Chia sẻ của hai học trò nhí đạt giải tại chung kết Quốc gia AIMO

GDVN- Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng đã đạt Giải Bạc và em Đặng Phạm Quốc Cường đạt Giải Đồng trong cuộc thi Đấu trường Toán học Quốc tế.

Trong những ngày hè nóng nực cuối năm, Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đón nhận tin vui, hai học sinh lớp 6.4 của nhà trường tham gia Chung kết Quốc gia cuộc thi Đấu trường Toán học Quốc tế (AIMO) vừa diễn ra ở Hà Nội đã đạt Giải Bạc và Giải Đồng.

Trong đó em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng đạt Giải Bạc, em Đặng Phạm Quốc Cường đạt Giải Đồng.

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng (bên trái) và em Đặng Phạm Quốc Cường học sinh lớp 6.4 - Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh thành phố Vũng Tàu (Ảnh kỷ yếu nhà trường)

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng (bên trái) và em Đặng Phạm Quốc Cường học sinh lớp 6.4 - Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh thành phố Vũng Tàu (Ảnh kỷ yếu nhà trường)

AIMO là đấu trường tranh tài Toán học quốc tế uy tín và lớn bậc nhất châu Á dành cho học sinh phổ thông, được tổ chức thường niên từ năm 2012 bởi Ủy ban điều hành AIMO Quốc tế thuộc Hiệp hội Olympic Toán học Châu Á.

Sứ mệnh của AIMO là tạo sân chơi cho học sinh học tập, nuôi dưỡng niềm đam mê học Toán và rèn luyện tư duy logic - phân tích - phản biện, được coi là các kỹ năng tư duy bậc cao.

Chương trình còn là cơ hội cho các em học sinh giao lưu quốc tế, trải nghiệm văn hóa và phát triển năng lực toàn cầu.

Năm 2020 là năm đầu tiên Đấu trường Toán học Châu Á được tổ chức tại Việt Nam cùng 20 quốc gia trên thế giới.

Là một trong số ít các kỳ thi với thử thách Toán học hoàn toàn bằng tiếng Anh, cuộc thi mang tính chất hai trong một, vừa thi Toán học vừa thi ...tiếng Anh.

Em Đặng Phạm Quốc Cường chia sẻ việc học toán của mình “Từ nhỏ em luôn cảm thấy thích thú khi được chơi với những con số qua những trò chơi đơn giản như đếm, ghép hình, hay đơn giản chỉ là trò đố vui với mẹ.

Mỗi khi rảnh rỗi, em hay quan sát xung quanh rồi tự mình đặt ra những câu hỏi liên quan đến chúng, có lúc đáp án thật dễ, nhưng có lúc thật khó.

Mỗi khi tự mình tìm ra được câu trả lời cho những câu hỏi hóc búa, em thấy rất vui và thú vị.

Ngôi trường Quảng Trị có 3 học sinh vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Có lẽ vì vậy mà không biết từ lúc nào Toán học đã trở thành điểm mạnh của em, em thích học môn Toán lắm.

Khi bắt đầu đi học, em thấy học toán rất vui! Cứ mỗi lần giải được một bài toán khó được giao là em thấy cực kì vui sướng giống như em vừa chinh phục được một game mới (Cười) và chỉ chờ đợi để tiếp tục được lên Level và “phá đảo” game khác gay cấn hơn.

Em nghĩ rằng Toán giúp em rèn luyện được tính kiên nhẫn, cẩn thận và không sợ sai nên em thấy mình cũng chơi được nhiều bộ môn thể thao khác như cờ vua, bóng đá hay đơn giản là ngồi hàng giờ để lắp ghép Lego vào cuối tuần.

Em tin rằng Toán học sẽ giúp cho em có tư duy rõ ràng và giải quyết vấn đề một cách logic, ngắn gọn; nên em luôn nỗ lực từng ngày để học tốt hơn môn học này.

Kinh nghiệm học Toán của em không có gì nhiều: trước tiên là phải thật sự thích học, tự giác học và xem Toán như một trò chơi để không cảm thấy áp lực.

Trên lớp em thấy điều quan trọng nhất là phải tập trung, nắm chắc những kiến thức cơ bản mà thầy cô truyền đạt.

Về nhà em hay xem qua những bài học tiếp theo là gì, những câu hỏi gì cần phải được giải quyết.

Gặp những bài toán khó em hay thử nghiệm, viết ra hết tất cả các cách mình biết, không được thì nhờ sự trợ giúp từ sách tham khảo hay trao đổi với bạn bè, hỏi thầy cô.

