Vừa qua, Ducati mang đến triển lãm BIMS 2023 mẫu DesertX với phối màu RR22 lạ mắt. Đây là phiên bản màu thứ 2 của Ducati DesertX, bên cạnh màu trắng Star White Silk đã có mặt tại Việt Nam.
Phiên bản này được ra mắt toàn cầu hồi tháng 5/2022, kỷ niệm sự hợp tác giữa Ducati và Audi ở mảng đua xe địa hình. Màu sơn RR22 của DesertX được lấy cảm hứng từ chiếc Audi RS Q e-tron tham gia giải đua Dakar 2022. Tại giải đua khắc nghiệt bậc nhất hành tinh, chiếc RS Q e-tron đã có 4 lần giành chiến thắng chặng dù là tân binh.
Lớp áo bên ngoài của DesertX RR22 là sự kết hợp giữa các họa tiết màu đen, trắng và đỏ, cho cái nhìn vừa bụi bặm vừa thể thao - đúng tinh thần của mẫu xe địa hình. Tuy nhiên, cách phối họa tiết màu này không quá xa lạ trên những mẫu Ducati khi trước đây, phiên bản Pixel trên Monster cũng có các màu tương tự.
DesertX là mẫu xe địa thuần địa hình nhất của Ducati hiện nay, hơn cả Multistrada và Hypermotard. DesertX có kiểu dáng lấy cảm hứng từ những mẫu môtô địa hình ở thập niên 1980 với quây gió hai bên vuốt cao lên cụm đèn trước.
Thân xe của DesertX cũng không quá cơ bắp như những mẫu xe hiện nay của Ducati khi các mảng lớn chiếm chủ đạo. Yên xe phẳng kéo dài đến phần đèn hậu thiết kế cũng tương đối đơn giản.
Để trở thành mẫu xe off-road thực thụ, phần khung xe là bộ phận rất quan trọng. Ducati đã trang bị cho DesertX bộ khung có thể đáp ứng những địa hình khắc nghiệt nhất.
Mẫu xe này sử dụng bộ mâm nan hoa với kích thước 21 inch ở phía trước và 18 inch ở phía sau, đi kèm lốp đa dụng Pirelli Scorpion Rally STR. Nhờ bộ mâm kích thước lớn, khoảng sáng gầm của DesertX được nâng lên mức 250 mm.
Cụm đèn trước kiểu đèn đôi hình tròn khá cổ điển, dù ẩn bên trong là công nghệ LED hoàn toàn.
Đồng hồ của DesertX là dạng kỹ thuật số kích thước 5 inch đặt dọc, khác với đồng hồ nằm ngang truyền thống. Trên đời 2023, DesertX được trang bị hệ thống định vị GPS từng chặng (turn-by-turn GPS navigation system), sử dụng đồng hồ xe để hiển thị dẫn đường.
Cung cấp sức mạnh cho xe vẫn là động cơ Testastretta dung tích 937 cc, sản sinh công suất 110 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 92 Nm tại 6.500 vòng/phút. Động cơ này đạt chuẩn Euro5. Xe có 6 chế độ lái: Sport, Touring, Urban, Wet, Enduro và Rally.
Các công nghệ hỗ trợ trên Ducati DesertX gồm cảm biến IMU 6 trục, bướm ga điện tử, kiểm soát lực kéo khi vào cua, ABS trong cua, kiểm soát phanh động cơ, kiểm soát hành trình, hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều.
Hiện tại, DesertX đời 2022 đang được phân phối tại Việt Nam với giá 598 triệu đồng. Nếu phiên bản này được đưa về Việt Nam, giá bán có thể tăng đôi chút. Trong phân khúc môtô adventure dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam, Ducati DesertX sẽ đối đầu với Honda Africa Twin (590 triệu), Triumph Tiger 900 Rally Pro (489 triệu)...
Hoàng Phạm - Minh Quân