Chi phí bảo dưỡng 32 tiêm kích F-35 của Ba Lan đủ mua... 13 chiếc mới

Tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất có yêu cầu rất cao về đảm bảo kỹ thuật, đồng nghĩa với số tiền bảo trì nước sở hữu máy bay phải bỏ ra là rất lớn.

Mỹ đã chấp thuận bán thiết bị kỹ thuật cho Ba Lan để sẵn sàng vận hành và bảo dưỡng 32 tiêm kích F-35 Lightning II (vẫn chưa được bàn giao). Chi phí cho những linh kiện này thật sự gây kinh ngạc.

Mỹ đã chấp thuận bán thiết bị kỹ thuật cho Ba Lan để sẵn sàng vận hành và bảo dưỡng 32 tiêm kích F-35 Lightning II (vẫn chưa được bàn giao). Chi phí cho những linh kiện này thật sự gây kinh ngạc.

Mới đây Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) đưa tin, Bộ Ngoại giao đã chấp thuận về khả năng bán thiết bị cho Ba Lan để bảo dưỡng máy bay F-35. Chúng ta đang nói về 32 tiêm kích F-35A thuộc phiên bản Block 4, mà Warsaw đã đặt hàng vào đầu năm 2020.

Mới đây Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) đưa tin, Bộ Ngoại giao đã chấp thuận về khả năng bán thiết bị cho Ba Lan để bảo dưỡng máy bay F-35. Chúng ta đang nói về 32 tiêm kích F-35A thuộc phiên bản Block 4, mà Warsaw đã đặt hàng vào đầu năm 2020.

Tại thời điểm đó, giá trị hợp đồng là 4,6 tỷ đô la. Tuy nhiên những chiếc máy bay này vẫn chưa đến Ba Lan, và tiêm kích F-35A đầu tiên sẽ chỉ được triển khai vào năm 2026, khi nước này dần loại bỏ phi đội MiG-29 thời Liên Xô.

Tại thời điểm đó, giá trị hợp đồng là 4,6 tỷ đô la. Tuy nhiên những chiếc máy bay này vẫn chưa đến Ba Lan, và tiêm kích F-35A đầu tiên sẽ chỉ được triển khai vào năm 2026, khi nước này dần loại bỏ phi đội MiG-29 thời Liên Xô.

Rõ ràng việc cấp phép bán thiết bị bảo trì đã được thực hiện để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành máy bay F-35A mới vào năm tới. Mặc dù vậy, cần lưu ý đến chi phí của tất cả các những sản phẩm này.

Rõ ràng việc cấp phép bán thiết bị bảo trì đã được thực hiện để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành máy bay F-35A mới vào năm tới. Mặc dù vậy, cần lưu ý đến chi phí của tất cả các những sản phẩm này.

Cụ thể, phía Mỹ đang nói về chi phí ước tính lên tới 1,85 tỷ đô la. Đây là một số tiền khổng lồ, nếu so sánh, Ba Lan có thể mua tới 13 máy bay chiến đấu F-35A thuộc phiên bản cải tiến mới nhất.

Cụ thể, phía Mỹ đang nói về chi phí ước tính lên tới 1,85 tỷ đô la. Đây là một số tiền khổng lồ, nếu so sánh, Ba Lan có thể mua tới 13 máy bay chiến đấu F-35A thuộc phiên bản cải tiến mới nhất.

Tuy nhiên cần xem xét toàn bộ danh sách những gì Ba Lan có thể mua. Cụ thể là các sửa đổi lớn và nhỏ, phụ tùng thay thế, vật tư tiêu hao, phụ kiện, cũng như hỗ trợ sửa chữa và trả lại...

Tuy nhiên cần xem xét toàn bộ danh sách những gì Ba Lan có thể mua. Cụ thể là các sửa đổi lớn và nhỏ, phụ tùng thay thế, vật tư tiêu hao, phụ kiện, cũng như hỗ trợ sửa chữa và trả lại...

