Chất lượng dịch vụ xe buýt Hà Nội có sự chuyển biến tích cực

Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chuyển biến tích cực, nhóm chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ được cải thiện tốt, công tác điều hành sản xuất kinh doanh tại các đơn vị được kiểm soát ổn định.

Ngày 13/7, Transerco tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hoàng Trung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Transerco. Ngoài ra, dự hội nghị còn có sự tham dự của hơn 130 cán bộ cấp Tổng Công ty và cán bộ các đơn vị trực thuộc, các Công ty con và đại diện vốn tại các Công ty liên doanh, liên kết.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, trong bối cảnh nhiều khó khăn khách quan Transerco đã chủ động triển khai các kế hoạch công tác, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch trọng tâm ngay từ các tháng đầu của năm 2023.

Chất lượng phục vụ xe buýt ngày càng được nâng cao.

Chất lượng phục vụ xe buýt ngày càng được nâng cao.

Đáng chú ý, với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), qua đánh giá sau 6 tháng đầu năm, chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chuyển biến tích cực, nhóm chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ được cải thiện tốt, công tác điều hành sản xuất kinh doanh tại các đơn vị được kiểm soát ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng vé lượt ước đạt 13,8 triệu lượt, bằng 63,7% kế hoạch thầu.

Cụ thể, về công tác hợp lý hóa luồng tuyến, hạ tầng, 6 tháng đầu năm Transerco đã điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 10 tuyến; điều chỉnh lộ trình 33 tuyến xe buýt theo phương án phân luồng tổ chức giao thông chung của Thành phố; phối hợp khắc phục, xử lý 52 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông,…; điều chỉnh hợp lý hóa biểu đồ vận hành 3 tuyến xe buýt.

Về công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, Transerco đã tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động. Từ ngày 1/6, Transerco áp dụng triển khai thường xuyên chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên văn phòng được cải thiện đáng kể.

Qua các đợt triển khai thực hiện, ý kiến phản hồi của khách hàng về hành vi, thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt của Transerco đã có nhiều cải thiện; ý thực chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chấp hành kỷ luật của công nhân lái xe đã tốt hơn trước.

Xe buýt 2 tầng đã "ghi điểm" để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân Thủ đô trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.

Xe buýt 2 tầng đã "ghi điểm" để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân Thủ đô trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.

Bên cạnh các khóa đào tạo, bồi dưỡng định kỳ cho lái xe, nhân viên phục vụ và đội ngũ gián tiếp, trong 6 tháng đầu năm, Transerco đã tổ chức 12 khóa đào tạo cập nhật, bồi dưỡng chuyên sâu cho hơn 500 học viên là đội ngũ giảng viên của Transerco, đội ngũ gián tiếp trong hoạt động chăm sóc khách hàng, nhân viên kỹ thuật phương tiện... Vấn đề thiếu nguồn cung lao động lái xe, nhân viên phục vụ và thợ bảo dưỡng sửa chữa đã từng bước được khắc phục.

Các tuyến buýt sân bay số 68, 86, qua đánh giá đều hoạt động tương đối ổn định với số chuyến tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuyến buýt Citytour đã vận hành 4.094 lượt xe, bình quân 17,7 khách/lượt. Đáng chú ý, trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp lễ, tuyến buýt Citytour đã thực hiện 98 lượt vận chuyển cho 5.238 khách, được đông đảo người dân, du khách tới Thủ đô hưởng ứng và truyền thông đánh giá cao.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động xe buýt cơ bản đã được điều hành ổn định, chất lượng dịch vụ có cải thiện, được kiểm soát theo mục tiêu đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, đại diện Transerco thông tin, với lĩnh vực VTHKCC, Transerco sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2023 và các năm tiếp theo. Chuẩn bị sẵn sàng để đấu thầu lại 4 tuyến trong năm 2023. Tiếp tục công tác chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai theo chỉ đạo của Thành phố khi đáp ứng đủ điều kiện.

Ngoài ra, Transerco sẽ tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, tiếp tục khảo sát, đề xuất hợp lý hóa lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động; tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”.

Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, kết hợp với kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về tiêu chí chất lượng dịch vụ, đặc biệt là lỗi thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ.

Đinh Luyện

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/chat-luong-dich-vu-xe-buyt-ha-noi-co-su-chuyen-bien-tich-cuc-158251.html