Chàng trai đam mê dát vàng biển hiệu thủ công ở TP.HCM

Nguyễn Hữu Thiện (31 tuổi) là một đạo diễn phim hoạt hình nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật làm biển hiệu kính ngược, một kỹ thuật thủ công tinh xảo ít người biết đến tại Việt Nam.

Video: Chàng trai đam mê dát vàng biển hiệu thủ công ở TP.HCM. Thực hiện: Di Linh

Trong căn phòng nhỏ ở quận 10, TP.HCM, anh Nguyễn Hữu Thiện (Thiện Nguyễn) cẩn thận gắp từng miếng vàng lá mỏng như cánh bướm đặt lên phần kính đã được khắc axit, anh có thể ngồi hàng giờ không chán để tạo ra nhiều bảng hiệu dát vàng đẹp mắt, tinh xảo.

Biển hiệu kính ngược (reverse glass signs) là một loại biển hiệu thủ công, thường được làm bằng cách vẽ, dát vàng, in, hoặc khắc trực tiếp lên mặt sau của tấm kính để khi nhìn từ phía trước, hình ảnh và chữ hiển thị một cách hoàn hảo, sáng bóng và tinh xảo.

 Nguyễn Hữu Thiện và những tác phẩm biểu hiệu kính ngược.

Nguyễn Hữu Thiện và những tác phẩm biểu hiệu kính ngược.

Đây là là một kỹ thuật thủ công cổ xưa có nguồn gốc từ châu Âu, trong đó nghệ nhân sẽ dát lá vàng mỏng lên mặt sau của tấm kính rồi vẽ hoặc khắc họa tiết trực tiếp lên lớp vàng. Kỹ thuật này đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao, tạo nên những tác phẩm kính dát vàng rực rỡ, lung linh và bền bỉ theo thời gian.

Gắn bó với nghệ thuật này từ năm 2018, anh Nguyễn Hữu Thiện đã học hỏi và trau dồi kỹ năng qua nhiều bậc thầy quốc tế nổi tiếng.

“Hơn 5 năm trước, tình cờ tôi xem được một đoạn phim tài liệu về nghệ nhân Dave Smith - huyền thoại mạ vàng tại Anh quốc. Ngay lập tức, tôi cảm thấy hào hứng và quyết tâm thử nghiệm kỹ thuật độc đáo này. Với niềm đam mê nghệ thuật vẽ chữ và mong muốn khám phá một chất liệu mới, tôi quyết tâm sang Anh và gặp thầy Dave Smith – người đã truyền cảm hứng và động lực lớn lao cho hành trình của mình” - anh chia sẻ.

 Nguyễn Hữu Thiện xử lý tranh kính ngược.

Nguyễn Hữu Thiện xử lý tranh kính ngược.

Anh thường xuyên làm biển hiệu cách điệu chữ cái, thường là chữ đầu tiên của khách hàng. Anh bắt đầu vẽ tay bằng bút chì, rồi chuyển sang bút mực, scan, chỉnh lại trên máy và chuyển sang xử lý trên kính. Công đoạn tiếp theo là khắc axit, kỹ thuật giúp ăn mòn nhẹ bề mặt kính để tạo độ nhám, từ đó giữ vàng tốt hơn. Axit được đổ cẩn thận lên những vùng đã dán stencil, rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Khi kính đã khô, anh cẩn thận đặt từng lá vàng mỏng hoặc bạc như cánh ve lên mặt kính. Mỗi động tác phải chính xác và nhẹ nhàng, chỉ một cú run tay hoặc hơi thở mạnh cũng khiến lá vàng vỡ nát.

Với đặc thù của tranh kính ngược, mọi chi tiết đầu tiên được vẽ sẽ là lớp hiển thị phía trên cùng khi hoàn thiện. Thời gian đầu, mỗi lần vẽ sai, anh thường cố gắng chỉnh sửa, tìm cách cứu tác phẩm. Nhưng rồi anh nhận ra, việc làm này không chỉ khiến mất nhiều thời gian mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và cảm xúc tổng thể. Bây giờ, nếu có sai sót, anh sẵn sàng làm lại từ đầu như một cách rèn luyện tính kiên nhẫn và tôn trọng tuyệt đối với từng tác phẩm.

