Chặn nguy cơ, giữ hình ảnh đẹp

Năm học 2024-2025 bắt đầu với việc Đảng, Nhà nước và toàn xã hội dành cho nghề dạy học và đội ngũ các nhà giáo sự quan tâm đặc biệt, thì đâu đó vẫn còn trường học và những cá nhân người dạy học chưa ý thức hết được điều đó.

Đầu tiên, câu chuyện lạm thu vẫn tiếp tục ồn ào. Dù rằng ngành giáo dục và đào tạo đặt ra quyết tâm rất cao ngăn chặn vấn nạn này, nhưng vẫn có những trường học chưa thấm nhuần, chưa nhận thức sâu sắc và đầy đủ hậu quả của lạm thu tác động như thế nào đối với hình ảnh trường học và nhà giáo, lớn hơn là sự ổn định của xã hội. Chỉ sau lễ khai giảng năm học chưa đầy 1 tháng, những thông tin về lạm thu xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội, trong đó có cả một số trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị gọi tên.

Tiếp đến, cùng lúc xuất hiện những cá nhân nhà giáo có những lời nói, việc làm gây sốc cho phụ huynh và học sinh. Một giáo viên ở TP Hồ Chí Minh đề xuất phụ huynh hỗ trợ cô giáo mua máy tính xách tay không được đã truy xét bằng được để tìm ra phụ huynh không đồng ý. Còn một giáo viên ở tỉnh Ninh Bình thì mạt sát gây sức ép để học sinh phải học thêm. Qua câu chuyện không hay ấy, người ta đặt ra câu hỏi rằng, liệu còn có những nhà giáo khác tương tự hay không? Có những giáo viên đang cho mình đặc quyền là không chỉ dạy học mà còn áp đặt học sinh theo ý mình.

Sự đánh giá, xếp loại học sinh không chỉ dựa vào khả năng thực của các em, mà còn phụ thuộc vào sự ứng xử của phụ huynh. Bức xúc nhưng không phải phụ huynh nào cũng mạnh dạn tố cáo hành vi sai trái của giáo viên. Bởi họ lo lắng con em mình đang trong vòng quản lý của giáo viên. Thôi thì, một điều nhịn, chín điều lành.

Hình ảnh người thầy sau nhiều nỗ lực của toàn ngành đang đẹp lên, thì những việc làm ấy khiến cho bức tranh nhà giáo trở nên vẩn bụi.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2024 diễn ra với rất nhiều cảm xúc, lấp lánh niềm vui khi điểm xét tuyển vào các ngành học sư phạm tiếp tục rất cao, nhiều ngành trong tốp đầu. Điều đó cho thấy sự ngưỡng vọng của xã hội với nghề dạy học rất lớn. Học sinh chọn nghề dạy học vì muốn kế tục sự nghiệp mà những người thầy của mình đang cống hiến và đã truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho các em.

Ở phương diện khác, Bộ Chính trị mới đây đã có ý kiến thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng. Điều đó cho thấy sự nhìn nhận, quan tâm đối với nghề dạy học rất đặc biệt.

Vậy nhưng, những thông tin liên quan đến một số nhà trường, việc làm của một số nhà giáo mới đây, dù nhỏ, nhưng đang làm tổn thương nghề cao quý, tác động tiêu cực đến cách nhìn, sự thiện cảm của xã hội, đi ngược lại sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục. Những việc làm như thế phải chấm dứt ngay, bên cạnh sự tham gia giám sát, phát hiện của xã hội, đòi hỏi cơ quan quản lý giáo dục các cấp phải rà soát, nắm chắc tình hình, xử lý dứt điểm vi phạm, ngăn chặn mầm mống nguy cơ, để những điều tích cực tiếp tục lan tỏa.

Lam Vũ

Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chan-nguy-co-giu-hinh-anh-dep-226395.htm