'Chìa khóa' mở rộng thị trường xuất khẩu

So với các phương thức marketing truyền thống, marketing số giúp theo dõi chi tiết hiệu quả của từng chiến dịch, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, marketing số đang trở thành một công cụ quan trọng giúp DN thủy sản, đặc biệt là ngành cá tra, nâng cao vị thế và gia tăng giá trị XK. So với các phương thức marketing truyền thống, marketing số giúp theo dõi chi tiết hiệu quả của từng chiến dịch, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.

VASEP đã tổng hợp một số chiến lược marketing số mà các DN cá tra triển khai và thu được kết quả tích cực. Tại Trung Quốc: Các DN đã đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, WeChat và Douyin, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tại Mỹ, nhiều DN Việt Nam ứng dụng SEO và Google Ads để tiếp cận khách hàng. Tại EU và CPTPP, các chiến dịch truyền thông về sản xuất cá tra bền vững, đạt chứng nhận ASC và MSC trên mạng xã hội cũng góp phần hỗ trợ tích cực cho XK cá tra sang các khối thị trường này.

Dù mang lại nhiều lợi ích, song theo đánh giá của VASEP, việc triển khai marketing số trong ngành cá tra vẫn gặp một số thách thức trong triển khai marketing số. Thiếu kinh nghiệm và chuyên môn, nhiều DN chưa có đội ngũ chuyên trách về marketing số hoặc chưa tận dụng triệt để các nền tảng trực tuyến.

Theo VASEP, việc xây dựng nội dung thu hút ngườitiêu dùng và nhà nhập khẩu không hề dễ dàng. Mỗi thị trường có đặc điểm khác nhau, đòi hỏi nội dung tiếp thị phải được điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, DN cần phát triển nội dung đa ngôn ngữ để tiếp cận các thị trường khác nhau; liên tục đào tạo và nâng cao kỹ năng marketing số cho đội ngũ nhân sự.

Thanh Lâm

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/chia-khoa-mo-rong-thi-truong-xuat-khau-post121242.html