 Biển hiệu chữ cái cách điệu của Thiện thường được các tiệm xăm, studio, quán bar... yêu thích.

Biển hiệu chữ cái cách điệu của Thiện thường được các tiệm xăm, studio, quán bar... yêu thích.

 Ngoài làm biển hiệu, anh còn thực hiện nhiều bức tranh kính ngược độc đáo. Tác phẩm của anh có giá thành từ 10 triệu đồng tùy theo kích thước, độ phức tạp và nguyên liệu.

Ngoài làm biển hiệu, anh còn thực hiện nhiều bức tranh kính ngược độc đáo. Tác phẩm của anh có giá thành từ 10 triệu đồng tùy theo kích thước, độ phức tạp và nguyên liệu.

 Do phải trải qua nhiều công đoạn, mà mỗi tác phẩm biển hiệu kính ngược của Thiện mất thời gian thực hiện trên dưới 1 tháng.

Do phải trải qua nhiều công đoạn, mà mỗi tác phẩm biển hiệu kính ngược của Thiện mất thời gian thực hiện trên dưới 1 tháng.

Theo anh, công đoạn khó nhất trong quá trình làm tranh kính ngược không nằm ở kỹ thuật, mà chính là khâu lên ý tưởng.

"Phương châm của tôi là một tác phẩm hoàn hảo phải đảm bảo từ mặt design cho đến chế tác, tôi muốn các tác phẩm của mình không những đẹp về mặt thẩm mỹ, mà còn phải mang một câu chuyện riêng” - anh chia sẻ.

 Đối với Nguyễn Hữu Thiện, công việc làm biển hiệu kính ngược giúp anh tái tạo lại cảm hứng sau những giờ sáng tạo nội dung trên máy tính.

Đối với Nguyễn Hữu Thiện, công việc làm biển hiệu kính ngược giúp anh tái tạo lại cảm hứng sau những giờ sáng tạo nội dung trên máy tính.

 Theo anh, ngoài kỹ thuật phức tạp, biển hiệu kính ngược vẫn còn ít phổ biến tại Việt Nam do chi phí nguyên liệu cao, đặc biệt là vàng lá - vật liệu chính tạo nên vẻ đẹp sang trọng và bền bỉ của tác phẩm.

Theo anh, ngoài kỹ thuật phức tạp, biển hiệu kính ngược vẫn còn ít phổ biến tại Việt Nam do chi phí nguyên liệu cao, đặc biệt là vàng lá - vật liệu chính tạo nên vẻ đẹp sang trọng và bền bỉ của tác phẩm.

Mỗi thiết kế đều cần sự kết nối giữa nội dung, chất liệu và cảm xúc. Thiện thường tìm kiếm cảm hứng từ chính thành phố nơi anh sinh sống. Những bảng hiệu cũ kỹ nhuốm màu thời gian, phông chữ xưa của tiệm thuốc bắc, hay hoa văn gạch bông trong các căn nhà cổ ở quận 5... tất cả đều trở thành chất liệu sáng tạo. Với anh, Sài Gòn không chỉ là bối cảnh, mà là kho tư liệu sống động để anh đưa vào mặt kính.

"Ngày nay, biển hiệu kính ngược đang dần hồi sinh, đặc biệt trong giới thiết kế thủ công và những người yêu văn hóa hoài cổ. Những biển hiệu dát vàng thủ công đang trở thành điểm nhấn tinh tế cho các quán cà phê, studio nghệ thuật, barbershop, boutique hay quán bar mang phong cách vintage" - anh nói.

Thời gian rảnh, anh Nguyễn Hữu Thiện còn tổ chức các buổi workshop dành cho những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật thủ công biển hiệu kính ngược, nhằm lan tỏa niềm đam mê và góp phần giữ gìn kỹ thuật kính ngược độc đáo này.

NGUYỆT NHI

Nguồn PLO: https://plo.vn/chang-trai-dam-me-dat-vang-bien-hieu-thu-cong-o-tphcm-post852674.html