Chất lượng bệnh viện là sức khỏe và cuộc sống của người bệnh

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Trường Giang - Cục trưởng Cục Quân y, khẳng định công tác quản lý chất lượng đang ngày càng được coi trọng và trở thành hoạt động xuyên suốt của bệnh viện. Chất lượng bệnh viện là sức khỏe, là cuộc sống của người bệnh đồng thời là trách nhiệm, là uy tín và sự phát triển của cơ sở khám chữa bệnh và cả hệ thống y tế.

Sáng 15/10, Cục Quân y - Bộ Quốc phòng và Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế phối hợp tổ chức hội nghị quản lý chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tham dự hội nghị có 250 đại biểu là đại diện lãnh đạo Cục Quân y, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, các bệnh viện quân y, bệnh viện quân dân y trên cả nước và các phòng quân y của các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Đại biểu tham dự hội nghị quản lý chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024.

Đại biểu tham dự hội nghị quản lý chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024.

Hội nghị đã đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện quân đội trong thời gian quan. Chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các bệnh viện quân đội đã có nhiều đổi mới, phát triển. Công tác quản lý chất lượng với mục tiêu an toàn người bệnh và sự hài lòng của người bệnh đã được các bệnh viện quân đội triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả. Nhiều đơn vị đã có sự thay đổi toàn diện và thực sự mang lại niềm tin cho người bệnh như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 120 quân khu 9, Bệnh viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, Bệnh viện 4 quân khu 4…

Đánh giá về tầm quan trọng của công tác quản lý chất lượng bệnh viện, Thiếu tướng GS.TS Nguyễn Trường Giang - Cục trưởng Cục Quân y, khẳng định: Với xu thế phát triển, sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, việc bảo đảm và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các bệnh viện. Chất lượng bệnh viện là sức khỏe, là cuộc sống của người bệnh, đồng thời là trách nhiệm, là uy tín và sự phát triển của cơ sở khám chữa bệnh và cả hệ thống y tế.

Tham luận về công tác quản lý chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024.

Tham luận về công tác quản lý chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024.

“Mục tiêu chất lượng và an toàn người bệnh đã được quy định cụ thể trong mọi hoạt động của bệnh viện, cả lâm sàng, cận lâm sàng và quản trị như công tác xét nghiệm, phẫu thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng, dinh dưỡng. Chất lượng bệnh viện cũng gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đối số, xây dựng cảnh quan, môi trường…”, ông Giang nói thêm.

Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Trường Giang cũng đề nghị các bệnh viện cần xác định chất lượng không chỉ là đích đến mà còn là một hành trình phải được thực hiện thường xuyên, kiên trì, liên tục đánh giá, cải tiến, thay đổi hằng ngày, hằng tuần. Hành trình này bắt đầu từ cán bộ nhân viên quân y, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của mỗi bệnh viện.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề quan trọng của công tác quản lý chất lượng bệnh viện quân đội hiện nay. Trong đó, trọng tâm là các ý kiến về xây dựng tiêu chuẩn chất lượng lâm sàng, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh ở các bệnh viện quân đội và thực hành chuẩn bảng kiểm đảm bảo an toàn trong phẫu thuật…

Đảm bảo an toàn trong phẫu thuật là một trong những vấn đề được các đại biểu tại hội nghị quan tâm. Nguồn: Bệnh viện Quân y 175.

Đảm bảo an toàn trong phẫu thuật là một trong những vấn đề được các đại biểu tại hội nghị quan tâm. Nguồn: Bệnh viện Quân y 175.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá, TS Phùng Văn Tuấn - Trưởng Ban quản lý chất lượng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết: Bệnh viện xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, hoàn thiện quy trình quản lý và chuyên môn, tích cực triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu. Đặc biệt, bệnh viện chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh để không ngừng nâng cao chất lượng bệnh viện, tiến tới đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Công nghệ thông tin đã được ứng dụng hiệu quả trong báo cáo sự cố y khoa, trong khảo sát hài lòng người bệnh, trong công tác báo cáo quản lý chất lượng. Ngoài ra, sử dụng QR code trong đăng ký khám bệnh, thanh toán viện phí đã giúp giảm thời gian chờ xuống còn trung bình dưới 2 giờ”, ông Tuấn cho hay.

Thanh Thanh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chat-luong-benh-vien-la-suc-khoe-va-cuoc-song-cua-nguoi-benh-post1682588.tpo