Chỉ thị 22/CT-TTg: Kim chỉ nam giúp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.

Chỉ rõ nguyên nhân mất an toàn giao thông

Ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đường sắt Hà Lạng cho biết: Ngày 18/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới. Đây là chỉ thị được ban hành từ thực tiễn, giúp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Chính quyền và lực lượng chức năng xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Ninh.

Chính quyền và lực lượng chức năng xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Ninh.

Chỉ thị nêu rõ: Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt được kiềm chế, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Năm 2024 đã xảy ra 120 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 83 người, bị thương 26 người (trong đó tai nạn giao thông xảy ra tại lối đi tự mở qua đường sắt, vi phạm khổ giới hạn dành cho phương tiện đường sắt chiếm tỷ lệ hơn 80%).

Xảy ra 98 vụ ném đất, đá lên tàu, làm bị thương 1 người, vỡ 107 cửa kính các loại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội. Trong 7 tháng đầu năm 2025 đã xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 45 người, bị thương 16 người.

Ngày 10/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, lộ trình hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở.

Tuy nhiên, tính đến tháng 6/2025 tiến độ thực hiện chậm, đến nay toàn quốc mới thực hiện xóa bỏ được 1.237/4.065 lối đi tự mở (đạt 30,4%), giải tỏa 566 điểm vi phạm hành lang đường sắt, còn lại 11.569 điểm chưa được giải tỏa.

Cơ quan chức năng phối hợp xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại xã Bắc Lũng, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan chức năng phối hợp xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại xã Bắc Lũng, tỉnh Bắc Ninh.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt do người điều khiển phương tiện đường bộ thiếu chú ý quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu khi qua đường ngang, lối đi tự mở; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; vi phạm các quy tắc an toàn giao thông đường sắt...

Bên cạnh đó, chính quyền một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa quyết liệt trong việc xử lý vi phạm hành lang đường sắt, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại một số nơi chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Ý thức chấp hành pháp luật về đường sắt của một bộ phận người dân chưa cao; hạ tầng giao thông đường sắt được đầu tư xây dựng đã lâu, chưa được nâng cấp, sửa chữa đồng bộ; các chế tài xử lý vi phạm về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Gắn trách nhiệm chính quyền

Lãnh đạo Công ty CP đường sắt Hà Lạng cũng cho biết: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Chỉ thị 22/CT-TTg nêu rõ: Cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ Trung ương tới địa phương để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các bộ, ngành liên quan cùng vào cuộc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt…

Chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phối hợp xóa lối đi tự mở qua đường sắt.

Chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phối hợp xóa lối đi tự mở qua đường sắt.

Đặc biệt, Chỉ thị yêu cầu: Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (có đường sắt đi qua) chỉ đạo cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, ưu tiên giải tỏa các công trình vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật.

Hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật về đất đai, xác định theo tọa độ, thống nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có đường sắt đi qua, giao chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt.

Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp xã, các ngành trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt…

Ban hành kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của sở, ngành chức năng, đơn vị.

Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp trên địa bàn.

"Ngay khi Chỉ thị số 22/CT-TTg được ban hành, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng và Quảng Ninh - là những nơi có tuyến đường sắt do công ty quản lý tuyên truyền, triển khai đến từng phường, xã để triển khai thực hiện.

Nhờ đó, chính quyền các địa phương đã rốt ráo vào cuộc xử lý, xóa bỏ hàng chục lối đi tự mở, có nguy cơ làm mất an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Có thể khẳng định Chỉ thị số 22/CT-TTg đã quy định rõ trách nhiệm, phần việc liên quan nên hầu hết chính quyền các địa phương đều đã vào cuộc, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt", ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đường sắt Hà Lạng nhấn mạnh.

Thương Nguyễn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chi-thi-22-ct-ttg-kim-chi-nam-giup-bao-dam-an-toan-giao-thong-duong-sat-192251121120015436.htm