Chế tài mạnh tay xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Gần đây, cộng đồng mạng xôn xao sự việc hàng loạt người nổi tiếng dính lùm xùm quảng cáo 'thổi phồng' công dụng, chất lượng thực phẩm chức năng (TPCN) viên kẹo rau củ, 'một viên tương đương một đĩa rau' gây bức xúc dư luận.
Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng, để chấn chỉnh sai phạm trong quảng cáo TPCN, cơ quan quản lý Nhà nước phải quy định rõ hơn trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo, đồng thời có chế tài mạnh hơn để xử lý răn đe các trường hợp vi phạm.
Hàng loạt người nổi tiếng dính lùm xùm quảng cáo
Mới đây, sản phẩm kẹo rau củ KERA được một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng quảng cáo, như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục. Sản phẩm là sự kết hợp giữa Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và cô gái "Kén Rau" (tức Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên).
Qua đó, cộng đồng mạng chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy hoạt động quảng cáo này có thể sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và thành phần của sản phẩm.
Trước phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, Thùy Tiên đã xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân và lên tiếng xin lỗi công chúng. Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cũng có những phát ngôn trấn an.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo kẹo rau củ KERA liên quan người nổi tiếng.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ KERA vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm để ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.
Không chỉ vụ việc trên, thực tế, thời gian qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng dính lùm xùm: nghệ sĩ Quyền Linh, Hoa hậu Phạm Hương, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh,... quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Hệ lụy của việc này không chỉ dừng lại ở uy tín cá nhân của nghệ sĩ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Những sản phẩm kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, trong khi niềm tin của công chúng vào quảng cáo ngày càng bị xói mòn.

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bán hàng livestream. Ảnh mạng internet
Thống kê của Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cho thấy, nhiều quảng cáo TPCN gây khó chịu cho người tiêu dùng, có tới 80% quảng cáo trong lĩnh vực phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gây bức xúc hiện nay... trá hình TPCN trên môi trường internet, mạng xã hội, nền tảng thương mại điện tử.
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo TPCN không chỉ gây hậu quả "tiền mất tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành TPCN, lẫn lộn giữa các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc với doanh nghiệp làm ăn gian dối, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.
Quy rõ trách nhiệm người nổi tiếng, chế tài mạnh hơn
Quảng cáo thổi phồng giá trị, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cũng như công chúng, làm xấu môi trường kinh doanh cũng là vấn đề được nhiều chuyên gia quan tâm, mổ xẻ khi đóng góp ý kiến thảo luận vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Theo Giám đốc Sở ATTP TP Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan, trước thực tế có việc lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm nhưng quy định bắt người nổi tiếng phải dùng rồi mới được quảng cáo thì “hơi khó”.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, trong các giải pháp để nhận biết quảng cáo không đúng sự thật, không đúng chất lượng, yếu tố trình độ phân biệt của xã hội rất quan trọng. Chuyên gia đề nghị có những cách, giải pháp xử lý, trong đó phải có cơ sở pháp lý đủ mạnh để chế tài được các chủ sản xuất hàng hóa kém.

Từ vụ kẹo rau củ KERA Cục ATTP khuyến cáo các dấu hiệu nhận biết quảng cáo “thổi phồng” công dụng
Đồng quan điểm, đại biểu (ĐB) Quốc hội Phan Thị Thanh Phương (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, mặc dù đã có quy định xử phạt các hành vi quảng cáo thổi phồng, sử dụng hình ảnh của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo nhưng việc áp dụng chưa nhiều và chưa đủ tính răn đe. Nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật khi bị phát giác cũng chỉ lên tiếng xin lỗi là xong.
Do đó, ĐB đề nghị dự thảo Luật cần phải có chế tài mạnh hơn, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để làm gương, tạo tác động răn đe. Cơ quan chủ trì soạn thảo cần phải quy định rõ hơn trách nhiệm giữa các chủ thể liên quan trong hoạt động quảng cáo. Đặc biệt là trách nhiệm của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, thông tin cung cấp về sản phẩm để người chuyển tải sản phẩm quảng cáo thực hiện hoạt động quảng cáo.
“Không chỉ quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan "đổ" trách nhiệm cho nhau” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị.
Cơ quan thẩm tra cho rằng, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.
Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, Cục ATTP khuyến cáo, người dân cần trở thành những người tiêu dùng thông thái. Người tiêu dùng hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế, và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy.
Đồng thời, người dân đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa. Cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình.
Không có loại kẹo, thực phẩm bổ sung chất xơ nào tốt bằng việc cơ thể tự hấp thu từ thức ăn tự nhiên. Người tiêu dùng không nhất thiết phải bỏ tiền ra để mua những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp.
Hiện nay trên thị trường vẫn có những sản phẩm bổ sung chất xơ cho người lớn và trẻ nhỏ, rất khó để kiểm tra chất lượng và xác định được hàm lượng chất xơ mà sản phẩm này cung cấp. Bên cạnh đó, việc sử dụng những thực phẩm này sẽ khiến chúng ta có tâm lý lệ thuộc, lười ăn rau, lười uống nước, lười bổ sung thêm chất xơ tự nhiên… Đây hoàn toàn là những thói quen không tốt cho sức khỏe.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/che-tai-manh-tay-xu-ly-nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that.html