Chật vật tìm chỗ gửi xe khi đi metro

Trước nhu cầu sử dụng metro số 1 gia tăng gây tình trạng thiếu chỗ gửi xe, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất phương án mở rộng, xây thêm bãi giữ xe.

 Tuyến metro số 1 sau khi đi vào vận hành đang dần thay đổi thói quen di chuyển của người dân TPHCM, lượng hành khách ngày càng tăng. Thế nhưng, tại nhiều nhà ga, các bãi giữ xe liên tục quá tải khiến người dân không gửi được xe để đi metro.

Tuyến metro số 1 sau khi đi vào vận hành đang dần thay đổi thói quen di chuyển của người dân TPHCM, lượng hành khách ngày càng tăng. Thế nhưng, tại nhiều nhà ga, các bãi giữ xe liên tục quá tải khiến người dân không gửi được xe để đi metro.

 Ghi nhận của Tiền Phong tại các ga Bến Thành, Bình Thái, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên và Đại học Quốc gia cho thấy, từ khoảng 7h sáng, các bãi giữ xe đã kín chỗ. Nhiều nơi phải treo bảng “ngừng nhận xe” dù mới đầu giờ làm việc.

Ghi nhận của Tiền Phong tại các ga Bến Thành, Bình Thái, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên và Đại học Quốc gia cho thấy, từ khoảng 7h sáng, các bãi giữ xe đã kín chỗ. Nhiều nơi phải treo bảng “ngừng nhận xe” dù mới đầu giờ làm việc.

 Tại ga Bến Thành, hàng dài xe máy cũng phải nối đuôi nhau chờ vào bãi giữ. Hiện các bãi giữ xe tại các nhà ga tuyến Metro số 1 có sức chứa tối đa khoảng 450 xe mỗi bãi, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Tại ga Bến Thành, hàng dài xe máy cũng phải nối đuôi nhau chờ vào bãi giữ. Hiện các bãi giữ xe tại các nhà ga tuyến Metro số 1 có sức chứa tối đa khoảng 450 xe mỗi bãi, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

 Tại ga Đại học Quốc gia, nơi có lượng sinh viên di chuyển lớn mỗi ngày, các bãi giữ xe tại đây cũng rơi vào tình trạng quá tải.

Tại ga Đại học Quốc gia, nơi có lượng sinh viên di chuyển lớn mỗi ngày, các bãi giữ xe tại đây cũng rơi vào tình trạng quá tải.

 Một nhân viên tại bãi xe metro cho biết, lượng xe bắt đầu kín chỗ từ khoảng 7 giờ 30. “Từ thời điểm đó, chỉ khi nào có xe ra thì mới cho xe khác vào được”, người này nói. Mức giá giữ xe tại đây do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý, hiện là 4.000 đồng/lượt.

Một nhân viên tại bãi xe metro cho biết, lượng xe bắt đầu kín chỗ từ khoảng 7 giờ 30. “Từ thời điểm đó, chỉ khi nào có xe ra thì mới cho xe khác vào được”, người này nói. Mức giá giữ xe tại đây do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý, hiện là 4.000 đồng/lượt.

 Tình trạng quá tải, thiếu chỗ gửi xe đã diễn ra suốt nhiều tháng qua, đặc biệt vào những dịp nghĩ lễ lượng khách tăng đột biến.

Tình trạng quá tải, thiếu chỗ gửi xe đã diễn ra suốt nhiều tháng qua, đặc biệt vào những dịp nghĩ lễ lượng khách tăng đột biến.

 Tính từ đầu năm 2025, tuyến metro số 1 đã đón hơn 13,7 triệu lượt khách.

Tính từ đầu năm 2025, tuyến metro số 1 đã đón hơn 13,7 triệu lượt khách.

 Tuyến metro số 1 sau khi đi vào vận hành đang dần thay đổi thói quen di chuyển của người dân TPHCM, lượng hành khách ngày càng tăng.

Tuyến metro số 1 sau khi đi vào vận hành đang dần thay đổi thói quen di chuyển của người dân TPHCM, lượng hành khách ngày càng tăng.

 Các chuyên gia giao thông đánh giá, để Metro phát huy hiệu quả, TPHCM cần sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối, đặc biệt là hệ thống bãi giữ xe quy mô đủ lớn.

Các chuyên gia giao thông đánh giá, để Metro phát huy hiệu quả, TPHCM cần sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối, đặc biệt là hệ thống bãi giữ xe quy mô đủ lớn.

 Theo đề xuất từ một số địa phương có thể nghiên cứu bố trí các bãi giữ xe vệ tinh quanh nhà ga, liên kết với hệ thống xe buýt hoặc xe điện mini trung chuyển. Bên cạnh đó, cần có cơ chế kiểm soát giá giữ xe hợp lý, tránh tình trạng thu phí cao tại các bãi tự phát.

Theo đề xuất từ một số địa phương có thể nghiên cứu bố trí các bãi giữ xe vệ tinh quanh nhà ga, liên kết với hệ thống xe buýt hoặc xe điện mini trung chuyển. Bên cạnh đó, cần có cơ chế kiểm soát giá giữ xe hợp lý, tránh tình trạng thu phí cao tại các bãi tự phát.

Duy Anh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chat-vat-tim-cho-gui-xe-khi-di-metro-post1790496.tpo