Chi phí sở hữu ô tô tại Việt Nam là bao nhiêu?

Sở hữu ô tô từ lâu đã được xem là biểu tượng của sự thành đạt và ổn định trong mắt nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh giá mua ban đầu, việc nuôi một chiếc xe mỗi ngày còn đi kèm hàng loạt chi phí âm thầm nhưng không kém phần nặng nề.

Mua ô tô có thể dễ dàng với nhiều người nhưng...

Mua ô tô có thể dễ dàng với nhiều người nhưng...

Từ phí trước bạ, nhiên liệu, bảo dưỡng đến gửi xe và khấu hao, tất cả tạo nên bức tranh tài chính mà người mua xe lần đầu rất dễ đánh giá thấp. Nếu bạn đang cân nhắc xuống tiền cho một chiếc ô tô, bài viết này sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về chi phí thực sự khi sở hữu xe ô tô tại Việt Nam.

Rất nhiều người có xu hướng tính toán dựa trên giá niêm yết mà quên mất rằng để xe lăn bánh hợp pháp, người mua cần chi thêm khoảng 10–15% chi phí phát sinh. Cụ thể, phí trước bạ dao động từ 10–12% (riêng Hà Nội áp mức cao nhất là 12%, trong khi xe điện hiện được miễn 100% lệ phí trước bạ). Phí đăng ký biển số tại TP.HCM và Hà Nội có thể lên đến 20 triệu đồng. Cộng thêm bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm vật chất (4–15 triệu đồng/năm), phí kiểm định, bảo trì đường bộ... tổng số tiền có thể đẩy chiếc sedan hạng B giá 500 triệu lên khoảng 565–580 triệu đồng.

Với xe chạy xăng hoặc dầu, mức tiêu hao trung bình từ 6–9 lít/100km, tương đương chi phí 1–2 triệu đồng cho mỗi 1.000km, tùy giá nhiên liệu. Xe hybrid tiết kiệm hơn nhưng giá mua cao. Trong khi đó, xe điện có chi phí sạc thấp (chỉ 25.000–40.000 đồng/100km), song lại phát sinh khoản đầu tư lắp trạm sạc từ 10–30 triệu đồng tại nhà, một rào cản lớn nếu bạn sống ở chung cư hoặc khu vực hạ tầng hạn chế.

..."nuôi" một chiếc ô tô, nhất là tại các thành phố lớn là cả một chi phí lớn.

..."nuôi" một chiếc ô tô, nhất là tại các thành phố lớn là cả một chi phí lớn.

Ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ 2 lần/năm hoặc sau mỗi 5.000–10.000km, với chi phí từ 3–5 triệu đồng/lần. Ngoài ra, việc thay thế linh kiện như lốp, ắc-quy, bugi... có thể tiêu tốn 15–30 triệu đồng/năm. Với xe điện, người dùng không phải thay dầu máy nhưng nếu hết bảo hành, chi phí thay pin có thể lên tới 100–200 triệu đồng, một con số khiến không ít người e dè.

Tại các thành phố lớn, phí gửi xe hàng tháng từ 1–3 triệu đồng. Di chuyển qua các tuyến cao tốc, phí BOT có thể vài trăm nghìn đồng/chuyến. Đáng lưu ý, với hệ thống giám sát ngày càng chặt chẽ, việc bị phạt nguội đang trở thành vấn đề thường trực với nhiều tài xế.

Ô tô là tài sản mất giá nhanh. Sau 1 năm sử dụng, xe phổ thông có thể mất 10–15% giá trị. Sau 3 năm, con số này lên tới 25–30%, và sau 5 năm có thể mất 40–50%. Một chiếc xe mua với giá 800 triệu đồng có thể chỉ còn được khoảng 450–500 triệu nếu bán lại sau 5 năm sử dụng.

Không thể phủ nhận ô tô mang lại sự chủ động, tiện nghi và an toàn trong di chuyển. Tuy nhiên, để duy trì xe trong điều kiện đô thị Việt Nam là một gánh nặng tài chính lâu dài.

Trước khi quyết định mua xe, bạn cần cân nhắc kỹ: Liệu có thực sự cần xe để di chuyển hàng ngày? Thu nhập hàng tháng có đủ gánh chi phí duy trì xe? Có chỗ đậu xe ổn định không? Và nên mua xe mới, xe cũ hay thuê xe dịch vụ?

Linh San

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chi-phi-so-huu-o-to-tai-viet-nam-la-bao-nhieu-417525.html