Chàng trai GenZ truyền tải kiến thức Lịch sử theo hướng mới thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ

Lý Hữu Trường (sinh năm 2000) quê Hà Giang đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Từng theo học chuyên ngành kỹ thuật ô tô, tuy nhiên với mong muốn được lan tỏa nhiều giá trị tích cực tới cộng đồng, Hữu Trường được biết đến là một người sáng tạo nội dung số với dự án giáo dục mang tên Trường Lịch sử sở hữu hơn 341 nghìn người theo dõi và 9 triệu lượt thích trên nền tảng Tiktok. Chàng trai trẻ đã truyền tải được nhiều kiến thức Lịch sử hữu ích đến mọi người, nhất là thế hệ GenZ.

Hữu Trường được biết đến là một người sáng tạo nội dung số với dự án giáo dục mang tên Trường Lịch sử.

Hữu Trường được biết đến là một người sáng tạo nội dung số với dự án giáo dục mang tên Trường Lịch sử.

Mình từng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc: “Tại sao lại lựa chọn làm công việc trái với ngành học? Liệu quá trình học đại học có trở nên lãng phí?” Đối với mình mọi thứ đều xứng đáng! Khi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều ngành và mỗi ngành đều mang đến cho mình những trải nghiệm ý nghĩa. Ngành kỹ thuật giúp mình học hỏi được tư duy logic, giải quyết vấn đề một cách trực quan, bóc tách vấn đề và tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ. Ngoài ra, đại học là môi trường giúp mình phát triển các kỹ năng. Mình được làm leader, chủ nhiệm câu lạc bộ, được thử sức với nhiều dự án khác nhau, đó là những dự án vô cùng quý giá đối với mình. Mình tin rằng trong mỗi môi trường hay lĩnh vực đều cho chúng ta bài học giá trị và chỉ khi có sự sẵn sàng, trân trọng thì những giá trị mới thực sự đến với chúng ta.

Bước ngoặt đến với công việc sáng tạo nội dung số

Khi bắt tay vào làm các video trên Tiktok, ban đầu mình chưa nhận được nhiều kết quả bởi định hướng còn mông lung và chưa có sứ mệnh rõ ràng. Sau đó, mình có bắt đầu làm một vài ý tưởng về Lịch sử và bắt đầu bén duyên từ đó. Tuy nhiên, Lịch sử không phải là thế mạnh của bản thân, mình đã từng lưỡng lự không biết có nên tiếp tục hay không. Cũng như bao thế hệ học sinh, mình từng cảm nhận học Lịch sử khá khó khăn, dài và rất nhiều thông tin trong khi sự ghi nhớ của bản thân không giỏi. Thế rồi mình nhận ra thay vì than phiền tại sao lại không tìm cách giải quyết và Trường Lịch sử được ra đời. “Trường” ở đây không đơn thuần chỉ là tên mình mà nó cũng có nghĩa là ngôi trường, không phải là dạy Lịch sử mà cùng nhau tìm hiểu và chia sẻ lại.

 Chàng trai trẻ đã truyền tải được nhiều kiến thức Lịch sử hữu ích đến mọi người nhất là thế hệ GenZ.

Chàng trai trẻ đã truyền tải được nhiều kiến thức Lịch sử hữu ích đến mọi người nhất là thế hệ GenZ.

Trường Lịch sử sở hữu hơn 341 nghìn người theo dõi và 9 triệu lượt thích trên nền tảng Tiktok.

Trường Lịch sử sở hữu hơn 341 nghìn người theo dõi và 9 triệu lượt thích trên nền tảng Tiktok.

Cùng với nhiều video lên xu hướng đạt triệu view.

Cùng với nhiều video lên xu hướng đạt triệu view.

Mình lựa chọn nền tảng Tiktok làm nơi phát triển bởi đây là nơi hỗ trợ rất tốt cho những nhà sáng tạo nội dung: không cần đầu tư quá nhiều vào thiết bị máy móc, cách thức để tạo nên một nội dung cũng đơn giản hơn và quan trọng nhất là giá trị thông điệp mình gửi gắm được đến mọi người. Là một người hướng nội, ban đầu mình khá tự ti trước ống kính: không biết diễn xuất, không biết cách nói làm sao để thu hút mọi người,... Hồi đó, mình chưa nhận được sự tin tưởng của gia đình, câu nói bản thân được nghe nhiều nhất là “làm cái này ảo lắm”, “làm thế có được cái gì đâu”... khiến đôi lúc mình tự hoài nghi chính mình.

Lịch sử là môn học khá nhạy cảm, liên quan đến hình ảnh quốc gia và yêu cầu độ chính xác cực kỳ cao đòi hỏi mình phải tìm hiểu thật kỹ từ nhiều nguồn sách, giáo trình, tài liệu chính thống cũng như bản thân phải có tâm, có trách nhiệm với thông tin truyền tải. Đôi lúc mình bị nhầm lẫn thông tin và ngay lập tức nhận được sự phản đối gay gắt từ cộng đồng mạng, bởi “làm đúng trăm lần không sao nhưng nếu nhầm lẫn một lần thì thực sự hậu quả rất khó lường”. Những video được phát sóng bắt đầu nhận được tín hiệu tích cực đến từ khán giả: “Nhờ anh mà em thích học lịch sử hơn”, “Anh này mà đi dạy lịch sử thì thú vị lắm nhỉ”,... Đây là nguồn động viên tinh thần giúp mình vững bước hơn trong chặng đường, kế hoạch bản thân làm.