Ngoài ra còn có gói hỗ trợ hệ thống vũ khí và phần mềm, tài liệu mật và không phổ thông, trang thiết bị cá nhân, cũng như các dịch vụ kỹ thuật và hậu cần từ Mỹ và các nhà thầu khác được ủy quyền tiến hành.

Ngoài ra còn có gói hỗ trợ hệ thống vũ khí và phần mềm, tài liệu mật và không phổ thông, trang thiết bị cá nhân, cũng như các dịch vụ kỹ thuật và hậu cần từ Mỹ và các nhà thầu khác được ủy quyền tiến hành.

Hơn nữa, tất cả các hạng mục đều được quy định theo số lượng tối đa yêu cầu, nghĩa là nếu Ba Lan ký hợp đồng theo giấy phép này, chi phí sẽ thấp hơn, phù hợp với nhu cầu của người vận hành.

Hơn nữa, tất cả các hạng mục đều được quy định theo số lượng tối đa yêu cầu, nghĩa là nếu Ba Lan ký hợp đồng theo giấy phép này, chi phí sẽ thấp hơn, phù hợp với nhu cầu của người vận hành.

Nhưng vẫn phải nhấn mạnh, chi phí bỏ ra thực sự rất lớn, và hóa ra ngoài bản thân những chiếc máy bay chiến đấu đắt đỏ, những nhà khai thác trong tương lai sẽ phải chi trả một khoản tiền khổng lồ cho việc đảm bảo kỹ thuật đối với chúng.

Nhưng vẫn phải nhấn mạnh, chi phí bỏ ra thực sự rất lớn, và hóa ra ngoài bản thân những chiếc máy bay chiến đấu đắt đỏ, những nhà khai thác trong tương lai sẽ phải chi trả một khoản tiền khổng lồ cho việc đảm bảo kỹ thuật đối với chúng.

Tính đến tháng 12/2025, các phi công Ba Lan đang được huấn luyện tại căn cứ không quân Ebbing ở Arkansas. Vào thời điểm đó, 2 chiếc F-35A đầu tiên của Ba Lan, vẫn tính là thuộc sở hữu chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ, đang đồn trú tại đây.

Tính đến tháng 12/2025, các phi công Ba Lan đang được huấn luyện tại căn cứ không quân Ebbing ở Arkansas. Vào thời điểm đó, 2 chiếc F-35A đầu tiên của Ba Lan, vẫn tính là thuộc sở hữu chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ, đang đồn trú tại đây.

Dần dần, F-35A sẽ được tích lũy tại chính căn cứ không quân này khi chúng được nhà sản xuất giao theo từng đợt. Trước đó cũng có thông tin cho rằng 6 máy bay chiến đấu loại này sẽ được sản xuất vào tháng 9/2025, vì vậy có khả năng 5 hoặc 6 chiếc F-35A đã có mặt tại đây.

Dần dần, F-35A sẽ được tích lũy tại chính căn cứ không quân này khi chúng được nhà sản xuất giao theo từng đợt. Trước đó cũng có thông tin cho rằng 6 máy bay chiến đấu loại này sẽ được sản xuất vào tháng 9/2025, vì vậy có khả năng 5 hoặc 6 chiếc F-35A đã có mặt tại đây.

Việc Ba Lan phải chi số tiền tương đương mua mới 13 tiêm kích F-35A có lẽ sẽ khiến nhiều khách hàng tiềm năng của dòng chiến đấu cơ này phải chùn bước, đây là điều không có lợi với Lightning II, khi máy bay đang có cuộc cạnh tranh căng thẳng tại thị trường Ấn Độ.

Việc Ba Lan phải chi số tiền tương đương mua mới 13 tiêm kích F-35A có lẽ sẽ khiến nhiều khách hàng tiềm năng của dòng chiến đấu cơ này phải chùn bước, đây là điều không có lợi với Lightning II, khi máy bay đang có cuộc cạnh tranh căng thẳng tại thị trường Ấn Độ.

Bạch Dương

Theo Defense Express

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chi-phi-bao-duong-32-tiem-kich-f-35-cua-ba-lan-du-mua-13-chiec-moi-post622124.antd