Chia sẻ tầm nhìn doanh nghiệp trong phát triển bền vững

Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề 'Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp' đã diễn ra chiều 16/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyên gia, doanh nghiệp tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh: TTXVN phát

Chuyên gia, doanh nghiệp tham gia phiên thảo luận tại Diễn đàn. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 16/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) phối hợp cùng KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Lãnh đạo với tầm nhìn – chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp” (Leading with Purpose – Best Practices in Sustainability & Corporate Citizenship).

Tại Diễn đàn, bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam chia sẻ, quan hệ châu Âu và Việt Nam đã phát triển từ nền tảng thương mại trở thành một quan hệ đối tác đa chiều, được xây dựng trên những giá trị chung và tinh thần đổi mới sáng tạo. Khi Việt Nam kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và bước vào giai đoạn mà các nhà lãnh đạo gọi là “kỷ nguyên vươn mình”, có thể thấy rõ rằng trụ cột tiếp theo định hình mối quan hệ này sẽ là phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp.

Theo bà Delphine Rousselet, trong bối cảnh Việt Nam cam kết mạnh mẽ mục tiêu tăng trưởng xanh, Diễn đàn lần này được xem là cầu nối, nơi cộng đồng doanh nghiệp có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và xây dựng những mô hình tốt, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững. Với hơn 1.400 doanh nghiệp thành viên trên đa dạng lĩnh vực, EuroCham cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam hướng đến phát triển bền vững, trách nhiệm doanh nghiệp và đây sẽ trở thành những dấu ấn quan trọng trong quan hệ đối tác châu Âu – Việt Nam trong nhiều thập kỷ tới.

Trên thực tế, phát triển bền vững không chỉ là một xu hướng toàn cầu mà đã trở thành nền tảng của năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và tăng trưởng dài hạn. Đối với Việt Nam, đẩy nhanh chuyển dịch xanh và thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 vừa đáp ứng với biến động môi trường, vừa là chiến lược then chốt để duy trì vị thế là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á.

Còn đối với châu Âu, trong những chương trình nghị sự đầy tham vọng về khí hậu, số hóa, cùng các tiêu chuẩn ESG cũng được xem là cơ hội thúc đẩy Việt Nam và châu Âu gắn kết và hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực phát triển bền vững. Ghi nhận trong hoạt động của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng cho thấy, đã và đang đóng góp những giá trị từ dự án điện sạch đến nông nghiệp bền vững, tài chính xanh và mô hình kinh tế tuần hoàn…

Điển hình, Merck Healthcare Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Merck KGaA, hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, đã có nhiều sáng kiến phát triển bền vững, từ nâng cao khả năng tiếp cận thuốc, hỗ trợ cộng đồng… cho đến triển khai những giải pháp vận hành thân thiện với môi trường. Những đóng góp này, không chỉ phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam, mà còn thể hiện vai trò của doanh nghiệp châu Âu như những đối tác trách nhiệm, đặt tinh thần công dân doanh nghiệp vào trung tâm hoạt động.

Bà Ghislaine Dondellinger, Tổng Giám đốc Merck Healthcare Việt Nam cho biết, phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Tập đoàn. Doanh nghiệp tạo ra giá trị dài hạn thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời hướng đến cân bằng ba yếu tố: môi trường, xã hội và quản trị – cho chính doanh nghiệp, các bên liên quan và cho toàn xã hội.

“Merck Healthcare Việt Nam không chỉ hướng tới đổi mới trong khoa học sức khỏe, mà còn đặt ra các mục tiêu cụ thể để đảm bảo mọi hoạt động từ chuỗi cung ứng đến sử dụng năng lượng đều gắn với phát triển bền vững. Đây chính là cách Merck thực hiện cam kết lâu dài với Việt Nam và cộng đồng quốc tế,” bà Ghislaine Dondellinger nhấn mạnh.

Trong khi đó, KPMG là một trong bốn công ty kiểm toán và tư vấn lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là đơn vị dẫn đầu trong nghiên cứu và tư vấn ESG tại Việt Nam. Với hàng loạt khảo sát và báo cáo được công bố định kỳ, KPMG mang đến dữ liệu đáng tin cậy và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng báo cáo phát triển bền vững, hoạch định lộ trình ESG, tích hợp các chỉ số bền vững vào chiến lược tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khảo sát năm 2024 của KPMG, có 43% doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (GRI), một nửa trong số đó gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam cũng ngày càng chú trọng đào tạo ESG, xây dựng dữ liệu minh bạch và đưa ESG vào quá trình ra quyết định.

Tuy nhiên, bà Trương Hạnh Linh, Thành viên điều hành, Trưởng dịch vụ tư vấn phát triển bền vững của KPMG Việt Nam chỉ ra rằng, trong quá trình tư vấn triển khai chiến lược, KPMG cũng nhận thấy doanh nghiệp thường gặp một số khó khăn như thiếu phương pháp tích hợp thông tin được chuẩn hóa; đội ngũ nhân sự có chuyên môn phù hợp; cân bằng lợi ích của các bên liên quan trọng yếu… Vì vậy, khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần lựa chọn một khung tiêu chuẩn, thông lệ phát triển bền vững phù hợp và hài hòa với lợi ích của các bên có lợi ích liên quan trọng yếu.

Nhiều doanh nghiệp tham gia Diễn đàn nhận định, khi ESG được tích hợp vào chiến lược sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của Việt Nam, củng cố niềm tin của nhà đầu tư và gia tăng sự đồng thuận trong xã hội. Điều này cũng gửi đi thông điệp mạnh mẽ là doanh nghiệp không chỉ là chủ thể kinh tế, mà còn là đối tác trong việc giải quyết những thách thức môi trường và xã hội.

Mỹ Phương/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/chia-se-tam-nhin-doanh-nghiep-trong-phat-trien-ben-vung/387851.html