Chàng trai 24 tuổi biến đam mê ẩm thực thành niềm vui kinh doanh đồ gia dụng nhà bếp và trở thành giảng viên trẻ nhất tại Học viện Lazada
Làn sóng thương mại điện tử phát triển đã mở ra một xu thế tiêu dùng mới cũng như cơ hội kinh doanh cho nhiều bạn trẻ nhằm tạo dựng được thương hiệu riêng, có nguồn thu nhập ổn định từ nguồn vốn đầu tư ít ỏi và đóng góp cho cộng đồng. Trịnh Trung Hậu - Chủ thương hiệu Bambam Store, chàng trai 24 tuổi đồng thời giảng viên của một trong sàn TMĐT uy tín nhất Việt Nam là một ví dụ điển hình.
Khi thành công được nuôi dưỡng bằng niềm đam mê
Chàng trai sinh năm 1996 cho biết từ thuở nhỏ đã thích theo mẹ vào bếp để chuẩn bị bữa ăn cho mọi người. Đối với cậu, việc được chứng kiến mọi người vui vẻ thưởng thức những món ăn ngon đã trở thành niềm vui vô giá. Tình yêu ẩm thực ấy đã được Hậu nuôi dưỡng suốt những năm tháng ấu thơ và luôn khẳng định mong muốn một ngày nào đó sẽ biến niềm đam mê này trở thành hiện thực.
Khi học năm nhất tại trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. HCM, Hậu quyết định tìm việc làm thêm ngoài giờ. Công việc đầu tiên là đóng gói hàng gia dụng cho một thương hiệu nổi tiếng đến từ Anh chuyên về nhập khẩu và bán buôn. Nhờ kĩ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo, cậu nhanh chóng được thuyên chuyển qua nhiều vị trí khác trong công ty như kế toán, logistics, kinh doanh, marketing. Chính trải nghiệm này đã giúp Hậu có được kĩ năng và tầm nhìn toàn diện cho công việc tương lai, đồng thời có cơ hội làm quen với nền tảng Lazada khi phụ trách mảng kinh doanh online tại công ty.
Nhận thấy lợi thế của việc mua sắm online, vào năm thứ 3 đại học, Hậu quyết định nghỉ việc làm thêm để thử sức mình với công việc kinh doanh trên Lazada bằng việc đăng ký gian hàng Bambam Store.
Lý giải cho quyết định lựa chọn mặt hàng kinh doanh là các đồ dụng cụ nhà bếp, Hậu chia sẻ: "Để có một bữa ăn ngon, chúng ta luôn cần nguyên vật liệu, dụng cụ tốt đảm bảo cho khâu chuẩn bị hoàn hảo. Do đó, thay vì trực tiếp nấu bữa ăn ngon, tôi chọn lựa mang lại cho người tiêu dùng những dụng cụ nhà bếp tiện dụng, hiện đại, giá thành phù hợp để giây phút thưởng thức bữa ăn thêm trọn vẹn."
Tại thời điểm năm 2018, Hậu chỉ có vỏn vẹn 5,5 triệu đồng làm vốn kinh doanh. Không muốn vay mượn bạn bè và người thân Hậu tự thân xoay xở với bài toán tài chính. Chàng trai trẻ đã chia ngân sách làm 2 phần: 3 triệu đồng cho việc chuẩn bị hàng hóa, phần còn lại dành cho chi phí tiêu dùng cơ bản và chi phí giao nhận hàng. Để tiết kiệm chi phí nhân sự, Hậu xắn tay một mình làm hết mọi công việc từ viết tay hóa đơn, đóng gói, chụp hình sản phẩm bằng điện thoại.
Do đã làm quen với nền tảng bán hàng trên Lazada từ trước, Hậu đã tận dụng tối đa lợi điểm này để thúc đẩy kinh doanh ngay từ những ngày đầu gia nhập.
Hậu cho biết: "Câu hỏi đầu tiên khi tôi bắt đầu số hóa là làm sao để nâng cao kĩ năng nhanh và bắt đầu bằng chi phí thấp nhất. Sau quá trình tìm hiểu, Lazada chính là câu trả lời. Tôi mở cửa hàng với chi phí 0 đồng, bổ sung kiến thức cần thiết từ học viện Lazada và được tiếp cận với các công cụ quảng bá mà không cần tiền đầu tư."
Được biết, bằng cách đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua flash sale với trung bình 16 deals/ tuần, cửa hàng BamBam Store đã tăng 55% doanh số, số lượng đơn hàng lên đến 400 đơn/ ngày, doanh thu trung bình dao động khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, Hậu đã có 6 nhân viên, 1 nhà kho, 1 văn phòng, quy mô gian hàng Bambam Store cũng đã mở rộng hơn so với thời điểm 2018.
Từ làm giàu tự thân đến làm giàu cho những người khác
Khởi nghiệp bằng kinh doanh online khá thành công, Hậu mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí giảng viên tại học viện Lazada.
Hậu chia sẻ: "Chính nhờ học viện Lazada mà tôi có thể tiếp cận nhanh chóng với các kiến thức kinh doanh trên sàn, mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Vì thế, tôi mong muốn mình được vào hàng ngũ các giảng viên để có thể hỗ trợ tốt nhất các nhà bán hàng, giúp họ đi nhanh, đi chắc và đạt được thành công vượt trội trên Lazada bằng kinh nghiệm của mình".
Được biết, hiện nay Hậu không chỉ là giảng viên trẻ nhất trong số 11 giảng viên của học viện Lazada mà còn là một thành viên năng nổ của câu lạc bộ nhà bán hàng Lazada Việt Nam. Song song với việc kinh doanh trên Lazada, Hậu còn mở kênh Youtube để tiếp tục lan tỏa niềm đam mê với ẩm thực và mang đến những bài học có giá trị cho các nhà bán hàng trực tuyến như mình.
Câu chuyện khởi nghiệp của Hậu chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện của các bạn trẻ đang miệt mài kinh doanh trực tuyến và đã gặt hái được thành công trên nền tảng TMĐT Lazada. Không còn gặp nhiều khó khăn như khi bắt đầu với mô hình kinh doanh truyền thống, giờ đây mọi người đều có thể bắt tay vào kinh doanh online tại bất kỳ thời điểm nào, đồng thời góp phần hỗ trợ cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Quả thật, không có gì bất ngờ khi nhận xét rằng mô hình kinh doanh trực tuyến đã và đang đem lại cơ hội thành công cho các bạn trẻ, là điểm khởi đầu cho những start-up Việt trong thời gian tới.
Để bắt đầu hành trình kinh doanh đáng mơ ước như Hậu, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về cách thức kinh doanh trên nền tảng TMĐT Lazada tại: https://bit.ly/2SmKIr7