Trường Lịch sử, kênh Tiktok lan tỏa kiến thức cùng tinh thần tự hào dân tộc

Nền tảng Tiktok có tốc độ truyền tải nội dung rất nhanh, có thể tiếp cận hàng triệu người trong vòng một ngày bởi vậy giá trị kiến thức được truyền tải rộng rãi tiếp cận được đến nhiều người hơn và nhanh hơn. Bên cạnh đó, một hạn chế mà mình nhận thấy từ Tiktok đó là khán giả sẽ khó lưu lại các kênh để theo dõi và trở nên bị động trong quá trình tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, chính mặt trái ấy đã giúp những người sáng tạo nội dung không bị quá phụ thuộc vào lượng người theo dõi mà phải dựa vào chính nội dung, thông điệp truyền tải. Nếu một kênh lớn với 1 triệu follow nhưng nội dung không hay thì sẽ không có ai xem và ngược lại. Bởi vậy mọi nhà sáng tạo nội dung đều bình đẳng, đây chính là cơ hội cũng vừa là mảnh đất cạnh tranh khốc liệt trong sự phát triển.

Hữu Trường trong quá trình setup góc máy quay.

Hữu Trường trong quá trình setup góc máy quay.

Đa phần mọi video trên kênh Trường Lịch sử đều do mình tự sản xuất. Mình rất hứng thú với việc làm video và tỉ mỉ, trau chuốt tới từng giây như các đạo diễn làm phim vậy. Khâu tốn nhiều thời gian nhất với mình là viết kịch bản sao cho phải hấp dẫn, nhiều người xem và đặc biệt phải sáng tạo nhưng không được phép làm sai lệch lịch sử. Sau khi đã chìm đắm trong trí tưởng tượng về kịch bản, mình bắt đầu quay video, có những video đơn giản nhưng nhiều video khá khó và có khi mình phải quay đi quay lại mấy chục lần mới được vài giây ưng ý. Tiếp tới là công đoạn dựng, mình sử dụng điện thoại làm công cụ chủ yếu. Dựng là công việc cuối cùng để kết nối các phần lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Thời gian để ra được một video có lúc là một buổi nhưng có khi lên tới vài ngày.

Sau quá trình nỗ lực sáng tạo, hiện tại kênh Tiktok Trường Lịch sử đã đạt được con số hơn 341 nghìn người theo dõi và 9 triệu lượt thích và một kênh khác là Trường Địa lý đạt được 15 nghìn người theo dõi. Tuy những con số ấy chưa thực sự nổi bật nhưng có được sự đón nhận và yêu quý của khán giả chính là thành quả lớn nhất với mình trong hành trình truyền tải giáo dục tới giới trẻ. Để lựa chọn ra được một video tâm đắc nhất với mình thực sự khá là khó, bởi video nào mình cũng dành sự tâm huyết trong đó. Mình ấn tượng với video dài 24 giây nhưng lượt xem lên tới 5,2 triệu kể về mảnh đất Thanh Hóa cùng câu chuyện “Ăn rau má, phá đường tàu” giúp mọi người hiểu đúng về câu nói này và quan trọng hơn hết là gắn kết mọi người hơn.

Video dài 24 giây nhưng lượt xem lên tới 5,2 triệu kể về mảnh đất Thanh Hóa cùng câu chuyện “Ăn rau má, phá đường tàu” giúp mọi người hiểu đúng về câu nói này và quan trọng hơn hết là gắn kết mọi người hơn.

Video dài 24 giây nhưng lượt xem lên tới 5,2 triệu kể về mảnh đất Thanh Hóa cùng câu chuyện “Ăn rau má, phá đường tàu” giúp mọi người hiểu đúng về câu nói này và quan trọng hơn hết là gắn kết mọi người hơn.

Mình thực sự cảm thấy vui bởi hành trình mình đang đi thực sự có ý nghĩa. Không chỉ đơn giản là một kênh kiến thức mà còn là nơi lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, nơi lan tỏa tình yêu đất nước, học hỏi, giữ gìn trân trọng và phát huy những giá trị mà cha ông ta đã đánh đổi xương máu để có được.

Ngoài ra, Hữu Trường cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Ngoài ra, Hữu Trường cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Ngày nay, mình thấy rất nhiều bạn trẻ vẫn đang tự so sánh chính bản thân mình với người khác mà quên đi rằng mình luôn có một màu sắc riêng. Chỉ khi chúng ta thực sự hài lòng biết trân trọng những gì mình đang có thì chúng ta mới thực sự vươn xa được. Với mình “Nhiệt huyết – tử tế” chính là kim chỉ nam của bản thân, mình hy vọng rằng sẽ lan tỏa tinh thần này tới được nhiều bạn trẻ hơn nữa, bởi khi chúng ta “có tâm rồi thì ắt sẽ có tầm”.

Nguyễn Linh Chi (Ghi)

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/chang-trai-genz-truyen-tai-kien-thuc-lich-su-theo-huong-moi-thu-hut-su-quan-tam-cua-dong-dao-ban-tre-post1511321.tpo