Chàng trai Nhật Bản được hàng nghìn người thuê để 'không làm gì cả'
Shoji Morimoto được hàng nghìn người thuê chỉ để ngồi lắng nghe, trò chuyện, đi cùng hoặc ăn uống với họ.
Với giá 10.000 yen (96 USD) cộng với chi phí đi lại và ăn uống, bất kỳ ai cũng có thể thuê Shoji Morimoto (37 tuổi) đến từ Tokyo, Nhật Bản. Tuy nhiên, người đàn ông này khẳng định anh sẽ không làm gì ngoài “ăn, uống và trả lời đơn giản”, theo Mainichi.
Morimoto lần đầu tiên cung cấp dịch vụ này vào tháng 6/2018 sau khi đăng một dòng tweet có nội dung: “Tôi tự cho thuê bản thân, với tư cách là một người không làm gì cả. Bạn cảm thấy khó khăn khi đi ăn một mình? Bạn đang thiếu một cầu thủ trong đội? Bạn có cần ai đó giữ chỗ cho mình không? Tôi không thể làm bất cứ điều gì ngoại trừ những việc dễ dàng”.
Ban đầu dịch vụ hoàn toàn miễn phí nhưng Morimoto hiện tính phí để giảm khối lượng công việc và không gây lãng phí thời gian. Anh cho biết mình gặp 3-4 khách/ngày và đã có hơn 3.000 khách hàng kể từ lần đầu tiên ra mắt dịch vụ.
Mọi người thuê Morimoto vì nhiều lý do, nhưng hầu hết đều là do buồn chán, cô đơn hoặc chỉ đơn giản là muốn được lắng nghe.
Morimoto nói mình từng được thuê để cùng ăn trưa, chụp ảnh đăng Instagram, đi cùng ai đó nộp đơn ly hôn, dạo trong công viên hay lắng nghe các nhân viên chăm sóc sức khỏe đang vật lộn với công việc của họ.
Một người đàn ông đã sử dụng dịch vụ để kể về tội ác của mình, trong khi một người khác trả tiền để Morimoto đưa anh ta từ bệnh viện về thăm lại nơi mình từng cố gắng tự tử.
Morimoto, người đã kết hôn và có bằng sau đại học ngành Vật lý tại Đại học Osaka, nói với Mainichi: “Tôi không phải là bạn bè hay người quen của họ. Tôi thoát khỏi những thứ phiền phức đi kèm với các mối quan hệ nhưng tôi có thể xoa dịu cảm giác cô đơn của mọi người”.
“Cá nhân tôi không thích được người khác cổ vũ. Tôi thấy phiền khi mọi người chỉ nói với tôi rằng hãy tiếp tục kiên trì. Khi ai đó đang cố gắng làm điều gì đó, tôi nghĩ điều tốt nhất nên làm là giúp họ cảm thấy dễ dàng hơn bằng cách ở bên cạnh”, anh nói thêm.
Trong vòng chưa đầy 3 năm, Morimoto, người từng làm việc trong lĩnh vực xuất bản nhưng đã nghỉ để “không làm gì cả”, đã cho ra mắt cuốn sách về nghề nghiệp đặc biệt của mình. Cuốn sách truyền cảm hứng cho một bộ phim truyền hình và thu hút hơn 270.000 người theo dõi trên Twitter.
Một trong những khách hàng của anh đã đăng lên mạng xã hội: “Tôi rất vui vì có thể đi dạo thoải mái với ai đó trong khi vẫn giữ khoảng cách. Chúng tôi có thể nói chuyện hoặc im lặng tùy thích”.
Một người khác viết: “Tôi từng không muốn đến bệnh viện thăm khám, nhưng tôi đã đi vì có anh ấy đi cùng”.