Chi gần 29 tỷ đồng cho khuyến mại, quảng cáo... mỗi ngày, Vinamilk báo doanh thu kỷ lục trong quý II
Trong 6 tháng đầu năm, chi phí bán hàng của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã: VNM) lên tới 6.670 tỷ đồng, tăng 9%. Riêng chi phí khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng, quảng cáo và nghiên cứu thị trường tốn hơn 5.000 tỷ đồng.
Doanh thu lập kỷ lục khi tiếp tục mạnh tay chi cho quảng cáo, khuyến mại
Theo BCTC hợp nhất quý II, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 16.655 tỷ đồng, vượt qua đỉnh 16.194 tỷ đồng của quý III/2021 để trở thành quý có doanh thu cao nhất. Đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp kể từ đầu năm 2022 khi đạt gần 11% so với cùng kỳ.
Xét về cơ cấu nguồn thu, thị trường nước ngoài đóng góp tới 18,5% doanh thu trong kỳ. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.740 tỷ đồng, tăng 37%.
Thị trường nội địa vẫn đóng vai trò chủ chốt khi mang về doanh thu 11.850 tỷ đồng, tăng 3,8% cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong 3 quý gần đây, nhờ vào mức tăng trưởng hai chữ số của các ngành hàng sữa chua uống, sữa đặc, sữa hạt…
Biên lợi nhuận gộp quý II mở rộng 2 điểm % lên 42,4% nhờ doanh thu tăng trưởng mạnh và công ty chủ động điều chỉnh chính sách mua hàng phù hợp với diễn biến giá nguyên liệu.
Lợi nhuận sau thuế trong quý đạt 2.695 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 2.670 tỷ, tăng 21% so với quý II/2023. Đây là quý thứ 5 liên tiếp Vinamilk ghi nhận tăng trưởng lãi ròng.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt gần 31.000 tỷ đồng, tăng 6% cùng kỳ. Chi phí tài chính giảm hơn 30%, còn khoảng 190 tỷ đồng; trong đó lỗ tỷ giá giảm còn 32 tỷ đồng và lãi vay giảm 15% còn hơn 150 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng 6.670 tỷ đồng, tăng 9%. Riêng chi phí khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ bán hàng, quảng cáo và nghiên cứu thị trường tốn 5.259 tỷ đồng; tương đương mỗi ngày ông lớn ngành sữa chi gần 29 tỷ đồng cho khuyến mại, quảng cáo, nghiên cứu thị trường… Khoản mục này chiếm khoảng 17% doanh thu và được Vinamilk duy trì khá đều trong thời gian gần đây.
Kết quả lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm của doanh nghiệp đạt 4.903 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ 2023.
Năm nay, Vinamilk lên kế hoạch tổng doanh thu kỷ lục 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ. Như vậy, sau nửa năm, Vinamilk đã thực hiện được 49% chỉ tiêu doanh thu và 52% mục tiêu lợi nhuận năm.
Hơn 24.000 tỷ đồng là tiền mặt và tiền gửi
Về tình hình tài chính, quy mô tài sản của Vinamilk đạt 54.194 tỷ đồng cuối quý II. Chiếm tỷ trọng lớn nhất (45%) trong cơ cấu tài sản vẫn nằm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng với tổng giá trị gần 24.230 tỷ đồng.
Nửa đầu năm, Vinamilk thu về 675 tỷ đồng lãi tiền gửi ngân hàng.
Chỉ số nợ vay trên tổng tài sản là 14,7% với tổng dư nợ gần 8.000 tỷ, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong 6 tháng, doanh nghiệp đã trả 151 tỷ đồng chi phí lãi vay, chỉ bằng 1/4 tiền lãi gửi ngân hàng.
Vốn chủ sở hữu đến cuối quý II hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn hơn 6.000 tỷ đồng.
Trong báo cáo phân tích hồi tháng 6, chứng khoán SSI Research dự báo, bên cạnh việc hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào giảm, tiêu thụ tiếp tục duy trì tích cực, triển vọng kinh doanh của Vinamilk trong thời gian tới còn được hỗ trợ bởi loạt dự án trọng điểm.
Trong đó, Vinamilk đang triển khai tổ hợp sản xuất thịt bò Vinabeef Tam Đảo tại tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị 500 triệu USD và dự kiến sẽ chính thức vận hành vào cuối năm nay. Đây là dự án liên doanh giữa Vinamilk, Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico, công ty thành viên của Vinamilk) và Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản).
Ngoài ra, Vinamilk đang lên kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sữa Hưng Yên vào tháng 6 - 7. Dự án nhằm hỗ trợ công suất cho Nhà máy sữa Bắc Ninh và tiến sâu hơn vào thị trường khu vực miền Bắc.
Nhà máy này dự kiến có công suất thiết kế đạt 400 triệu lít/năm, tổng mức đầu tư đạt 4.600 tỷ đồng, và là nhà máy lớn thứ tư trong chuỗi nhà máy tại miền Bắc của Vinamilk.
Theo đó, SSI Research dự báo, doanh thu thuần năm 2024 của Vinamilk sẽ đạt 63.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 10.100 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 12% so với năm 2023.