Châu Á – nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng của Việt Nam

Châu Á là nhà đầu tư tiềm năng của Việt Nam, bởi không chỉ hiểu rõ về văn hóa, cách thức kinh doanh, họ còn 'nâng hạng' Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Nhà đầu tư hàng đầu châu Á đang tập trung vào Việt Nam

Ông Joonsuk Park - Giám đốc Khối Kinh doanh Quốc tế, Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp, (HSBC Việt Nam) vừa nhận định về tiềm năng của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nội khối châu Á. Theo ông Joonsuk Park, châu Á là những nhà đầu tư tiềm năng, bởi họ hiểu rõ Việt Nam cả về mặt văn hóa và cách thức kinh doanh.

Ông Joonsuk Park - Giám đốc Khối Kinh doanh Quốc tế, Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp (HSBC Việt Nam)

Ông Joonsuk Park - Giám đốc Khối Kinh doanh Quốc tế, Khối Dịch vụ Ngân hàng Doanh nghiệp (HSBC Việt Nam)

Đặc biệt, thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia trong nội khối châu Á cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam không chỉ nâng tầm giá trị gia tăng của các sản phẩm xuất khẩu, mà đồng thời có lợi cho việc mở rộng cả chiều sâu và chiều rộng của thị trường tiêu thụ nội địa. Do đó, các doanh nghiệp đa quốc gia tại châu Á sẽ giúp củng cố nguồn vốn FDI vào Việt Nam, từ đó đẩy nhanh hành trình nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Cũng theo chuyên gia của HSBC, dòng vốn FDI vào Việt Nam đóng một vai trò chủ chốt và góp phần vào câu chuyện tăng trưởng của đất nước. Đầu tư trực tiếp nước ngoài là một trong những chất xúc tác quan trọng thúc đẩy và giúp Việt Nam chuyển mình thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trong khu vực.

Các nhà đầu tư FDI hoặc các công ty đa quốc gia trong khu vực và toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam đóng góp hiệu quả cho hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu ra khỏi Việt Nam và hơn 25% giá trị đầu tư trong nước. Trong số các công ty đa quốc gia đó, phần lớn là các công ty trong nội khối châu Á.

Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam bao gồm điện thoại di động, hàng điện tử, máy móc nói chung, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm gỗ… và đối với tất cả các lĩnh vực này, các công ty đa quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore đóng vai trò không thể thiếu.

Bước sang năm 2023, HSBC đã chứng kiến một số công ty đa quốc gia toàn cầu ở châu Á thể hiện quan tâm đến Việt Nam, tham gia vào nhiều lĩnh vực bao gồm bán lẻ, chất bán dẫn, điện tử, linh kiện di động, nhựa, năng lượng tái tạo, logistics… họ đang tìm cách mở rộng hoặc đầu tư mới vào đây. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư và khách hàng Thái Lan còn tìm cách mở rộng hơn nữa và đầu tư vào các lĩnh vực nhà máy thức ăn chăn nuôi, bao bì, bán lẻ, sản xuất và hóa chất, dựa trên triển vọng tăng trưởng trung dài hạn của một thị trường hàm chứa đầy đủ các yếu tố phù hợp đối với sự phát triển.

“Việc thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia trong nội khối châu Á cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam không chỉ nâng tầm giá trị gia tăng của các sản phẩm xuất khẩu, mà đồng thời có lợi cho việc mở rộng cả chiều sâu và chiều rộng của thị trường tiêu thụ nội địa. Những nhà đầu tư hàng đầu trong khu vực châu Á này hiện vẫn tiếp tục duy trì sự tập trung vào Việt Nam” - ông Joonsuk Park thông tin.

Theo đó, để hỗ trợ dòng vốn đầu tư từ các quốc gia châu Á, HSBC đã và đang cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ về quản lý dòng tiền cho nhiều công ty đa quốc gia tiếp cận và hoạt động tại Việt Nam.

Việt Nam đang đón “cơ hội vàng” trong thu hút FDI?

Việt Nam đang đón “cơ hội vàng” trong thu hút FDI?

Cơ hội để thu hút FDI từ châu Á

Về cơ hội để thu hút FDI nói chung và FDI từ châu Á nói riêng, ông Joonsuk Park cho rằng, ngày nay, Việt Nam đã thành công trở thành một thị trường cận biên hàng đầu tại châu Á và là một nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu.

Các công ty đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có đặc quyền được tự do tiếp cận 15 trong số các thị trường nhóm G20. Chính phủ Việt Nam đã tích cực tìm cách tận dụng các Hiệp định tự do thương mại (FTA) như một công cụ quan trọng tạo nền tảng thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu của đất nước.

Việt Nam hiện có 15 FTA và nhiều hiệp định khu vực bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thị trường tiêu thụ nội địa của Việt Nam cũng là một đấu trường quan trọng không kém đối với các công ty đa quốc gia khi đầu tư vào đây. Nghiên cứu của HSBC cho thấy đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam sẽ vượt xa các thị trường Thái Lan, Anh và Đức.

Song cũng giống như nhiều quốc gia và thị trường khác, Covid-19 cũng đã và đang ít nhiều tác động đến Việt Nam. Từ năm 2019 đến năm 2020, lượng vốn FDI mới đăng ký vào Việt Nam đã giảm khoảng 25%. Năm 2021, mức đầu tư giữ không thay đổi trong khi vào năm 2022, các khoản đầu tư tiếp tục giảm nhẹ.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư FDI hiện tại và tiềm năng đều có cùng quan điểm rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ có hệ sinh thái sản xuất đã được thiết lập, chi phí cạnh tranh, số lượng công nhân lành nghề ngày càng tăng, sự hỗ trợ pháp lý tiến bộ, tài sản và thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, cũng như lợi thế từ việc tận dụng chiến lược Trung Quốc+1.

Do đó, Việt Nam vẫn là điểm đến được nhiều nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả nhà đầu tư châu Á lựa chọn trong thời gian tới.

Bên cạnh sự hiểu rõ về văn hóa, cách thức kinh doanh, thì sự thuận lợi về khoảng cách địa lý cũng giúp các nhà đầu tư châu Á thuận lợi hơn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh các công ty đa quốc gia phương Tây đang vật lộn với những thách thức từ kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị, đây có thể là thời điểm thuận lợi để Việt Nam tập trung nỗ lực thu hút thêm nữa các dòng vốn FDI trong khu vực nội khối châu Á.

Nguyễn Hòa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chau-a-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-tiem-nang-cua-viet-nam-245127.html