Chặng đường 32 năm để cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông

Ngày 15/10/2023, tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND 02 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT, ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt; tổng mức đầu tư trên 7.962 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư; dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2028.

Năm 2013, Trà Vinh được Trung ương hỗ trợ xây dựng Quốc Lộ 60 đoạn từ cầu Cổ Chiên đến Quốc lộ 53.

Năm 2013, Trà Vinh được Trung ương hỗ trợ xây dựng Quốc Lộ 60 đoạn từ cầu Cổ Chiên đến Quốc lộ 53.

Trong chặng đường 32 năm qua (1992 - 2024), đây là sự kiện quan trọng; trước đó, năm 2015, cầu Cổ Chiên bắc qua Sông Tiền, nối 02 tỉnh Trà Vinh - Bến Tre đưa vào sử dụng. Cầu Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi là 02 công trình chiến lược, là trục giao thông quan trọng ven biển kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, đảm bảo quốc phòng- an ninh khu vực ven biển phía Nam; phá thế độc đạo của Trà Vinh từ trước đến nay.

Đồng chí Dương Văn Ni, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: tháng 5/1992, khi tỉnh Trà Vinh được tái lập, hạ tầng giao thông chỉ có 02 tuyến quốc lộ, dài 37km, 04 tỉnh lộ dài 126km. Trong đó, chỉ có 21km đường quốc lộ được nhựa; các tuyến tỉnh lộ, hương lộ đều là đường đất, ô-tô chỉ lưu thông với tải trọng hạn chế trong mùa nắng, có một số tuyến bị tắt giao thông. Lúc này, hệ thống giao thông nông thôn chưa hình thành, chỉ là các đường mòn dân sinh; đường đô thị chỉ có một vài tuyến ở thị xã Trà Vinh (nay là thành phố Trà Vinh) được láng nhựa. Bên cạnh đó, phần lớn các cầu được xây dựng từ nhiều năm trước đã xuống cấp, gây các sự cố sập cầu.

Trước thực trạng đó, được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành Trung ương và các doanh nghiệp, sự hỗ trợ, cũng như sự đồng lòng hưởng ứng của Nhân dân, với sự nỗ lực của ngành giao thông, hạ tầng giao thông của tỉnh đã đạt được các thành tựu đáng kể, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội cho tỉnh. Trải qua chặng đường 32 năm, hệ thống giao thông của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, phù hợp với quy hoạch. Các tuyến giao thông được khép kín, liên hoàn, nối liền các cụm dân cư, các khu kinh tế của tỉnh, thông thương với các tỉnh lân cận và khu vực, xóa thế độc đạo, góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển.

Tỉnh lộ 913, điểm đầu Quốc lộ 60 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) trong giai đoạn hoàn thành.

Tỉnh lộ 913, điểm đầu Quốc lộ 60 (xã Bình Phú, huyện Càng Long) trong giai đoạn hoàn thành.

32 năm, tỉnh đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư cho giao thông, với các hình thức như: PPP (đối tác công- tư), BOT (xây dựng - vận hành- chuyển giao)… Đến nay, tổng chiều dài các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện 978,38km; trong đó, đường bê-tông nhựa, láng nhựa 863,87km (88,3%), đường đất có cấp phối 114,51km (11,7%) và trên 5.545km đường nông thôn.

Hệ thống quốc lộ của tỉnh có 04 tuyến gồm Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60 và Quốc lộ 53B, với tổng chiều dài 271,46km. Các tuyến quốc lộ được đầu tư với quy mô từ cấp II đến cấp V đồng bằng; có 05 tuyến đường tỉnh, dài 225,67km, quy mô đạt tiêu chuẩn từ cấp III đến cấp VI; có 42 tuyến đường huyện, dài 481,25km. Hệ thống cầu trên quốc lộ với 60 cầu, đường tỉnh có 65 cầu, đường huyện 135 cầu, hệ thống các cầu cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân.

Phát triển giao thông nông thôn gắn với XDNTM, nhờ đó đường nông thôn của tỉnh hiện có 5.545,42km. Trong đó, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa đạt 97,14%; đường trục ấp, liên ấp được nhựa hóa, bê-tông hóa đạt 66,11%; đường ngõ, xóm được nhựa hóa, bê-tông hóa đạt 59,21%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 654,13/1.103,41km, đạt 59,28%. Các dự án công trình giao thông thực hiện theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đạt 2.900km, kinh phí 374 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước 65% tương đương 243,1 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 35% tương đương 130,9 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh 78 cầu, tổng mức đầu tư 137,192 tỷ đồng.

Một số công trình, dự án điển hình của tỉnh, tạo những điểm nhấn về cảnh quan, bộ mặt đô thị và góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội như: cầu Long Toàn trên Quốc lộ 53, tổng mức đầu tư 34,85 tỷ đồng; Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, tổng mức đầu tư 9.781 tỷ đồng; cầu Cổ Chiên trên Quốc lộ 60, tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng; đường vào Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh, tổng mức đầu tư 183,2 tỷ đồng; đường tránh Quốc lộ 60 của thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, dự án Hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung 02 huyện Càng Long, Châu Thành và thành phố Trà Vinh...

Theo đồng chí Dương Văn Ni, quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cao tốc, quốc lộ qua tỉnh Trà Vinh sẽ có 02 tuyến cao tốc, được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, có điểm đầu tại huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại thành phố Sóc Trăng và cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh có điểm đầu tại Cửa khẩu Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối tại Cảng Định An (tỉnh Trà Vinh).

Tại Quyết định số 1142/QĐ-TTg, ngày 02/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Trà Vinh, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Trà Vinh là tỉnh phát triển ở mức trung bình cao, nằm trong nhóm đầu của vùng ĐBSCL, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng và cả nước; có kinh tế biển phát triển, thích ứng với biến đổi khí hậu; người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chặng đường 32 năm kể từ khi tái lập tỉnh, từ giao thông yếu kém, nay đã có hệ thống giao thông cơ bản hoàn chỉnh, không những đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh mà còn cho cả vùng ĐBSCL. Điều này khẳng định sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự hợp tác của Nhân dân… tạo nên bức tranh mới của tỉnh có thế mạnh về kinh tế biển và nông nghiệp.

Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/kinh-te/chang-duong-32-nam-de-co-ban-hoan-thanh-he-thong-giao-thong-42606.html