Chỉ 7% người Nhật biết đến AI trên smartphone
Nhờ tính hữu ích và được nhà sản xuất quảng bá rộng rãi, ngày càng nhiều người biết đến lợi ích của AI tạo sinh trên smartphone. Tuy nhiên, các thị trường cũng có khác biệt lớn.
Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, 32% người tham gia biết đến AI tạo sinh (Gen AI) trên smartphone, chủ yếu thông qua chatbot và công cụ tìm kiếm.
Khảo sát được thực hiện vào tháng 9 tại 7 quốc gia gồm Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ba Lan và Nhật Bản. Hơn 25.000 người được liên hệ tham gia, lượng đáp viên chính thức là 3.535.
Mục đích khảo sát nhằm đánh giá nhận thức của người dùng về Gen AI bên cạnh tác động, công dụng và sức ảnh hưởng của công nghệ đến quyết định nâng cấp smartphone trong tương lai.
Kết quả khảo sát cho thấy lượng người biết về Gen AI tại Mỹ chiếm tỷ lệ cao nhất (72%), thấp nhất ở Nhật Bản (7%).
Trong những người biết về Gen AI, 73% đã sử dụng công nghệ này trên smartphone, dẫn đầu là nhóm Gen Z.
Theo Counterpoint Research, đây là thiết bị đóng vai trò quan trọng nhằm phổ cập Gen AI. Do đó, 59% sẵn sàng mua smartphone tích hợp công nghệ trong 12 tháng tới (từ thời điểm làm khảo sát), người dùng Mỹ chiếm tỷ lệ cao nhất.
Với người dùng Gen AI, 69% cho biết lợi ích lớn nhất là khả năng tiết kiệm thời gian. Theo xu hướng này, hơn 2/3 khẳng định sẵn sàng trả thêm tiền để mua smartphone hỗ trợ AI.
Giám đốc Nghiên cứu Tarun Pathak từ Counterpoint Research cho rằng Gen AI ngày càng phổ biến nhờ khả năng tiếp cận, tính linh hoạt với nhiều đối tượng khác nhau, từ cá nhân đến chuyên nghiệp và giáo dục.
“Những tác vụ hàng ngày như xử lý văn bản, sửa tài liệu và nghiên cứu trở nên đơn giản hơn, chứng tỏ đây là công cụ hữu ích với người dùng.
Công cụ viết văn bản là tính năng ưa chuộng nhất nhờ độ phổ biến, dễ sử dụng và xác minh kết quả. Một số ứng dụng khác như tạo ảnh, trợ lý giọng nói cũng được sử dụng đáng kể”, Pathak nhấn mạnh.
Dù vậy, vài tính năng như khoanh vùng tìm kiếm (Circle to Search) hay tóm tắt cuộc gọi/cuộc họp được sử dụng ít hơn, một phần vì lo ngại quyền riêng tư và độ chính xác.
Mohit Agarwal, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, nhận định smartphone đóng vai trò quan trọng giúp Gen AI phát triển, bên cạnh hoạt động marketing mạnh mẽ từ nhà sản xuất giúp tăng độ nhận diện tại hầu hết khu vực trên thế giới.
“Khi smartphone trở thành phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, AI là yếu tố tác động lớn đến quyết định mua smartphone. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết lợi ích của Gen AI trên thiết bị.
Với chỉ 19% người tham gia khảo sát sẵn sàng trả thêm tiền cho smartphone Gen AI, các hãng di động có thể cân nhắc tích hợp lên các model giá rẻ, tìm nguồn doanh thu bổ sung như kiếm tiền từ ứng dụng, hoặc cung cấp dịch vụ LLM cho nhà phát triển”, Agarwal nói thêm.
Nguồn Znews: https://znews.vn/gen-ai-tren-smartphone-pho-bien-ra-sao-post1520167.html