ChatGPT đạt 2,5 tỷ truy vấn mỗi ngày - Thói quen tìm kiếm đang thay đổi?
Tìm kiếm thông tin bằng AI hay ChatGPT search (tìm kiếm ChatGPT) đang là những cụm từ nổi bật trên công cụ tìm kiếm. Theo thống kê mới đây nhất, ChatGPT của OpenAI đạt con số ấn tượng: 2,5 tỷ lượt hỏi mỗi ngày. Điều này đang định hình lại cách chúng ta tìm kiếm thông tin hiện nay như thế nào.
Cách thức tìm kiếm thông tin đa dạng hơn trong kỷ nguyên AI
Nếu như trước đây, thời đại AI còn chưa bùng nổ thì tìm kiếm trên các trình duyệt, công cụ tìm kiếm rất phổ biến. Nhưng kể từ khi ra mắt và gây sốt vào cuối năm 2022, ChatGPT đã trở thành ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trên thế giới. Theo thông tin mới đây được xác nhận từ cha đẻ của ChatGPT là OpenAI thì công cụ này có tới 2,5 tỷ lượt hỏi mỗi ngày trên toàn cầu, tương đương với gần 913 tỷ lượt yêu cầu mỗi năm.
Chỉ tính riêng tại Mỹ đã có tới khoảng 330 triệu câu hỏi gửi tới ChatGPT mỗi ngày, trong đó hơn 500 triệu người dùng hoạt động hằng tuần, với bản miễn phí. Mặc dù vẫn có một số đối thủ cạnh tranh như Gemini của Google nhưng ChatGPT vẫn giữ vị trí dẫn đầu về độ phổ biến và mức độ sử dụng.
Con số ấn tượng này chứng minh rõ ràng tầm ảnh hưởng sâu rộng của ChatGPT đối với người dùng internet toàn cầu và đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của AI trong thị trường lao động, cũng như cuộc sống hằng ngày.
ChatGPT - đối thủ “đáng gờm” của Google search
Mặc dù Google Search vẫn dẫn đầu với khoảng 5.000 tỷ lượt tìm kiếm hằng năm (tương đương 14 tỷ lượt mỗi ngày), nhưng sự phát triển nhanh chóng của ChatGPT cho thấy xu hướng chuyển dịch từ tìm kiếm truyền thống sang tương tác với trí tuệ nhân tạo.
Điểm đặc biệt khiến ChatPT của OpenAI trở nên thu hút người dùng là khả năng tự động tìm kiếm trên internet khi được đặt câu hỏi. Lâu dài, nó có thể trở thành công cụ tìm kiếm mặc định thay thế Google cho nhiều người dùng.
Tuy nhiên để thấy rõ được lợi ích của sự chuyển dịch tìm kiếm này, chúng ta có thể so sánh về sự khác nhau của hai phương pháp tìm kiếm là tìm kiếm truyền thống qua Google Search và tìm kiếm thông tin bằng AI.
Tìm kiếm truyền thống chủ yếu dựa trên từ khóa và trả về hàng loạt kết quả trong vài giây để người dùng tự chọn lọc ra những kết quả phù hợp, từ khóa càng cụ thể thì kết quả trả về càng chính xác. Tìm kiếm bằng cách này đòi hỏi người dùng cần biết cách tìm từ khóa cũng như chọn lọc được thông tin hợp lý trong muôn vàn kết quả xuất hiện.
Còn tìm kiếm bằng cách trò chuyện với AI thì tốc độ trả lời có thể chưa nhanh và nhiều bằng tìm kiếm truyền thống nhưng nó có thể giúp giải thích, thảo luận, dẫn chứng cũng như phân tích kỹ các câu hỏi sâu, phức tạp. Điều này đem tới trải nghiệm mới có sự tự nhiên, thân thiện, mang tính cá nhân hóa, linh hoạt.

Google Search đang bị đe dọa vị thế trong thời đại AI
Dù phía Google cũng liên tục cập nhật các tính năng về AI cho công cụ tìm kiếm của mình, trong đó có AI Mode đem đến trải nghiệm trò chuyện gần giống như Gemini - chatbot AI của Google. Chứng tỏ rằng cuộc chiến tìm kiếm bằng AI đang là cơn sốt, mở ra cuộc cạnh tranh lớn của các ông lớn công nghệ.
ChatGPT và OpenAI liên tục cập nhật mang tới bước tiến đột phá
Mới đây, OpenAI ra mắt ChatGPT Agent - một hệ thống AI có khả năng duyệt web và thực hiện các nghiên cứu sâu rộng trên máy tính ảo thay cho người dùng. Đồng thời, Fidji Simo - cựu CEO Instacart - gia nhập OpenAI, mang theo tầm nhìn phát triển các ứng dụng AI để mở rộng quyền truy cập cho người dùng đại chúng.
Ngoài ra, OpenAI cũng chuẩn bị ra mắt GPT-5 - phiên bản nâng cấp lớn sẽ tích hợp nhiều tính năng thông minh hơn, biết khi nào cần thực hiện nghiên cứu sâu hay dùng các công cụ hỗ trợ khác dựa trên câu hỏi của người dùng.
Với 2,5 tỷ lượt truy vấn mỗi ngày, ChatGPT không chỉ là công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay, mà còn là nhân tố định hình lại cách con người tương tác với công nghệ thông tin. Tương lai của ChatGPT hứa hẹn còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần mở rộng khả năng truy cập AI cho đại chúng mà không làm phá vỡ thị trường lao động truyền thống.