Chi 3 tỉ đồng... phá dỡ cây cầu bị lãng quên suốt 20 năm

Tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý phương án chi khoảng 3 tỉ đồng để tháo dỡ cây cầu đã đầu tư hơn 6 tỉ đồng bị lãng quên suốt 20 năm qua.

Ngày 9-2, một lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị tư vấn đang tiến hành khảo sát, lên phương án để tháo dỡ cầu Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô (giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông).

Cây cầu bị lãng quên suốt 20 năm. Ảnh N.H

Cây cầu bị lãng quên suốt 20 năm. Ảnh N.H

Dự án cầu Quảng Phú được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, khổ cầu 4m, dài 140m, không có lề cho người đi bộ. Đến ngày 24-12-1998, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án, giao Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án có 3 lần phải dừng do liên quan quy hoạch, xây dựng các nhà máy thủy điện.

Tỉnh Đắk Lắk quyết định chi khoảng 3 tỉ đồng để phá cây cầu này. Ảnh N.H

Tỉnh Đắk Lắk quyết định chi khoảng 3 tỉ đồng để phá cây cầu này. Ảnh N.H

Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng hẵn dự án khi đã xây dựng được 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm… Tổng giá trị hoàn thành và được phê duyệt quyết toán là hơn 6,4 tỉ đồng.

Sau nhiều năm rơi vào quên lãng, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

4 dầm cầu sẽ được tận dụng đưa về đầu tư các cầu dân sinh. Ảnh N.H

4 dầm cầu sẽ được tận dụng đưa về đầu tư các cầu dân sinh. Ảnh N.H

Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vi của 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông kiểm tra cho thấy việc kết nối thông thương giữa 2 địa phương hiện nay đã được giải quyết.

Cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường.

Việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao. Trong khi quy mô, kết cấu công trình thấp, không còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay nên việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỉ đồng), không có hiệu quả...

Mất tổng cộng gần 10 tỉ đồng để vừa xây, vừa đập phá cây cầu Quảng Phú. Ảnh N.H

Mất tổng cộng gần 10 tỉ đồng để vừa xây, vừa đập phá cây cầu Quảng Phú. Ảnh N.H

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, từ kết quả kiểm tra, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương tháo dỡ, đập phá các hạng mục đã đầu tư. Trong đó, sẽ tận dụng 4 dầm cầu giao cho UBND huyện huyện Lắk tận dụng đầu tư hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn huyện. Tổng kinh phí tháo dỡ và vận chuyển dự kiến khoảng 3 tỉ đồng và UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương này.

CAO NGUYÊN

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/chi-3-ti-dong-pha-do-cay-cau-bi-lang-quen-suot-20-nam-20220209160251583.htm