Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, không khí mua sắm của người dân Thủ đô đang trở nên sôi động, đặc biệt tại các kênh siêu thị. Các đại siêu thị quy mô như GO!, Aeon, WinMart hay Mega Market liên tục đón lượng lớn người dân đổ về mua sắm, khiến nhiều khu vực quầy kệ trở nên nhộn nhịp từ sáng đến tối.
Khoảng 19-22h tối ngày 22/1 (tức 23 tháng Chạp Âm lịch), không khó để bắt gặp cảnh dòng người tấp nập chen nhau tại các quầy thực phẩm, bánh kẹo, đồ trang trí Tết. Tại Aeon Mall Hà Đông, khách hàng xếp hàng dài trước các quầy để chờ thanh toán và đóng hàng vào thùng.
“Tôi thường đi mua sắm sớm để tránh cảnh chen lấn những ngày giáp Tết. Hôm nay tôi tranh thủ chọn thực phẩm khô, mứt và các loại bánh kẹo cho gia đình. Các siêu thị giờ trang hoàng rất đẹp, vừa tiện lợi lại đầy đủ hàng hóa, chỉ cần đi 1 vòng là sắm đủ đồ Tết. Tuy nhiên thời điểm này siêu thị đã rất đông nên việc mua sắm trở nên khó khăn hơn ngày thường”, chị Minh Hằng (quận Cầu Giấy) chia sẻ.
Tại siêu thị GO! Thăng Long, không khí cũng không kém phần nhộn nhịp. Khu vực bánh kẹo nhân viên luôn phải hoạt động hết công suất để bổ sung hàng. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị GO! Thăng Long, chia sẻ 2 tuần gần đây, lượng mua sắm tăng mạnh so với ngày lường. Lượng khách đến siêu thị cũng tăng 30% so với ngày thường và tăng hơn 10% so với cùng thời điểm Tết năm ngoái.
Quầy rượu bia cũng được nhiều khách hàng quan tâm và "săn đón". Đại diện GO! Thăng Long nhận định năm nay doanh số rượu có nồng độ cồn cao giảm đáng kể, nhưng doanh thu từ nước giải khát và bia vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực.
“Các siêu thị lớn luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm và nhiều chương trình ưu đãi, nên tôi ưu tiên mua sắm tại đây. Hôm nay tôi mua được khá nhiều đồ giảm giá, vừa tiết kiệm vừa nhanh gọn”, anh Long (quận Thanh Xuân) chia sẻ.
Theo đại diện hệ thống siêu thị Aeon, nhu cầu mua sắm Tết năm nay của người dân cũng tăng mạnh so với các năm trước, lượng khách tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt tăng cao vào các ngày cuối tuần.
Nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, dầu ăn, thịt cá, bánh kẹo và nước giải khát đều được bổ sung liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Ngoài thực phẩm, các sản phẩm được đẩy mạnh trong ngày Tết như mứt, hoa quả sấy khô, củ kiệu, bánh chưng... cũng là những mặt hàng được người dân ưa chuộng.
Để đáp ứng sức mua lớn dịp cuối năm, các siêu thị cũng đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Nhiều sản phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, bánh kẹo, đồ khô, thịt heo... được giảm giá đến 40%. Một số siêu thị còn triển khai chương trình “mua 1 tặng 1” cho các mặt hàng trang trí Tết hoặc quà biếu. Không chỉ có ưu đãi, các siêu thị cũng chú trọng trang trí không gian mua sắm đậm chất Tết.
Theo đại diện các siêu thị, công tác chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết đã được triển khai từ quý III/2024, với lượng hàng hóa tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các siêu thị tập trung mạnh vào mặt hàng tươi sống để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết. Đáng chú ý, 90% sản phẩm bày bán trên các kệ hàng là hàng Việt Nam, nhằm hỗ trợ và ưu tiên sản phẩm nội địa.
Vào những ngày cận Tết, lượng người đến các siêu thị mua sắm tăng đột biến, dẫn đến tình trạng đông đúc tại nhiều khu vực.
Không khó để bắt gặp hình ảnh các quầy thanh toán luôn chật kín người xếp hàng dài chờ đến lượt. Cảnh tượng này trở nên phổ biến hơn vào giờ cao điểm, khi khách hàng đồng loạt đổ về khu vực để mua sắm thực phẩm, bánh kẹo và các mặt hàng Tết.
Quầy thanh toán tại siêu thị GO! Thăng Long luôn đông đúc trong những ngày gần Tết, với dòng người xếp hàng dài chờ đến lượt thanh toán. Dù có phần mệt mỏi vì phải chờ đợi, không khí nhộn nhịp và vui tươi ở các khu vực mua sắm này vẫn mang đến cảm giác háo hức cho khách hàng.
Các siêu thị lớn dự báo trong những ngày tới, nhu cầu tiêu dùng và mua sắm sẽ tiếp tục tăng mạnh khi Tết Nguyên đán đến gần. Từ phía cơ quan quản lý, bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết hiện đã có 22 doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội cam kết giữ ổn định giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong suốt mùa Tết. Đồng thời, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch cụ thể và ký kết các hợp đồng cung ứng hàng hóa phục vụ Tết, với mức tăng trung bình 5-20% so với kế hoạch cung ứng hàng hóa năm trước.
Hồng Nhung - Thế Bằng