Chàng trai 9X đưa thương hiệu gà đồi Lập Thạch vươn xa
Tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương kết hợp với phương thức chế biến mới lạ, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chàng trai 25 tuổi Ngô Văn Phước ở thị trấn Lập Thạch đã xây dựng thương hiệu 'A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối'. Sau nửa năm phát triển, thương hiệu gà đồi Lập Thạch ủ muối của anh đã dần có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Tháng 6/2022, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên, anh Ngô Văn Phước bắt đầu công việc phân phối thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, khi tình cờ biết đến món gà ủ muối, anh Phước đã quyết định nghỉ việc, bắt tay vào xây dựng sự nghiệp riêng với ý tưởng xây dựng thương hiệu “A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối” với sản phẩm chính là gà ủ muối và một số mặt hàng khác như chân gà ủ muối, bắp giò lợn ủ muối…
Chia sẻ về ý tưởng lựa chọn mặt hàng này để khởi nghiệp, anh Phước chia sẻ: “Là một người tiêu dùng, tôi nhận thấy món gà ủ muối có rất nhiều ưu điểm như tiện lợi, không cần chế biến nhưng lại có hương vị thơm ngon, dễ ăn. Tuy nhiên, với các loại gà ủ muối trên thị trường bản thân đã từng ăn, tôi thấy ngoài một số thương hiệu nổi tiếng có chất lượng tốt, chắc thịt, thơm ngon thì nhiều loại có chất lượng thấp, thịt bở, có mùi tanh và hôi, trong đó, có loại người bán chỉ nhập về chứ không phải tự sản xuất nên không biết rõ quy trình, chất lượng gà.
Với lợi thế gia đình có trang trại chăn nuôi gà đã hơn 16 năm với quy mô đàn gà trung bình 8.000 - 10.000 con gà thịt thương phẩm và gà giống, địa phương và các huyện lân cận cũng rất dồi dào nguồn gà chất lượng, tôi tự hỏi “Tại sao quê mình gà nhiều, lại là gà ngon, chất lượng thịt tốt, sao mình không tự làm để ăn cho ngon?”.
Khởi nghiệp với một mặt hàng dù vẫn mới lạ tại địa phương, nhưng đã quá quen thuộc trên thị trường với rất nhiều thương hiệu lớn, nhỏ, tính cạnh tranh cao, anh Phước cũng nhận được nhiều lời góp ý về tính khả thi của ý tưởng. Nhưng với quyết tâm làm giàu từ sản phẩm đặc trưng của địa phương, anh Phước đã bắt tay ngay vào việc tìm nguyên liệu, phối trộn gia vị tẩm ướp - linh hồn của món ăn này.
Sau khi kết thúc khóa học về chế biến gà ủ muối trong gần 1 tháng, anh Phước tiếp tục nghiên cứu và thử rất nhiều lần các cách phối trộn gia vị tẩm ướp để đạt hiệu quả tốt nhất, mang đến hương vị thơm ngon, độc đáo cho món ăn. Từ ý tưởng ban đầu và quá trình tự tìm tòi, thử nghiệm các công thức tẩm ướp, chế biến, anh Phước đã tạo ra món gà ủ muối theo công thức của riêng mình.
Gà đồi Lập Thạch ủ muối mang thương hiệu “A Phớt” của anh Phước là gà ta được nuôi thả tự nhiên, có trọng lượng từ 1 - 1,3 kg/con. Gà được sơ chế, làm sạch cẩn thận để phần da không bị xước, sau đó, đem ướp với gia vị đặc biệt do chính anh Phước nghiên cứu, phối trộn và được làm chín bằng sức nóng của muối qua phương pháp cách thủy. Thịt gà thành phẩm có màu vàng óng bắt mắt, săn chắc, có độ dai giòn, mùi thơm hấp dẫn và có vị đậm đà từ các loại gia vị; được hút chân không và có thể bảo quản lạnh trong nhiều ngày.
Anh Phước chia sẻ: “Để tồn tại trên thị trường có nhiều đối thủ, trong đó có nhiều đối thủ mạnh với thương hiệu đã có tiếng, tôi quyết định tập trung vào chất lượng của sản phẩm, lấy chất lượng làm nên thương hiệu. Mọi khâu từ chọn nguồn nguyên liệu nhập vào đến chế biến, đóng gói, bảo quản đều được tuân theo quy trình nghiêm ngặt, đặt chất lượng, an toàn thực phẩm lên hàng đầu”.
Anh Phước cho biết, khi mới mở bán, sản phẩm chỉ bán chạy tại một số đô thị lớn, khu vực thành phố, còn người dân địa phương không mấy mặn mà bởi chưa tin tưởng vào chất lượng với tâm lý chung “sợ đồ đông lạnh”. Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh, do lượng đơn hàng lớn, anh Phước phải thuê thêm 10 - 15 nhân công tại địa phương mỗi đợt cao điểm.
Được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến, thấy nguyên liệu có chất lượng tốt, quy trình chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, chính những nhân công thời vụ này đã trở thành những khách hàng địa phương đầu tiên mua gà ủ muối và giới thiệu cho bạn bè, người thân.
Đến nay, dù mới có mặt trên thị trường hơn 6 tháng, nhưng thương hiệu “A Phớt - Gà đồi Lập Thạch ủ muối” đã có doanh số khá ấn tượng với trung bình hơn 10.000 con gà được bán ra mỗi tháng, trừ chi phí mang lại lợi nhuận 30 triệu đồng/tháng.
Ngoài cơ sở chính tại Lập Thạch, anh Phước còn cung cấp độc quyền sản phẩm cho 5 cửa hàng tại các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên với sức tiêu thụ 1.000 - 1.500 con gà mỗi tháng, chưa kể các sản phẩm khác như bắp giò lợn ủ muối, chân gà ủ muối…
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chàng trai 9X bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất, tăng sản lượng cung cấp ra thị trường; mở rộng thị trường bằng cách đưa các sản phẩm ủ muối lên một số sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Tiktok…; đồng thời, cải tiến mẫu mã, chất lượng để đưa sản phẩm vào những thị trường lớn hơn.