Chất thải ngành ô tô toàn cầu: Thách thức và giải pháp bền vững

Ngành ô tô toàn cầu tạo ra lượng chất thải đáng kể, gây ra rủi ro cho môi trường. Vấn đề đặt ra là tìm kiếm giải pháp bền vững có thể biến các loại chất thải này thành các nguồn tài nguyên có giá trị.

Thách thức

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sản xuất hàng triệu phương tiện mỗi năm, là tác nhân đáng kể gây ra chất thải cho môi trường. Bên cạnh các phương tiện, tạo ra hơn 1,5 tỷ tấn carbon dioxide (CO₂) mỗi năm, ngành công nghiệp này tạo ra lượng chất thải đáng kể dưới dạng chất lỏng nguy hại, kim loại, nhựa và khí thải.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sản xuất hàng triệu phương tiện mỗi năm, là tác nhân đáng kể gây ra chất thải cho môi trường. Bên cạnh các phương tiện, tạo ra hơn 1,5 tỷ tấn carbon dioxide (CO₂) mỗi năm, ngành công nghiệp này tạo ra lượng chất thải đáng kể dưới dạng chất lỏng nguy hại, kim loại, nhựa và khí thải.

Nếu không được quản lý đúng cách, lượng chất thải này có thể gây ô nhiễm đất, nước và không khí, gây ra rủi ro về sức khỏe và an toàn. Ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng từ 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020 lên 3,8 nghìn tỷ USD vào năm 2030, nhu cầu về các hoạt động quản lý chất thải bền vững chưa bao giờ cấp thiết hơn thế.

Chất thải ô tô được chia thành hai loại chính: nguy hại và không nguy hại. Chất thải này bao gồm các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất, sử dụng và thải bỏ, với các thành phần chính đó là chất thải nguy hại, bao gồm các vật liệu cần xử lý cẩn thận do bản chất độc hại của chúng.

Các vật liệu nguy hại chính bao gồm pin: Mỗi năm, 12 triệu tấn pin axit chì bị thải bỏ trên toàn thế giới. Chứa chì và axit sunfuric, những loại pin này có thể rò rỉ các hóa chất độc hại vào môi trường nếu không được xử lý đúng cách;

Dầu động cơ và chất lỏng: Ngành công nghiệp này tạo ra hơn 1 tỷ gallon dầu động cơ đã qua sử dụng trên toàn cầu. Khi thải bỏ không đúng cách, chỉ một gallon có thể làm ô nhiễm một triệu gallon nước ngọt;

Chất chống đông và chất lỏng phanh: Thường chứa ethylene glycol, những chất lỏng này có thể gây hại cho sinh vật thủy sinh khi chúng thấm vào đường thủy;

Chất thải không nguy hại: Bao gồm các thành phần như nhựa và kim loại được tạo ra trong quá trình sản xuất và bảo dưỡng xe;

Nhựa: Khoảng 25-30% trọng lượng của một chiếc ô tô là nhựa, tương đương với hơn 1.000 pound nhựa trên mỗi xe. Hàng năm, ước tính có 5,6 triệu tấn rác thải nhựa từ ô tô đi vào dòng chất thải, góp phần tạo nên 400 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra trên toàn cầu mỗi năm.

Phế liệu kim loại và hạt: Phế liệu kim loại từ ngành công nghiệp ô tô góp phần tạo nên 1,3 tỷ tấn rác thải kim loại được tạo ra trên toàn cầu mỗi năm.

Khí thải dạng hạt từ các phương tiện làm tăng thêm ô nhiễm không khí, trong đó giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho khoảng 23% lượng khí thải CO₂ toàn cầu vào năm 2019.

Khí thải dạng hạt từ các phương tiện làm tăng thêm ô nhiễm không khí, trong đó giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho khoảng 23% lượng khí thải CO₂ toàn cầu vào năm 2019.

Quản lý chất thải không hiệu quả ảnh hưởng đến môi trường và gây gánh nặng về tài chính và hành chính cho ngành. Phí xử lý chất thải, tuân thủ các quy định và tiền phạt xử lý không đúng cách có thể lên tới hàng triệu USD mỗi năm đối với các công ty ô tô. Ví dụ, chi phí xử lý chất thải nguy hại có thể trung bình từ 1.500 đến 2.000 đô la một tấn, trong khi tiền phạt xử lý không đúng cách có thể dao động từ hàng nghìn đến hàng triệu USD, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Giải pháp bền vững

Với áp lực ngày càng tăng về mặt pháp lý và tài chính, các công ty ô tô đang chuyển sang các hoạt động bền vững.

Hiện tại, có một số phương pháp chính đang được áp dụng đó là dùng hiệt lượng để thu hồi nhựa và cao su bằng cách sử dụng nhiệt lượng, nhựa và cao su thải được chuyển đổi thành năng lượng. Quy trình thu hồi này giúp giảm chất thải, tạo ra nguồn năng lượng và giảm thiểu nhu cầu chôn lấp.

Tận dụng chất thải: Phương pháp này liên quan đến việc biến chất thải thành các nguồn tài nguyên có giá trị. Ví dụ bộ lọc dầu và chất làm mát: Các công ty như Chimirec, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực quản lý chất thải ô tô, tái chế bộ lọc dầu và chất làm mát đã qua sử dụng, thu hồi các vật liệu có giá trị đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Chỉ riêng công ty này đã xử lý hơn 40.000 tấn dầu và 5.000 tấn chất làm mát hàng năm, giúp giảm đáng kể dấu chân môi trường của ngành.

