng doanh thu trong vài năm.
Nếu không tính đến vận may được thừa kế tài sản gia đình, Russell là một trong số khoảng mười người trên hành tinh kiếm được một tỷ đô la trước khi họ 30 tuổi. Không giống như hầu hết những người 25 tuổi khác, Russel không có tài khoản Twitter hay Instagram, nhưng chia sẻ rằng anh đã học hầu hết những gì anh ấy biết về thế giới từ việc sử dụng Wikipedia và YouTube.
Là một tỷ phú Gen Y, Russell hiện đang suy nghĩ về tác động của mình. Mặc dù không có kế hoạch ngay lập tức cho hoạt động từ thiện giống như Bill Gates, nhưng anh coi sự đóng góp của mình sẽ tiên phong xóa bỏ tai nạn ô tô: “Khi đây trở thành một công nghệ an toàn mới, hiện đại trên các phương tiện được tích hợp trên mọi phương tiện được sản xuất trên toàn cầu, đó là lúc tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã hoàn thành các mục tiêu mà loài người đặt ra.”