Chi tiết 3 phương án đạt giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát

Chiều 25/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao giải Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Cuộc thi đã lựa chọn ra 3 phương án kiến trúc cầu đặc biệt và đáp ứng được các yêu cầu đề ra.

Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc...

Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc...

Cầu Thượng Cát nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc lựa chọn được phương án là bước quan trọng trong việc thực hiện dự án.

Cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh cùng các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt hình thức thi tuyển phương án kiến trúc và thành lập hội đồng thi tuyển, từ ngày 17/8/2023, đã có 4 đơn vị đăng ký tham gia với 7 phương án dự thi. Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn ra 3 phương án đạt giải.

Phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC).

Phương án đạt giải Nhất cuộc thi có mã số TC-03 của Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI - CUBIC).

Cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m.

Cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, sơ đồ nhịp cầu chính là: 100+2×200+100, L = 600m.

Trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hòa bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính B=37,4m; Số làn giao thông gồm: 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo ý tưởng kiến trúc “Cánh chim hòa bình” vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính B=37,4m; Số làn giao thông gồm: 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Đơn vị tư vấn cho biết, cầu sẽ có trụ cáp cao 60 - 80m, 3 trụ cầu là hình ảnh đàn chim tung cánh. Phần trụ có hình chữ H biểu trưng cho Hà Nội.

Đơn vị tư vấn cho biết, cầu sẽ có trụ cáp cao 60 - 80m, 3 trụ cầu là hình ảnh đàn chim tung cánh. Phần trụ có hình chữ H biểu trưng cho Hà Nội.

Đường dẫn đầu cầu phía Đông Anh.

Đường dẫn đầu cầu phía Đông Anh.

Phương án giải Nhì có mã số TC-05 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC).

Phương án giải Nhì có mã số TC-05 của Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng và Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng (CCU+CKJVN+CTC).

Gồm cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu giàn thép liên tục, sơ đồ nhịp cầu chính là: 150+135+5×120, L = 885m.

Gồm cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu giàn thép liên tục, sơ đồ nhịp cầu chính là: 150+135+5×120, L = 885m.

Trụ cầu bằng BTCT tạo hình kiến trúc với ý tưởng kiến trúc “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m.

Trụ cầu bằng BTCT tạo hình kiến trúc với ý tưởng kiến trúc “Cất cánh”, tại vị trí cao nhất (nhịp 150m) thì chiều cao giàn là 45m.

Mặt cắt ngang cầu chính rộng 41,41m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Mặt cắt ngang cầu chính rộng 41,41m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Phương án thiết kế cầu Thượng cát vào ban đêm.

Phương án thiết kế cầu Thượng cát vào ban đêm.

Phương án giải Ba có mã số TC-02 của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm.

Phương án giải Ba có mã số TC-02 của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm.

Cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp, sơ đồ nhịp cầu chính: 64,5+230+2×50+230+64,5, L= 689m.

Cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp, sơ đồ nhịp cầu chính: 64,5+230+2×50+230+64,5, L= 689m.

Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hòa Bình”.

Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang tạo hình tượng kiến trúc “Trái tim Hòa Bình”.

Mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m, số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Hệ thống chiếu sáng của phương án kiến trúc cầu Thượng Cát đạt giải 3.

Hệ thống chiếu sáng của phương án kiến trúc cầu Thượng Cát đạt giải 3.

Phạm Công

Giaothonghanoi

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chi-tiet-3-phuong-an-dat-giai-cuoc-thi-tuyen-phuong-an-kien-truc-cong-trinh-cau-thuong-cat-368240.html