Em thấy mọi người hay nói rằng toán học thật khó và khô khan, nhưng em thấy không phải vậy, toán học rất vui và thú vị lắm, nên em nghĩ điều kiện tiên quyết để học tốt môn toán Toán hay bất cứ môn học nào là phải thật tự yêu thích và dành nhiều thời gian cho nó”.

Cô Phạm Thị Tuyết Mai, mẹ em Đặng Phạm Quốc Cường tâm sự “Em sáng đi làm tối mới về, bố cũng đi làm xa, nên mọi việc bạn Cường đều phải tự giác, tự học, tự lo cho bản thân.

Bạn Cường yêu môn toán từ cấp một, bạn ấy tự học, khi làm được bài toán khó bạn ấy vui lắm; chính tìm được niềm vui trong học tập nên bạn ấy ham học.

Mỗi khi rảnh, buổi chiều, bạn ấy cũng chơi thể thao, đàn đúm cùng bạn bè”.

Đến thăm nhà em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng, bắt gặp cậu bé đang trổ tài nấu nướng, cậu bé cười bẽn lẽn “Bố mẹ đi làm chưa về, con làm bếp trưởng nấu cơm trưa thầy ạ; mời thầy ở lại ăn cơm em nấu nha”.

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng đang giúp mẹ nấu cơm trưa (Ảnh: Sơn Quang Huyến)

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng đang giúp mẹ nấu cơm trưa (Ảnh: Sơn Quang Huyến)

Em Nguyễn Đăng Sỹ Hoàng chia sẻ về kinh nghiệm học toán của mình “Đối với em, môn toán có thể giúp em tăng khả năng tư duy sáng tạo.

Khi gặp một bài toán khó, chúng ta phải vận dụng trí tuệ để giải nó.

Toán học còn là một môn học ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Nếu nghiên cứu chuyên sâu về toán thì bạn mới thấy được hết sự thú vị của nó.

Các con số có vai trò rất quan trọng mọi lĩnh vực của đời sống con người. Việc phát minh và đặt tên các con số được tuân theo những quy luật mà em cảm thấy rất thú vị.

Chẳng hạn như số 6 là số hoàn hảo nhỏ nhất vì nó bằng tổng các ước của nó. Theo em để học toán tốt chúng ta nên tự học.

Vì sao? Vì tự học tăng cường khả năng tư duy logic nên em nghĩ đó là cách tốt nhất. Nếu chúng ta tự học, chúng ta lại còn có thể học tốt những lớp cấp trên nữa.

Cô học trò nhỏ ước mơ thành CEO

Em mong rằng sau này em sẽ mở một phòng nghiên cứu toán học, để ngoài giờ làm em có thể thỏa mãn niềm đam mê toán học của mình”.

Cô Lê Hoài Thư, mẹ của em Đặng Phạm Quốc Cường tâm sự “Em khuyến khích cháu tự học có sự định hướng của bố mẹ và thầy cô giáo; có tự học tốt mới biến kiến thức sách vở thành tri thức của mình.

Học ở mọi môi trường, học cùng thầy cô, bạn bè, bố mẹ, sách vở, qua mạng...

Em nghĩ cần cho con sự tự trải nghiệm, bạn ấy tự lực đi xe đạp đi học, trưa về nếu mẹ chưa về thì nấu ăn, thiếu nguyên liệu thì đi mua, thích ăn món gì thì nấu...

Em luôn khuyến khích bạn ấy rèn luyện kỹ năng sống tự lập, hoạt động nhóm, chia sẻ với bạn bè khó khăn, biết cảm thông và sẻ chia với người nghèo.

Em muốn bạn ấy học làm người tử tế trước, học kiến thức sau vẫn chưa muộn.

Em cảm ơn quý thầy cô Trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh đã dành tâm huyết rèn dạy cháu trong thời gian qua”.

Cô giáo Chi dạy toán lớp 6.4 cho biết “Bạn Hoàng và bạn Cường học môn nào cũng giỏi, nhưng giỏi nhất vẫn là môn toán và môn anh;

Các bạn tự học, tự đọc, tự giải bài tập trong sách tham khảo; có những bài khó, các bạn tìm được cách giải hay là mừng lắm”.

Môn toán là môn học bắt buộc thế nhưng không ít học trò ngại toán; chúc hai em Hoàng và Cường tiếp tục giữ được tình yêu bộ môn toán, tiếp tục học tốt, rèn luyện tốt trở thành người tử tế, học sinh giỏi, công dân có ích cho xã hội, đạt mơ ước của mình.

Sơn Quang Huyến

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/chia-se-cua-hai-hoc-tro-nhi-dat-giai-tai-chung-ket-quoc-gia-aimo-post210601.gd