Chiếc đèn pin bỏ quên khiến động cơ F-35 trị giá 14 triệu USD bị hỏng

Mỹ công bố một báo cáo cho thấy nguyên nhân một động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 của tiêm kích F-35 đã bị hỏng nghiêm trọng chỉ vì một chiếc đèn pin mà kỹ thuật viên bỏ quên khi bảo trì.

Ban điều tra tai nạn máy bay của Không quân Mỹ vừa công bố báo cáo việc một đội bảo trì để quên đèn pin trong động cơ F-35 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ban điều tra tai nạn máy bay của Không quân Mỹ vừa công bố báo cáo việc một đội bảo trì để quên đèn pin trong động cơ F-35 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Báo cáo trình bày chi tiết chuỗi các sự việc dẫn đến động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F-135-PW-100 trị giá 14 triệu USD của F-35A đã bị hỏng nặng.

Báo cáo trình bày chi tiết chuỗi các sự việc dẫn đến động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F-135-PW-100 trị giá 14 triệu USD của F-35A đã bị hỏng nặng.

Theo đó vụ việc xảy ra vào tháng 3/2023 tại Căn cứ Không quân Luke ở Arizona.

Theo đó vụ việc xảy ra vào tháng 3/2023 tại Căn cứ Không quân Luke ở Arizona.

Một đội bảo trì thuộc Phi đội bảo trì máy bay số 56, được giao nhiệm vụ kiểm tra định kỳ hệ thống động cơ của máy bay F-35A.

Nhiệm vụ này yêu cầu các kỹ sư bảo trì phải sử dụng đèn pin để quan sát các chi tiết bên trong động cơ của chiến đấu cơ F-35A.

Nhiệm vụ này yêu cầu các kỹ sư bảo trì phải sử dụng đèn pin để quan sát các chi tiết bên trong động cơ của chiến đấu cơ F-35A.

Sau khi đội bảo trì hoàn tất các thao tác cần thiết, phi hành đoàn mở động cơ máy bay để kiểm tra kết quả.

Sau khi đội bảo trì hoàn tất các thao tác cần thiết, phi hành đoàn mở động cơ máy bay để kiểm tra kết quả.

Họ nổ máy chiếc F-35 và để nó chạy trong 13 phút. Khi phi hành đoàn chuẩn bị tắt động cơ thì họ nghe thấy tiếng động bất thường phát ra.

Sau đó, động cơ tắt hẳn và không thể tái khởi động, họ ngay lập tức kiểm tra và phát hiện ra chính chiếc đèn pin bỏ quên đã gây ra hậu quả trên.

Theo báo cáo sơ bộ, ước tính thiệt hại vì đội bảo trì để quên đèn pin khiến động cơ chiếc F-35A bị hỏng là hơn 3,9 triệu USD.

Động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 trang bị trên chiến đấu cơ F-35 có lực đẩy cực khỏe khi lên tới 191 kN.

Động cơ Pratt & Whitney F-135-PW-100 trang bị trên chiến đấu cơ F-35 có lực đẩy cực khỏe khi lên tới 191 kN.

Đây hiện là động cơ mạnh nhất từng được phát triển cho chiến đấu cơ, chúng vượt xa động cơ F119-PW-100 có lực đẩy 156 kN của F-22, và vượt rất xa lực đẩy 147 kN trên động cơ AL-41F1 của Su-57 hiện tại.

Đây hiện là động cơ mạnh nhất từng được phát triển cho chiến đấu cơ, chúng vượt xa động cơ F119-PW-100 có lực đẩy 156 kN của F-22, và vượt rất xa lực đẩy 147 kN trên động cơ AL-41F1 của Su-57 hiện tại.

Động cơ Pratt & Whitney F135 có trọng lượng khô 1.701 kg, chiều dài 5,6 m, đường kính 1,1m.

Động cơ Pratt & Whitney F135 có trọng lượng khô 1.701 kg, chiều dài 5,6 m, đường kính 1,1m.

Động cơ này sử dụng hệ thống quạt 3 cấp với chu trình nén áp suất 6 cấp giúp chúng có lực đẩy mạnh mẽ.

Động cơ này sử dụng hệ thống quạt 3 cấp với chu trình nén áp suất 6 cấp giúp chúng có lực đẩy mạnh mẽ.

Pratt & Whitney F135 có lực đẩy bình thường 128 kN, khi đốt tăng lực lần hai lực đẩy tăng lên 191 kN.

Pratt & Whitney F135 có lực đẩy bình thường 128 kN, khi đốt tăng lực lần hai lực đẩy tăng lên 191 kN.

Nhà phát triển động cơ cho biết, do áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên động cơ Pratt & Whitney F135 dù có lực đẩy rất lớn, nhưng lượng nhiên liệu tiêu hao không đáng kể so với các thế hệ động cơ trước đây.

Nhà phát triển động cơ cho biết, do áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên động cơ Pratt & Whitney F135 dù có lực đẩy rất lớn, nhưng lượng nhiên liệu tiêu hao không đáng kể so với các thế hệ động cơ trước đây.

Pratt & Whitney F135 cũng có hệ thống kiểm soát vector lực đẩy ở đuôi động cơ giúp cho máy bay siêu cơ động.

Pratt & Whitney F135 cũng có hệ thống kiểm soát vector lực đẩy ở đuôi động cơ giúp cho máy bay siêu cơ động.

Phần cuối ống xả được thiết kế kiểu răng cưa giúp tán xạ tốt tín hiệu của radar đối phương.

Phần cuối ống xả được thiết kế kiểu răng cưa giúp tán xạ tốt tín hiệu của radar đối phương.

Do được thiết kế dạng module nên quá trình ráp động cơ cho chiến đấu cơ F-35 diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

Do được thiết kế dạng module nên quá trình ráp động cơ cho chiến đấu cơ F-35 diễn ra rất nhanh chỉ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chiec-den-pin-bo-quen-khien-dong-co-f-35-tri-gia-14-trieu-usd-bi-hong-post564949.antd