Châu Phú phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Hướng đến mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thông suốt, tạo liên kết với các địa phương với nhau, thời gian qua, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã tranh thủ các nguồn lực để tập trung đầu tư, nâng cấp, phát triển hệ thống giao thông ngày càng hoàn chỉnh.
Trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, huyện Châu Phú xác định phát triển hệ thống giao thông phải đảm bảo tính đồng bộ, hợp lý, từng bước hiện đại, tạo nên mạng lưới giao thông thông suốt, vừa kết nối với các vùng lân cận, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Huyện Châu Phú không chỉ chú trọng nâng cấp những tuyến đường huyết mạch, “xương sống” của huyện để nối trung tâm huyện với các xã hoặc nối các xã với nhau, mà còn nâng cấp tuyến đường liên ấp kết nối khu dân cư, nhằm phục vụ tốt đời sống người dân. Ngoài ra, địa phương còn quan tâm phát triển giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, vận chuyển và lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa sản xuất nông nghiệp.
Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Phú Phạm Thanh Lợi cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Phú nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống giao thông liên huyện, liên xã trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch sẽ đầu tư nâng cấp 179,75km mặt đường các loại, xây dựng mới 22 cây cầu, mở đường ra cho tuyến Nam kênh 10 nối Đường tỉnh 941.
Đồng thời, nâng cấp và hoàn chỉnh các tuyến đường: Đông kênh 7, Tây kênh 13, Đông kênh Ranh, Nam Cần Thảo nối TX. Tịnh Biên, đảm bảo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh.
Trên cơ sở mục tiêu nghị quyết đề ra, ngay đầu nhiệm kỳ, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cấp 19 công trình cầu, đường giao thông, trong đó có 3 công trình đầu tư nâng cấp mang tính đột phá và 16 công trình đầu tư nâng cấp, mở rộng giai đoạn 2020 - 2025.
Qua nửa nhiệm kỳ, huyện Châu Phú đã đầu tư nâng cấp, mở rộng được 11/19 công trình (2 công trình mang tính đột phá và 9 công trình nâng cấp, mở rộng), với chiều dài 80,42/138,1km, đạt 58,23% so kế hoạch đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2025”.
Trong số 11 công trình đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có 2 công trình mang tính đột phá là mở rộng mặt đường tuyến Nam Cần Thảo chiều dài 5km và mở rộng nền đường tuyến Đông kênh 7 chiều dài 18,15km. Hai công trình này giúp kết nối thuận tiện giữa các xã “vùng trong” của huyện Châu Phú với nhau.
Còn 9 công trình láng nhựa, nâng cấp, mở rộng mặt đường được thực hiện ở các tuyến: Đông kênh 3 đoạn từ Bắc Vịnh Tre đến Nam Cần Thảo (xã Mỹ Phú) chiều dài 5km; Đông kênh Cốc (xã Đào Hữu Cảnh); Đường tỉnh 954 (cũ) chiều dài 15,54km; Tây kênh 13 đoạn từ Bắc Vịnh Tre (xã Đào Hữu Cảnh) đến đường Nam Cần Thảo (xã Ô Long Vĩ) chiều dài 5,26km; Bắc kênh Đình (xã Bình Thủy) chiều dài 2,6km; kênh Đòn Dông từ Quốc lộ 91 đến Đông kênh 3 (xã Mỹ Phú) chiều dài 4,2km; Nam kênh Quốc gia (xã Bình Long) dài 4,5km… đã giúp những tuyến đường nông thôn trên địa bàn huyện Châu Phú ngày càng khang trang, đảm bảo ô tô, xe tải vào tận khóm, ấp.
Thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Châu Phú sẽ tiếp tục cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách huyện để thực hiện 14 tuyến đường, dài hơn 3,9km thuộc dự án “Đầu tư nâng cấp các tuyến đường, cải tạo hệ thống giao thông thuộc khu vực đô thị thị trấn Cái Dầu tương xứng với đô thị loại IV”. Đồng thời, chủ động phân bổ kinh phí để thực hiện hoàn thành nội dung các công trình theo kế hoạch đề ra, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trọng tâm là xây dựng cầu, đường đối với các xã điểm xây dựng nông thôn mới theo lộ trình.
Huyện Châu Phú sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào thi đua xây dựng và phát triển giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Việc vận động nguồn lực và các thành phần tham gia phát triển giao thông nông thôn được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện.
Bên cạnh đó, địa phương sẽ tiếp tục chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể, cơ quan nhà nước và Nhân dân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng cầu đường, tạo động lực để các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia phát triển giao thông nông thôn.