Được Honda "gợi ý" trước tại triển lãm Tokyo cuối năm 2015 bằng mẫu concept Lightweight Supersport, mẫu xe môtô Honda CBR250RR 2017 thế hệ mới chính thức được ra mắt lần đầu tại Indonesia cách đây gần 1 năm Tại triển lãm xe máy Việt Nam 2017, mẫu xe này đã lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta và được nhập bởi chính Honda Việt Nam. Đây là lần "tái xuất" đầu tiên của CBR250RR kể từ 21 năm trước.
Trước đây, Honda cũng đã từng sản xuất CBR250RR với động cơ 4 xi-lanh trong 10 năm (1986-1996). Ở lần trở lại này, CBR250RR thế hệ mới là một chiếc xe khác biệt hoàn toàn với "tiền bối". Đúng như những dự đoán trước đó, xe sở hữu thiết kế cực kỳ thể thao và sắc nhọn, có thể nói là gần như không có sự thay đổi nào so với phiên bản concept cách đây gần 1 năm.
Ngôn ngữ thiết kế mới được Honda áp dụng lần đầu trên CBR150R thế hệ mới đã được tiếp tục ứng dụng trên CBR250RR. Nổi bật ở phía trước mũi xe là cặp đèn pha nằm ẩn trong các hốc, phía trên là 2 đèn demi LED đầy ấn tượng. So với các đối thủ như Yamaha R25 hay Kawasaki Ninja 250, chiếc xe có ưu thế nổi bật hơn nhờ cặp phuộc USD ở phía trước.
Xe được trang bị cặp mâm đúc 7 cánh xoắn đẹp mắt, khá giống mẫu mâm độ "hàng hiệu" Marchesini Genesi M7RS. Lốp trước của CBR250RR có kích thước 110/70/17. Xe sở hữu hệ thống phanh đĩa trước 2 piston của Nissin và có chống bó cứng phanh ABS.
"Sinh sau đẻ muộn" so với các đối thủ, CBR250RR cũng cung cấp nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn. Chiếc xe sở hữu bướm ga điện tử (ride-by-wire) khiến Honda có thể tích hợp cho CBR250RR hệ thống lái 3 chế độ như những mẫu xe phân khối lớn cấp cao hơn. Bảng đồng hồ của xe khá lạ mắt với nền đen chữ trắng và có cả tính năng bấm giờ đo thời gian hoàn thành một vòng đua.
CBR250RR thế hệ mới có chiều dài 2060 mm, rộng 724 mm, cao 1098 mm và có độ dài trục cơ sở 1389 mm. Khoảng sáng gầm của xe là 145 mm trong khi chiều cao yên tính tới mặt đất cao hơn 10 mm so với đối thủ R25, đạt 790 mm.
Treo trên bộ khung có kết cấu trellis bằng thép ống của CBR250RR là khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng 249,7 cc DOHC 8 van hoàn toàn mới, làm mát bằng chất lỏng kèm quạt gió. Động cơ này khá tương đồng với các đối thủ đồng hạng nhưng lại là một bước "cải lùi" so với CBR250RR thế hệ đầu tiên khi đã bị "cắt" đi 2 xi-lanh.
Mỗi piston trong động cơ có đường kính 62 mm, hành trình xi-lanh 41,4 mm, tỉ số nén 11.5:1 và 6 cấp số. Chiếc xe cũng được trang bị bộ ly hợp chống khóa bánh khi dùng số gấp (slipper clutch). Động cơ của CBR250RR mới giúp chiếc xe đạt công suất tối đa 34,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 28 Nm/
Tương tự những mẫu sportbike Honda khác, CBR250RR cũng sở hữu hệ thống phuộc sau Pro-Link với gắp nhôm và có thể điều chỉnh 5 cấp độ. Giống như các đối thủ, bánh sau của CBR250RR cũng sở hữu lốp kích thước 140/70/17. Hệ thống phanh sau là dạng đĩa đơn và cũng có ABS.
Đôi xe được thiết kế độc đáo và đầy tính khí động học, được tích hợp đèn hậu dạng LED và đèn xi-nhan cũng sử dụng công nghệ LED nằm trên dè sau. Tương tự như Ducati 1199 Panigale, phần đuôi của CBR250RR cũng có những hốc gió với tác dụng tăng lực nén không khí giúp "ghìm" thân xe xuống mặt đường ở tốc độ cao.
Dù xuất hiện tại triển lãm VMCS 2017, tuy nhiên CBR250RR khó có khả năng được bán tại nước ta dù Honda Việt Nam đã tuyên bố sẽ bước chân vào thị trường xe phân khối lớn. Hiện mới chỉ xuất hiện tại Nhật và Indonesia, nhiều khả năng phiên bản "quốc tế" của xe có thể sẽ là CBR300RR hoặc CBR350RR. Những phiên bản này sẽ có khả năng cao bán ở Việt Nam hơn để cạnh tranh Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300.
Nguyễn Huy