Chỉ số niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng vọt
Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về triển vọng kinh tế Việt Nam.
Điểm đến đầu tư lý tưởng
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), chỉ số niềm tin dinh doanh (BCI) tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua. Cụ thể, BCI đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024.
EuroCham cho biết, trong suốt hai năm qua, BCI chủ yếu dao động quanh mức trung lập là 50, thậm chí có lúc còn giảm xuống dưới ngưỡng này. Tuy nhiên, báo cáo quý IV/2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi chỉ số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.
Kết quả khảo sát cho thấy, 42% doanh nghiệp tham gia cho biết họ cảm thấy tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại, trong khi 47% kỳ vọng điều kiện kinh doanh sẽ tiếp tục lạc quan trong quý tiếp theo. Đáng chú ý hơn, 56% dự báo sự cải thiện trong triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2025.
“Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng tự tin hơn vào triển vọng kinh tế của Việt Nam. Sự gia tăng rõ rệt về niềm tin này phản ánh sự công nhận rộng rãi về quá trình chuyển đổi chính trị và kinh tế của đất nước trong suốt những năm qua", ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết.
Sự gia tăng niềm tin kinh doanh có thể được lý giải nhờ vào nhiều yếu tố, đặc biệt là những cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và vai trò trung tâm của đất nước trong xu hướng toàn cầu về phát triển bền vững. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát đã nhận định “chuyển đổi kép” đóng vai trò quan trọng cho những đánh giá tích cực.
Các doanh nghiệp nắm bắt những xu hướng này đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với một số doanh nghiệp thậm chí báo cáo mức tăng trưởng doanh thu lên tới 40% so với năm trước. Xu hướng bền vững, được thúc đẩy bởi cả chính sách của Chính phủ Việt Nam và các quy chuẩn xanh của quốc tế, đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành chiến lược kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.
Điểm nổi bật nhất của báo cáo là 75% lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng.
“Niềm tin ngày càng tăng cao của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn chính là minh chứng cho cho nền tảng vững chắc của đất nước trong cả thương mại và chính sách kinh tế. Mặc dù đối mặt với những thách thức toàn cầu, môi trường đầu tư tích cực của Việt Nam vẫn đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ, sản xuất, du lịch và năng lượng tái tạo", Chủ tịch EuroCham nhận định.
Ông Thue Quist Thomasen - CEO của Decision Lab, đơn vị thực hiện khảo sát BCI chia sẻ, thống kê từ khảo sát cho thấy các doanh nghiệp châu Âu ngày càng đánh giá tích cực về Việt Nam như một điểm hút các dự án đầu tư nước ngoài. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp đã lên kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Khoảng 25% doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc hợp tác với các nhà máy sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam, trong khi hơn một phần năm số doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại đây.
Thêm vào đó, 30% các doanh nghiệp khác dự định tăng cường các hoạt động nhập khẩu/xuất khẩu và/hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng những lợi thế thương mại mà quốc gia này mang lại. Động thái này phù hợp với xu hướng chuyển dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh các gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Những kỳ vọng
Mặc dù triển vọng tích cực, các doanh nghiệp châu Âu cho biết vẫn đối mặt với gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong xin giấy phép. Gần 42% doanh nghiệp coi visa cho chuyên gia nước ngoài là trở ngại lớn nhất. Tuy nhiên, với các cải cách gần đây, như thành lập Ban Chỉ đạo về tinh gọn tổ chức bộ máy, 43% doanh nghiệp kỳ vọng quy trình hành chính sẽ được cải thiện đáng kể trong tương lai.
Các doanh nghiệp đánh giá cao dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, với 58% doanh nghiệp kỳ vọng dự án sẽ giảm chi phí vận chuyển và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Cùng với sân bay quốc tế Long Thành và các cảng nước sâu tại Hải Phòng, Việt Nam đang tiến gần hơn đến việc trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại 26 tỉnh thành phía Bắc nhưng 36% doanh nghiệp báo cáo đã phục hồi hoàn toàn chỉ sau ba tháng. Khả năng chống chịu ấn tượng này cho thấy sự linh hoạt và hiệu quả của chiến lược quản lý rủi ro tại Việt Nam.
“Xây dựng khung pháp lý của Việt Nam giống như xây dựng một ngôi nhà: bất kỳ ngôi nhà nào muốn vững chãi đều phải có nền móng chắc chắn. Các quy trình pháp lý minh bạch, rõ ràng và hiệu quả sẽ giúp đất nước phát triển mạnh mẽ, cải thiện thương mại, khuyến khích các nhà đầu tư coi Việt Nam là ngôi nhà mới của họ. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sắp bước vào thời kỳ hoàng kim. Việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Chính phủ là một đề án khổng lồ và phức tạp, nhưng các thành quả như – nền kinh tế phát triển, FDI tăng trưởng và thời kỳ vàng son của đất nước – sẽ khiến mọi nỗ lực trở nên vô cùng xứng đáng", Chủ tịch Jaspaert bày tỏ.