Nhiên liệu thay thế năng lượng (ESF): Tại Morocco, Chimirec tái sử dụng rác thải trong nhà để xe như bọt ghế ô tô làm chất hấp thụ để sản xuất ESF, một hoạt động hỗ trợ các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tái chế hydrocarbon: Tại Canada, công ty này đang tiên phong trong quy trình tái chế hydrocarbon, tạo ra các giải pháp thay thế năng lượng bền vững và đáp ứng nhu cầu quản lý chất thải ô tô của Canada.

Để giảm lượng khí thải CO₂, Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua luật nhằm loại bỏ dần việc bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong mới vào năm 2035. Tuy nhiên, với 240 triệu ô tô chở khách vẫn đang được sử dụng trên khắp EU, việc quản lý chất thải ô tô vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tại các quốc gia như Pháp, nơi các quy định về thu gom và xử lý chất thải đã được n đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, các công ty như Chimirec dẫn đầu. Tập đoàn thu gom chất thải nguy hại từ hơn 10.000 gara trên khắp nước Pháp mỗi năm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của EU và thiết lập mô hình để các quốc gia khác noi theo.

Giếng xử lý chất thải của xe cơ giới, thường thấy trong các cơ sở sửa chữa xe, tiếp nhận các chất lỏng như dầu động cơ, chất chống đông và dầu phanh, có thể làm ô nhiễm nước ngầm nếu không được quản lý đúng cách. Các giếng xử lý này, thường được liên kết với hệ thống tự hoại, phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt của EPA theo danh mục giếng phun Loại V. Theo ước tính của EPA, khoảng 20% trong số các giếng này có nguy cơ gây ô nhiễm nước ngầm tại Mỹ.

Để tuân thủ các quy định, các cơ sở được khuyến khích đóng giếng xử lý hoặc chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất thải thay thế.

Kết nối cống thoát sàn với hệ thống cống rãnh của thành phố khi có thể. Sử dụng bể chứa hoặc triển khai thiết bị xử lý sơ bộ để xử lý nước thải. Các biện pháp này có chi phí triển khai cao, với chi phí trung bình dao động từ 10.000 đến 50.000 đô la cho mỗi cơ sở, tùy thuộc vào yêu cầu về cơ sở hạ tầng.

Với hình thức tái chế dầu động cơ đã qua sử dụng, mỗi năm, khoảng 1,3 tỷ gallon dầu động cơ được tiêu thụ tại Mỹ, với việc thải bỏ không đúng cách gây ô nhiễm sông, hồ và đất. Các sáng kiến tái chế cho phép dầu được tinh chế lại và tái sử dụng, giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên.

Tái chế lốp xe có khoảng 1 tỷ lốp xe hết hạn sử dụng hàng năm trên toàn thế giới, góp phần tạo ra chất thải. Tái chế lốp xe thành vật liệu cho nhựa đường cao su, bề mặt sân chơi và lớp phủ vườn giúp giảm gánh nặng này. Chỉ riêng tại Mỹ, các nỗ lực tái chế lốp xe đã ngăn chặn 120 triệu lốp xe bị đưa vào bãi chôn lấp mỗi năm.

Tái chế lốp xe có khoảng 1 tỷ lốp xe hết hạn sử dụng hàng năm trên toàn thế giới, góp phần tạo ra chất thải. Tái chế lốp xe thành vật liệu cho nhựa đường cao su, bề mặt sân chơi và lớp phủ vườn giúp giảm gánh nặng này. Chỉ riêng tại Mỹ, các nỗ lực tái chế lốp xe đã ngăn chặn 120 triệu lốp xe bị đưa vào bãi chôn lấp mỗi năm.

Mỹ tạo ra 200 triệu ắc quy đã qua sử dụng hàng năm, nhiều loại trong số đó chứa chì và axit. Việc tái chế đúng cách tại các cơ sở được chứng nhận đảm bảo rằng 98% ắc quy axit chì có thể được tái chế, hạn chế rủi ro về môi trường và sức khỏe.

Tái chế chất làm mát và chất lỏng truyền động ngăn ngừa các chất độc hại làm ô nhiễm nguồn nước. Xử lý đúng cách bao gồm việc lưu trữ các chất lỏng này trong các thùng chứa kín và chuyển đến các trung tâm tái chế được chứng nhận. EPA báo cáo rằng việc xử lý chất lỏng không đúng cách góp phần gây ra 25% vi phạm về chất thải nguy hại tại các xưởng sửa chữa ô tô ở Mỹ

Với những cải tiến như phép đo nhiệt lượng, tái chế hydrocarbon và định giá, ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới nền kinh tế tuần hoàn. Các công ty như Chimirec và các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đang mở đường cho một phương pháp tiếp cận sạch hơn và hiệu quả hơn đối với việc quản lý chất thải. Các biện pháp này không chỉ giải quyết các thách thức về môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế, có khả năng giúp ngành tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí xử lý chất thải và tuân thủ quy định.

Bằng cách áp dụng các biện pháp bền vững này, ngành công nghiệp ô tô có thể tiếp tục phát triển một cách có trách nhiệm, giảm tác động đến môi trường và hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ hành tinh.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/chat-thai-nganh-o-to-toan-cau-thach-thuc-va-giai-phap-ben-vung.htm