Cháy xe điện Tesla - tay nắm cửa ôtô cần mở được bằng cơ học
Sau vụ cháy xe điện Tesla ở Đức, Hiệp hội cứu hỏa cảnh báo tay nắm cửa ôtô phải có cơ chế cơ học để mở khi mất điện, tránh nguy hiểm cho người dùng.
Video: Chiếc Tesla Model S Plaid bốc cháy khi đang lái.
Vào ngày 7/9 tại Schwerte (Đức), một chiếc Tesla Model S Plaid mất lái, lao vào cây và bốc cháy dữ dội. Nguồn điện bị hỏng khiến tay nắm cửa tự động không hoạt động, ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng. Đặc biệt, hai trẻ em ngồi hàng ghế sau không thể thoát ra ngoài do cửa kẹt, chỉ một trẻ khác tự mở được cửa để thoát thân.
Sau vụ việc, Hiệp hội Cứu hỏa Đức (DFV) lên tiếng yêu cầu các nhà sản xuất xe, đặc biệt là xe điện, phải bảo đảm cửa xe luôn có thể mở bằng cơ học trong tình huống khẩn cấp. Sĩ quan cứu hỏa và kỹ sư ôtô Jorg Heck nhấn mạnh: “Người ứng cứu đầu tiên phải có khả năng mở cửa một cách trực quan, nhanh chóng và không cần dụng cụ. Phải có cơ chế cơ học dự phòng cho cả bên trong lẫn bên ngoài.”

Cháy xe điện Tesla - tay nắm cửa ôtô cần mở được bằng cơ học.
Heck cảnh báo việc nhiều hãng xe như Mercedes, Audi, BMW hay Ford Mustang Mach-E áp dụng tay nắm cửa điện tử ẩn hoặc nút bấm thay thế tay nắm truyền thống là “xu hướng nguy hiểm”. Trong các vụ va chạm nghiêm trọng, hệ thống điện 12 V có thể mất hoàn toàn, khiến người trong xe và lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi mở cửa.
Một số hãng đã bắt đầu đưa ra giải pháp, chẳng hạn Audi trang bị dây mở cửa cơ học tự động bật ra sau khi túi khí bung. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các giải pháp này chưa đủ toàn diện. Euro NCAP cho biết sẽ hạ điểm an toàn đối với những mẫu xe có tay nắm cửa ẩn không thể vận hành sau khi mất điện kể từ năm 2026.

Heck cảnh báo các hãng xe như Mercedes, Audi, BMW hay Ford Mustang Mach-E áp dụng tay nắm cửa điện tử ẩn hoặc nút bấm thay thế tay nắm truyền thống.
Vụ tai nạn tại Schwerte trở thành lời cảnh tỉnh về rủi ro từ thiết kế hiện đại nhưng thiếu cơ chế dự phòng. Khi các mẫu xe điện ngày càng phổ biến, việc cân bằng giữa tính thẩm mỹ, công nghệ và an toàn thoát hiểm là yêu cầu bắt buộc đối với ngành công nghiệp ôtô.